Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mức sống tối thiểu ngày nay không chỉ là ngày 03 bữa cơm, một năm 02 bộ quần áo

Đó là một trong những phát ngôn ấn tượng tại nghị trường Quốc hội trong ngày thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước, nhiều đại biểu phát biểu thảo luận xây dựng, thẳng thắn, trách nhiệm. Ý kiến phong phú, toàn diện và thể hiện tâm huyết đối với các vấn đề quan trọng của đất nước và các vấn đề mà đông đảo cử tri quan tâm. 

Đại biểu Nguyễn Anh Trí, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội: "Y tế Việt Nam đã và đang bị chao đảo, đến nay vẫn còn chưa thực sự hết chao đảo. Cán bộ y tế ồ ạt xin ra khỏi khu vực công. Thuốc men, sinh phẩm vẫn bị thiếu. Việc mua sắm trang thiết bị đồng bộ cho bệnh viện đang bị đứt gãy, đình đốn. Vấn đề tự chủ bệnh viện có nguy cơ bị đổ vỡ. Lý do, nguyên nhân thì có nhiều. Tuy nhiên dù bất cứ lý do nào mà không có thuốc để điều trị cho bệnh nhân là có lỗi nặng với Nhân dân. Bằng mọi giá chúng ta phải giải quyết để chấm dứt tình trạng này." 

Đại biểu Nguyễn Thị Sửu, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên - Huế: "Môi trường sống, sự tác động của số hóa toàn cầu tạo ra những bất định dễ bị cuốn đẩy, chệch quỹ đạo văn hóa chuẩn mực. Vậy nên, chỉ tính ở góc độ văn hóa ứng xử, những hình ảnh hay câu chuyện nghịch văn hóa, thiếu văn hóa vẫn hiện hữu nơi này, nơi nọ trong các môi trường sống."

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa,  Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Hồ Chí Minh: "Xin lưu ý là mức sống tối thiểu ngày nay không chỉ là ngày 03 bữa cơm và một 1 năm 02 bộ quần áo như thời bao cấp. Trước mắt để nguồn lực không bị quá tải, những đối tượng thu nhập thấp nhất không đủ cho mức sống tối thiểu cần được tăng lương ngay lập tức kể từ 01/01/2023 và đề nghị ưu tiên quan tâm đến 02 ngành y tế, giáo dục và những người hưởng lương hưu hay trợ cấp thu nhập thấp."

Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình: "Vui mừng trước sự phục hồi mạnh mẽ với nhiều điểm sáng, nốt thăng về phát triển kinh tế - xã hội song có một nốt trầm, một nghịch lý đang diễn ra với năng suất lao động và thị trường lao động mà không chỉ tôi mà nhiều đại biểu, nhất là Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ trong báo cáo tại phiên khai mạc đều đang băn khoăn, đau đáu, đó là vì sao năng suất lao động chưa cao. Trong khi trình độ lao động, tiến bộ khoa học kỹ thuật ngày càng tăng, bài toán chênh lệch cung - cầu, vừa thừa, vừa thiếu lao động và làm thế nào để thích ứng với sự chuyển động của thị trường lao động theo xu hướng chuyển đổi số, cơ cấu ngành nghề và các mô hình việc làm mới hậu COVID-19."

Đại biểu Lê Thanh Vân, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau: "Các cơ quan bảo vệ pháp luật đã xử lý nghiêm một số doanh nhân có vi phạm pháp luật trong lĩnh vực chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp. Đây là vấn đề rất đúng đắn. Bên cạnh xử lý nghiêm theo pháp luật, chúng ta cần có chính sách khoan dung đối với doanh nhân ăn năn hối cải, sẵn sàng lập công chuộc tội, vì lực lượng doanh nhân chính là nòng cốt của lực lượng tạo ra của cải vật chất cho xã hội."

PV (lược thuật)

Bài liên quan

Tin mới

Hơn 130 gian hàng tham gia lễ hội Bánh mì TP. Hồ Chí Minh lần thứ hai năm 2024
Hơn 130 gian hàng tham gia lễ hội Bánh mì TP. Hồ Chí Minh lần thứ hai năm 2024

Lễ hội Bánh mì TP. Hồ Chí Minh lần thứ hai năm 2024 đã thu hút 85 đơn vị và 131 gian hàng tham gia. 

Bước khởi đầu quan trọng định hướng xây dựng văn kiện trình Đại hội XIV
Bước khởi đầu quan trọng định hướng xây dựng văn kiện trình Đại hội XIV

Tại Hội nghị Trung ương 9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, dự thảo Đề cương các văn kiện trình Hội nghị lần này mới chỉ nêu định hướng, có tính chất mở với nhiều phương án khác nhau để Trung ương cho ý kiến chỉ đạo,...

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: Giải pháp nào để doanh nghiệp, người dân tiếp cận gần hơn với gói tín dụng?
Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: Giải pháp nào để doanh nghiệp, người dân tiếp cận gần hơn với gói tín dụng?

Tại phiên họp lần thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa diễn ra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhìn nhận, gói cho vay nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng chậm, chưa đáp ứng kỳ vọng đề ra. Doanh nghiệp bất động sản vẫn đối mặt khó khăn về thanh khoản, dòng tiền. Vậy, giải pháp nào để doanh nghiệp và người dân có thể tiếp cận gần hơn với gói tín dụng này?

Kinh tế Canada đối mặt nguy cơ suy thoái ra sao?
Kinh tế Canada đối mặt nguy cơ suy thoái ra sao?

Mặc dù nền kinh tế Canada vẫn được cho là sẽ bước vào suy thoái kỹ thuật trong năm nay, nhưng công ty tư vấn kinh tế Oxford Economics tin rằng, tình trạng suy thoái có thể ít nghiêm trọng hơn so với dự đoán.

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sau 3 ngày, từ ngày 16-18/5, làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng 18/5.

Tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại phải có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại phải có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nghị định nêu rõ trách nhiệm của cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh hoạt động trong phạm vi chợ, trung tâm thương mại.