TP. Sầm Sơn nhìn từ trên cao
TP. Sầm Sơn nhìn từ trên cao

Năm 2024 là năm đột phá trong phát triển sản phẩm du lịch của tỉnh Thanh Hóa. Nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch mới đã được hình thành, đưa vào khai thác, phục vụ khách du lịch như: Tổ hợp nghỉ dưỡng Flamingo Ibiza (Hoằng Hóa); Quảng trường biển, nhạc nước, phố đi bộ, chợ đêm, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố, công viên nước Sun World, Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc (TP Sầm Sơn); phố đi bộ Phan Chu Trinh và không gian văn hoá Quảng trường Lam Sơn (TP Thanh Hóa); các tuyến du lịch đi bộ trong rừng (trekking tour) trên địa bàn các huyện miền núi Thanh Hóa...

Tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức thành công 145 sự kiện VH,TT&DL tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn, góp phần quan trọng trong việc thu hút khách du lịch. Tổng số khách du lịch đạt 15,3 triệu lượt, đạt 110,9% kế hoạch; tổng thu du lịch ước đạt 33,815 nghìn tỷ đồng, đạt 104,4% kế hoạch.

Năm 2025, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu đón 16 triệu lượt khách duy lịch, tổng doanh thu đạt 45,5 nghìn tỷ đồng.

Tại hội nghị, tỉnh Thanh Hóa đã công bố 150 sự kiện VH,TT&DL dự kiến tổ chức tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh trong năm 2025. Trong đó có 89 sự kiện văn hoá, 25 sự kiện thể thao và 36 sự kiện du lịch.

Mùa xuân gắn với các lễ hội truyền thống, mang bản sắc văn hóa dân tộc: Lễ hội đền Bà Triệu (Hậu Lộc), lễ hội Đền Cửa Đạt (Thường Xuân); Lễ hội Chùa Mèo (Lang Chánh); Lễ hội Đền Nưa Am Tiên (Triệu Sơn); Lễ hội Mường Xia (Quan Sơn)... và các hoạt động Tết xưa với những trò chơi, trò diễn truyền thống, các tiết mục văn hóa, văn nghệ đặc sắc phục vụ khách dịp đầu xuân.

Khai mạc mùa lễ hội biển Sầm Sơn năm 2024
Khai mạc lễ hội biển Sầm Sơn năm 2024

Mùa hè gắn với các sự kiện du lịch biển như: Liên hoan đặc sản xứ Thanh; Chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và ẩm thực xứ Thanh; lễ hội du lịch biển Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, Quảng Xương; Lễ hội đường phố - Carnival; Lễ hội âm nhạc tại Flamingo Ibiza Hải Tiến...

Mùa Thu - Đông với các giải thể thao quốc gia và quốc tế; lễ hội truyền thống gắn với du lịch sinh thái - cộng đồng: Giải Marathon băng rừng Pù Luông; Liên hoan Văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao và Lễ hội văn hóa “Hương sắc vùng cao”; chương trình Gala tất niên & Countdown chào năm mới tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh...

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phạm Nguyên Hồng, năm 2025 có ý nghĩa quan trọng, bứt tốc về đích các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong Chương trình Phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025. Chính vì vậy, cùng với thị trường khách truyền thống, tỉnh sẽ quan tâm thu hút thị trường khách mới, sử dụng dịch vụ chất lượng cao. Để đạt được mục tiêu đề ra, việc phát triển đa dạng sản phẩm mới, giàu tính trải nghiệm, mang đậm bản sắc sẽ được quan tâm. Đồng thời, khai thác hiệu quả các dòng sản phẩm du lịch sự kiện, thể thao golf tại TP Sầm Sơn, cùng tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, lễ hội tại Flamingo Ibiza Hải Tiến, khu Anh Phát Nghi Sơn...

Khu tưởng niệm Con tàu tập kết tại TP. Sầm Sơn
Khu tượng đài Con tàu tập kết tại TP. Sầm Sơn

Mặt khác, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí tại TP Sầm Sơn và các huyện Hoằng Hóa, Thọ Xuân tiếp tục hoàn thiện, đưa vào khai thác sản phẩm, dịch vụ mới trong năm 2025. Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư về du lịch để sớm hình thành và đưa vào khai thác các dòng sản phẩm cao cấp mới như: Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng Quảng Yên (Quảng Xương), Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái kết hợp vui chơi, giải trí cao cấp Bến En (Như Thanh), Dự án sân golf TNG Hà Long và Dự án tổ hợp nghỉ dưỡng và giải trí Hà Long (Hà Trung)...

Những cơ hội mới cho du lịch Thanh Hóa phát triển trong năm 2025 không chỉ đến từ việc tổ chức sự kiện hay quảng bá, xúc tiến mà còn chính là sự đổi mới trong việc kết hợp giữa phát triển “ngành công nghiệp không khói” với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa. Với mục tiêu rõ ràng, cùng sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, du lịch Thanh Hóa trong năm 2025 không chỉ hứa hẹn về số lượng mà còn là chất lượng trải nghiệm, với thông điệp “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa” được kỳ vọng lan tỏa rộng rãi.

Hoài Thu