Kế hoạch nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật; hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài, công dân tập trung tới các cơ quan của tỉnh, của Trung ương, đảm bảo ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Các cơ quan, đơn vị của Nam Định tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị khóa XI, Kết luận số 107-KL/TW, ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị, Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện.

Lãnh đạo tỉnh Nam Định cùng một số bộ, ngành đối thoại với người dân khu Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng (năm 2024)
Lãnh đạo tỉnh Nam Định đối thoại với người dân khu Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng (năm 2024)

Theo đó, các cấp, các ngành, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị của tỉnh Nam Định nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh - coi đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Bảo đảm các trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được tiếp nhận, xử lý, thụ lý giải quyết đúng trình tự, thủ tục quy định; các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý, giải quyết kịp thời, bảo đảm thấu tình, đạt lý, không để tồn đọng, kéo dài, hạn chế việc khiếu kiện vượt cấp.

Kế hoạch nêu rõ: Người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nghiêm các quy định về tiếp công dân, đối thoại với công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; phân công rõ trách nhiệm cho từng đồng chí trong cấp ủy, tập thể lãnh đạo theo dõi, chỉ đạo giải quyết hiệu quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; chịu trách nhiệm người đứng đầu nếu thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý để xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực trực tiếp quản lý, phụ trách;

Thường xuyên, chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định, văn bản về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và văn bản liên quan đến quyền, lợi ích của công dân, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, đúng quy định và phù hợp thực tiễn. Kiến nghị cấp có thẩm quyền về những sơ hở, bất cập, khó khăn vướng mắc; nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân;

Thực hiện nghiêm các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; các kiến nghị qua giám sát của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể;

Rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, không để hình thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự; nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai, môi trường, tôn giáo, đầu tư, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, chế độ, chính sách đối với người lao động và các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp trong hoạt động tố tụng tư pháp, dư luận xã hội quan tâm;

Trước mắt, tập trung xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu kiện lớn, kéo dài, các vụ việc tập trung đông người, người dân kéo về Trung ương còn tồn đọng, giải quyết dứt điểm, không để kéo dài;

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng và hoàn thiện hệ thống Cơ sở dữ liệu về công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đảm bảo đồng bộ, kết nối liên thông, khai thác, sử dụng hiệu quả; khắc phục tình trạng chuyển đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh sai thẩm quyền, không rõ trách nhiệm xử lý, nhiều cơ quan chuyển đơn nhiều lần cùng một nội dung;

Tăng cường, đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan hành chính trong thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những vi phạm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, nhất là các hành vi thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh, cố tình kéo dài việc giải quyết hoặc để xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp, kéo dài; thanh tra công tác quản lý nhà nước đối với các ngành, lĩnh vực được dư luận và nhân dân quan tâm, nhằm hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu nại, tố cáo;

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh chỉ đạo các lực lượng nắm chắc diễn biến tình hình khiếu nại, tố cáo, nhất là các trường hợp đông người, phức tạp, kéo dài có nguy cơ phát sinh điểm nóng về an ninh trật tự; kịp thời phát hiện ngăn chặn, hóa giải các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp; xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng khiếu nại, tố cáo để kích động, chống phá Đảng, Nhà nước, gây mất an ninh, trật tự.

2024, công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ của các cấp, các ngành tỉnh Nam Định được thực hiện nghiêm túc theo quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014.
Năm 2024, công tác tiếp công dân của tỉnh Nam Định được triển khai thường xuyên, định kỳ, thực hiện nghiêm túc theo quy định của Luật tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014

Lãnh đạo tỉnh Nam Định giao: Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong hoạt động tư pháp, nhất là các vụ việc phức tạp, có dấu hiệu oan sai, dư luận xã hội quan tâm;

Tòa án nhân dân tỉnh thường xuyên chỉ đạo đánh giá, nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử các vụ án hành chính, dân sự;

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của Nhân dân, đẩy mạnh công tác hòa giải, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không đúng quy định, giảm thiểu các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở;

Các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; biểu dương gương người tốt, việc tốt, phê phán, lên án, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo, tránh hiện tượng đưa tin một chiều, sai lệch nội dung, bản chất sự việc, ảnh hưởng quyền, lợi ích chính đáng của tổ chức, cá nhân; đẩy mạnh đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc, lợi dụng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để chống phá Đảng, Nhà nước, gây chia rẽ đoàn kết nội bộ, đoàn kết dân tộc.

Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất các trụ sở tiếp công dân, bảo đảm khang trang, hiện đại, thuận tiện cho người dân; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và có cơ chế, chế độ đãi ngộ thỏa đáng đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định.

Lãnh đạo tỉnh Nam Định giao các cấp, các ngành của tỉnh căn cứ chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị và nội dung Kế hoạch này xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện; báo cáo kết quả triển khai thực hiện về UBND tỉnh Nam Định (qua Thanh tra tỉnh) trước ngày 15/3/2025. Thường xuyên rà soát, điều chỉnh để thực hiện đảm bảo phù hợp, thiết thực, hiệu quả. Định kỳ báo cáo kết quả việc thực hiện về UBND tỉnh trước ngày 10/12 hàng năm.

Nguyễn Kiên