Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Một trung tâm tiếng Anh, nhưng không đào tạo tiếng Anh?

Thương hiệu & Công luận nhận được đơn "tố" của sinh viên một số trường đại học trên địa bàn Hà Nội. Theo đơn thì, những sinh viên này bị một trung tâm tiếng Anh "dụ dỗ" bằng những chiêu, như: Đăng ký mua khóa học; làm cộng tác viên tuyển sinh cho trung tâm... Dù bằng hình thức nào thì người tham gia đều phải nộp số tiền 6.900.000 đồng/người.

Một trung tâm tiếng Anh, nhưng không đào tạo tiếng Anh? - Hình 1

Trung tâm Tiếng Anh tại số 14/20, ngõ 100 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội (Ảnh Thanh Bình)

Đặc biệt, sau khi nộp tiền thì những sinh viên này không còn cơ hội để tiếp cận với trung tâm đó...

Nhiều sinh viên mắc bẫy

Bạn H.A (Hà Nội) cho biết: “Em tìm hiểu thông tin qua facebook, thấy giới thiệu trung tâm dạy miễn phí 2 buổi/tuần, tại ngõ 100 Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội). Khi đến đây, trung tâm lại yêu cầu phải nộp 6.900.000 đồng/khóa học và nói "đi học không cần mang sách vở, trung tâm sẽ hỗ trợ" (?!).

Khi đến học, em thấy một cô giáo rất trẻ nói vài câu tiếng anh, khoảng 30 phút sau, cô không dạy nữa, mà chỉ cho chúng em chơi các trò chơi chẳng liên quan gì đến việc học. Tiếp theo, lại có một anh có tên La Văn Biên xưng là quản lý dạy chúng em kiểu như "bán hàng đa cấp". Em thấy như thế thì không phải là học nên hôm sau em đến xin rút lại tiền, trung tâm không trả cho em, sau một hồi tranh luận, họ đã đuổi và còn chửi mắng em thậm tệ ...”.

Cũng tại địa chỉ trên, bạn N.D, sinh viên Trường Đại học Phương Đông kể: “Thông qua facebook, em biết trung tâm này đang tuyển cộng tác viên làm tuyển sinh. Tại đây, em được hứa hẹn sẽ làm việc với mức lương 2 - 3 triệu đồng/tháng, ngoài ra em còn được hưởng khoảng 10% nếu giới thiệu được học sinh khác mua khóa học tại trung tâm.

Tuy nhiên, nếu muốn được làm việc thì em phải mua khóa học có giá là 6.900.000 đồng/khóa. Khi em nói sinh viên không có tiền, thì ngay lập tức người giới thiệu là quản lý nói sẽ giúp đỡ em, nghe vậy nên em đồng ý, họ giúp em bằng cách dẫn em đến một địa chỉ khác vay lãi để nộp tiền cho trung tâm.

Tại địa chỉ vay tiền (số 4, ngõ 16 Phan Văn Trường, Cầu Giấy, Hà Nội), em được đề nghị nộp chứng minh thư gốc, sau đó ký vào một tờ giấy với nội dung cho vay một máy tính xách tay để phục vụ việc học tập, nhưng không cho em 1 bản mang về. Thế là, cứ 10 ngày em phải đóng lãi 1 lần, sau khi biết nhiều bạn cũng bị lừa như em, em đã đến trung tâm để đòi lại tiền, nhưng họ không trả và nói em đã kích hoạt khóa học rồi nên không trả lại được".

Cùng cảnh ngộ, bạn N.T, sinh viên Học viện Kỹ thuật Quân sự và bạn H.P, sinh viên Trường Đại học Điện lực cũng nộp số tiền 6.900.000 đồng để được làm cộng tác viên, sau khi được dẫn đi vay lãi để nộp tiền cho trung tâm, bạn T cũng đợi mãi không thấy trung tâm khai giảng lớp học.

“Nếu có lên trung tâm, em cũng chỉ được chơi các trò linh tinh, chứ không học gì cả. Khi tìm hiểu, nhiều bạn cũng bị như thế, vì thế, chúng em đến xin rút lại tiền nhưng họ không trả, lại còn doạ chúng em, họ còn nói nếu muốn lấy lại tiền, chỉ có cách bán lại khoá học cho người khác. Trong khi đó, hàng tháng chúng em phải đóng lãi, sinh viên chưa làm ra tiền, em không biết lấy đâu để trả lãi và gốc” – hai bạn bức xúc.

Cần ngăn chặn kịp thời

Phóng viên đã tìm hiểu và biết, Trung tâm Tiếng Anh trên, thuộc Công ty CP Giáo dục Đào tạo Quốc tế Ocean Edu, cùng có địa chỉ đăng ký kinh doanh và hoạt động tại (Số 14/20, ngõ 100 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội). Công ty này vừa mới thành lập tháng 7/2017, đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Thanh Tú; công ty có website http://ile.edu.vn, theo giới thiệu trên website thì số lượng đã “mắc bẫy” khoảng 300 sinh viên đến từ nhiều trường đại học và cao đẳng khác nhau.

Trong vai người có nhu cầu học tiếng Anh, nhận thấy, nhân viên trung tâm tỏ ra khá thận trọng, dò xét khi có người lạ, vì “con mồi” có thể đến được trung tâm thường là sinh viên năm đầu của các trường, được giới thiệu từ những “cánh tay” đắc lực đủ tin cậy thì mới có thể tiếp cận được...

Để tìm hiểu, phóng viên đến gửi giấy giới thiệu và đặt lịch làm việc với giám đốc công ty, nhân viên công ty nói: “Sếp bên em đi công tác, khi nào sếp về, bên em sẽ chủ động liên hệ...”. Mặc dù qua xác minh, Giám đốc Nguyễn Thanh Tú vẫn đang làm việc tại công ty.

Trước thực trạng trên, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc, điều tra làm rõ những hành vi lừa đảo (nếu có), kịp thời ngăn chặn những cá nhân/đơn vị lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của các sinh viên để trục lợi, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, có thể gây hệ lụy không tốt cho xã hội.

Thanh Bình

                                                                             

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.