Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nga áp đảo trận thế Syria, thành cường quốc ở Trung Đông

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trở lại với lợi thế của mình trong tình huống nguy hiểm và do đó đặt nền móng cho thành công hơn nữa vào năm 2017, nhằm tái cử thêm một nhiệm kỳ tổng thống, báo Pháp Diploweb nhận định.

Nga áp đảo trận thế Syria, thành cường quốc ở Trung Đông - Hình 1 

Tổng thống Nga Putin đã đảo ngược cục diện chiến trường Syria chỉ trong một thời gian ngắn

Năm 2016 khép lại với một tuyên bố chiến thắng của tổng thống Nga. Ông Putin nói về những thành công của mình trong một cuộc họp báo toàn cầu: Hiện giờ ông xuất hiện như là nhà vô địch trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo và đã thiết lập vị thế như một nhịp cầu ở Trung Đông. 

Những thành công này đã được thêm vào "những điều ngạc nhiên thú vị": Giá dầu tăng trở lại, ông Donald Trump đắc cử, thành công của các chủ đề thân Nga ở châu Âu. Trong năm, Tổng thống Nga đã trở lại với lợi thế của mình trong tình huống nguy hiểm và do đó đặt nền móng cho thành công hơn nữa vào năm 2017, nhằm tái cử thêm môt nhiệm kỳ nữa.

Tại Syria, chiến thắng vang dội tại Aleppo đã giúp đạt được bước đột phá chiến lược mà Nga đang tìm kiếm trong khu vực. Chỉ 15 tháng sau khi thông báo về sự can thiệp quân sự từ diễn đàn của LHQ, Nga đã đạt được các mục tiêu chính. Nga đã phục hồi chế độ al-Assad, đồng minh của Mátxcơ kể từ năm 1970. Từ bây giờ, đàm phán về tương lai chính trị của đất nước sẽ diễn ra theo kịch bản của Nga. 

 Nga áp đảo trận thế Syria, thành cường quốc ở Trung Đông - Hình 2

Binh sỹ Nga làm nhiệm vụ ở thành phố Aleppo, Syria

Trong khu vực, liên minh giữa Nga và Iran là cực chủ đạo. Thổ Nhĩ Kỳ đã thay đổi quan điểm và ngày càng xích lại gần Nga, trong khi các chế độ quân chủ Sunni của Vịnh đang ở trong tình thế phòng thủ. Năm 2016, Nga đã thành công trong việc trở thành cường quốc ở Trung Đông. Năm 2017, tổng thống Putin  tuyên bố Nga sẽ làm sống động mạng lưới liên minh của mình để định hình lại khu vực và đưa ra khỏi quỹ đạo của Mỹ .

Tại các diễn đàn quốc tế, Nga đã vạch rõ những giới hạn của hệ thống quốc tế mà họ đã chỉ trích trong các bài diễn văn trong một thập kỷ. Cộng đồng quốc tế và các cơ chế an ninh tập thể của LHQ tỏ ra mất uy tín trước chiến tranh ở Syria. Bằng cách thường xuyên sử dụng quyền phủ quyết của mình đối với Hội đồng Bảo an, Nga đã làm tê liệt các sáng kiến của phương Tây và liên kết chặt chẽ với Trung Quốc. 

Điều này cũng đúng ở Châu Âu: Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE), chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh cho lục địa tỏ ra bất lực trước Nga. Việc sáp nhập Crimea (2014) và cuộc xung đột ở miền đông Ukraine đã phủ bóng mây u ám lên bầu trời địa chính trị của châu Âu. Năm 2016, Tổng thống Nga đã giành được nhiều thành công trong việc đối phó với lênh trừng phạt và cô lập của phương Tây. Năm 2017, Nga sẽ tiếp tục thúc đẩy lợi thế của mình.

Nga áp đảo trận thế Syria, thành cường quốc ở Trung Đông - Hình 3

Báo Pháp cho rằng ông Putin đặt nền móng vững chắc cho thêm một nhiệm kỳ tổng thống

Tại châu Âu, Nga là nước duy nhất có thể hành động có hiệu quả chống khủng bố Hồi giáo cực đoan. Tổng thống Nga đã trở thành điểm tập hợp cho nhiều bên và các nhà lãnh đạo ở châu Âu,  gây chia rẽ trong nội bộ châu Âu. Một số nhà lãnh đạo công khai tuyên bố gần gũi với Vladimir Putin ở nhiều quốc gia thành viên Trung Âu. Ngoại trừ Ba Lan, các đảng dân chủ và cầm nắm quyền ở Hungary, Slovakia, Bulgaria và Áo cho biết họ ủng hộ tăng cường quan hệ với Nga. 

Còn trong nước, Tổng thống Putin đã có một động lực mới. Thành công bầu cử của cuộc bầu cử Duma vào tháng 9 là một chỉ báo quan trọng. Ông Putin đã cải tổ các cơ quan sức mạnh, tăng cường an ninh và đưa ra một dấu hiệu rõ ràng cho giới kinh doanh bằng cách bắt giữ ông Alexander Uulukayev, bộ trưởng kinh tế. Báo Pháp đánh giá 2016 là năm hồi phục sức mạnh để tạo tiền đề cho ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới.

Theo Diploweb, giới quan sát cho rằng năm 2017 sẽ là của ông Putin.

An Công - VietTimes

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.