Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nga tháo ngòi nổ Mỹ - Triều?

Có vẻ như Mỹ đang liên lạc với Triều Tiên thông qua Nga để thăm dò khả năng đối thoại.

Mỹ đang sẵn sàng biểu dương sức mạnh quân sự qua cuộc tập trận chung với Hàn Quốc (từ ngày 16 đến 20/10) và triển lãm quốc phòng quốc tế ở Seoul (từ ngày 17 đến 22/10) trong bối cảnh Triều Tiên có thể phóng tên lửa bất cứ lúc nào.

Tập trung vũ khí "khủng"

Giới quan sát nhận định sự kiện Mỹ triển khai số lượng lớn vũ khí chiến lược, một hiện tượng hiếm hoi, liên quan đến tình trạng căng thẳng cao độ trên bán đảo Triều Tiên. Theo trang tin Bloomberg, nhóm tàu tấn công của Hải quân Mỹ, với siêu tàu sân bay USS Ronald Reagan dẫn đầu và tàu ngầm hạt nhân Michigan sẽ tham gia cuộc tập trận lần này. Siêu tàu sân bay Ronald Reagan sẽ chở theo 70 máy bay, như chiến đấu cơ đa năng F/A-18 Super Hornet, máy bay tấn công điện tử EA-18G Growler và máy bay cảnh báo sớm E-2 Hawkeye.

Một số loại vũ khí của Mỹ đã có sẵn ở Hàn Quốc chuẩn bị cho cuộc tập trận. Đáng chú ý trong số đó, tàu ngầm USS Michigan - được trang bị 150 tên lửa Tomahawk - có thể tấn công chính xác vào các căn cứ quân sự then chốt của Triều Tiên. Ngoài ra, theo tờ Korea Times, ở biển Tây, một tàu ngầm thuộc nhóm tàu tấn công dự kiến chở lực lượng đặc biệt Mỹ tham gia cuộc phản công giả định chống lại binh sĩ Triều Tiên.

Mỹ tham gia triển lãm quốc phòng với các loại vũ khí chiến lược tối tân như: máy bay ném bom B-1B Lancer, các máy bay A-10 Thunderbolt II, C-17 Globemaster III, C-130J Hercules, KC-135 Stratotanker, E-3 Sentry, U-2 Dragon Lady, RQ-4 Global Hawk và chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor. Thêm vào đó, còn có chiến đấu cơ tàng hình F-35A Tia chớp II, các máy bay P-8A Poseidon và CH-47F Chinook.

Quân đội Hàn Quốc ngày 15-10 cho biết đã phát hiện các dấu hiệu cho thấy khả năng Triều Tiên sẽ khiêu khích bằng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Qua hình ảnh chụp từ vệ tinh của Mỹ, người ta thấy một số xe có thể chở tên lửa di chuyển đến nhiều địa điểm khác nhau khắp Triều Tiên. "Chúng tôi phát hiện điều đó vào cuối tháng 9 nhưng chúng tôi chưa xác định đó là dấu hiệu chính xác của một vụ phóng ICBM. Thế nhưng, chúng tôi tiếp tục trong tư thế sẵn sàng" - một sĩ quan quân đội Hàn Quốc khẳng định.

Nga tháo ngòi nổ Mỹ - Triều? - Hình 1

Xe tăng của lực lượng quân sự Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc tập trận bắn đạn thật hồi tháng 4-2017 Ảnh: REUTERS

Giáo sư Shin Beomchul, Học viện Ngoại giao quốc gia ở Seoul, nhấn mạnh: "Bất cứ chuyện gì đều có thể xảy ra, đặc biệt là trước khi khai mạc đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 18-10 và trong khoảng thời gian giữa cuộc tập trận và chuyến thăm khu vực này của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Cũng có khả năng Triều Tiên sẽ thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm ngắn". 

Lâu nay, Triều Tiên vẫn có khuynh hướng không khiêu khích trực tiếp trong khi đang diễn ra các cuộc tập trận.

Liên lạc cửa sau

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, bà Valentina Matviyenko, sẽ thảo luận về chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên với Phó Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc bên lề diễn đàn Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) tại TP St.Petersburg (Nga) ngày 16-10. Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời người đứng đầu Ủy ban Quan hệ quốc tế của Thượng viện Nga Konstantin Kosachev nói rằng trong các cuộc gặp, phía Nga sẽ kêu gọi Bình Nhưỡng và Seoul tiến hành các cuộc tiếp xúc trực tiếp.

Tuy nhiên, một đại diện phái đoàn Triều Tiên tham dự diễn đàn nghị viện quốc tế nói trên hôm 15-10 đã lên tiếng quả quyết rằng: "Giữa những cuộc tập trận sắp tới của Mỹ và Hàn Quốc, cùng với đó là những biện pháp trừng phạt chưa từng có từ phía Washington, làm sao chúng ta có thể nói về việc ngồi vào bàn đàm phán?". Quan chức này cũng cho rằng phái đoàn Triều Tiên không có kế hoạch gặp gỡ phái đoàn Hàn Quốc bên lề IPU.

Trong bối cảnh đó, tiếp xúc với báo giới ở Washington hôm 14-10, Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Thống nhất quốc gia Hàn Quốc, ông Kim Deog-ryong, cho rằng có vẻ như Mỹ đang liên lạc với Triều Tiên thông qua Nga để thăm dò khả năng đối thoại. Thêm vào đó, ông cũng cho biết đã có thông tin Triều Tiên sẵn sàng đối thoại với Mỹ, có thể theo hình thức giữa giới chức Triều Tiên và cựu giới chức Mỹ ở một nước thứ ba. 

Hơn nữa, báo Huffington Post cho biết 2 nhà ngoại giao Triều Tiên ở New York đang vận hành một đường dây liên lạc với giới chức Mỹ ở Washington. Đây có thể là phương tiện chính yếu nhằm tránh đối đầu quân sự giữa Mỹ và Triều Tiên. 

Lục San – NLD

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.