Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngành Hải quan đảm bảo xuất nhập khẩu thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán 2024

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngành Hải quan đã và đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó bố trí cán bộ, công chức tại cửa khẩu biên giới thực hiện thủ tục 24/7 để giải quyết nhanh chóng việc thông quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu cho doanh nghiệp...

Đảm bảo xuất nhập khẩu thông suốt trong dịp Tết

Theo dự báo, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lượng hàng hóa xuất - nhập khẩu và lượng người xuất - nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế Lào Cai tăng cao so với cùng kỳ các năm trước nên các lực lượng chức năng như biên phòng, hải quan, kiểm dịch y tế… và các doanh nghiệp logistics tăng cường lực lượng, phương tiện, kho bãi đáp ứng hoạt động thông quan hàng hóa và làm thủ tục xuất - nhập cảnh cho người dân và du khách.

Mặc dù đúng dịp nghỉ Tết Nguyên đán, nhưng do có các đơn hàng xuất khẩu lớn đã được ký kết trước đó, nhiều doanh nghiệp cũng phải liên tục mở tờ khai hải quan.

Theo ông Trần Văn Tứ - Trưởng phòng Thông quan xuất nhập khẩu, Công ty Sam Sung Display Việt Nam, việc tạo điều kiện thông quan hàng hoá xuất nhập khẩu thuận lợi trong những ngày nghỉ Tết giúp lưu thông hàng hóa. "Các yêu cầu về thủ tục hải quan, xuất nhập khẩu vẫn được thực hiện liên tục 24/7. Việc hải quan làm việc trong dịp Tết đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi vẫn có thể đảm bảo các kế hoạch sản xuất, tiến độ giao hàng với các đơn hàng đã ký kết", ông Tứ cho biết thêm.

Còn bà Lê Thị Hoan, Phó Trưởng phòng Xuất nhập khẩu, Công ty ULI Việt Nam - Công ty có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam chia sẻ: "Để đảm bảo đơn hàng cho các đối tác nước ngoài, hoạt động xuất nhập khẩu vẫn diễn ra bình thường, trong dịp nghỉ Tết. Khi có nhu cầu về sản xuất, chúng tôi đã đăng ký với hải quan để làm thủ tục ngoài giờ".

Là cặp cửa khẩu quốc tế song phương giữa 2 quốc gia Việt Nam và Trung Quốc nên các hoạt động xuất - nhập khẩu, xuất - nhập cảnh tại tỉnh Lào Cai sẽ diễn ra liên tục từ 7h đến 22h tất cả các ngày, kể cả dịp Tết Nguyên đán.

Các lực lượng chức năng tại khu vực cửa khẩu luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, thương nhân có hàng hóa xuất nhập khẩu dịp Tết
Các lực lượng chức năng tại khu vực cửa khẩu luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, thương nhân có hàng hóa xuất nhập khẩu dịp Tết

“Theo quy định, trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, lực lượng hải quan ở cửa khẩu quốc tế Lào Cai vẫn làm việc để đảm bảo các hoạt động xuất - nhập khẩu tại các cửa khẩu diễn ra suôn sẻ. Để giải quyết thủ tục hải quan diễn ra trong những ngày Tết đón xuân Giáp Thìn 2024, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu chúng tôi cũng đã xây dựng phương án thường trực, phân công cho cán bộ công chức tiến hành thường trực ở tất cả các địa điểm làm thủ tục hải quan để phục vụ cho các tổ chức cá nhân có hoạt động xuất nhập khẩu xuất nhập cảnh”, ông Phạm Văn Phúc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lào Cai cho biết.

Sẵn sàng tháo gỡ mọi vướng mắc

Cục Hải quan Bắc Ninh hiện đang quản lý hoạt động xuất nhập khẩu của 3 tỉnh, đó là Bắc Ninh, Thái Nguyên và Bắc Giang. Số lượng lớn doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài luôn có nhu cầu xuất nhập khẩu trong ngày Tết. Vì vậy, để đảm bảo thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp được thông suốt, nhiều công chức hải quan tại Cục và các Chi cục sẽ luân phiên làm việc trong ngày nghỉ Tết.

Theo ông Trần Đức Hùng, Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh, dù là dịp nghỉ Tết Nguyên đán nhưng mọi vướng mắc về thủ tục hải quan sẽ được cơ quan hải quan tháo gỡ ngay. "Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các chi cục làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn xác định nhu cầu, từ đó bố trí nguồn nhân lực phù hợp để đảm bảo hỗ trợ thông quan nhanh chóng hàng hóa cho doanh nghiệp trong dịp Tết" - ông Hùng chia sẻ.

Đối với Chi cục Hải quan Móng Cái (thuộc Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh) vẫn làm việc để các hoạt động qua lại biên giới diễn ra suôn sẻ. Ông Nguyễn Văn Dương, Phó Chi Cục trưởng Chi Cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái, Cục Hải quan Quảng Ninh cho biết, chi cục đã bố trí quân số từ lãnh đạo chi cục đến lãnh đạo các tổ, đội công tác và cán bộ công chức trực tại cửa khẩu, lối mở, để giải quyết các thủ tục xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu nhanh chóng và thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong ngày nghỉ Tết.

Với 7 cửa khẩu đang diễn ra hoạt động thông quan xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đang triển khai các nhiệm vụ, phương án để điều tiết hoạt động biên mậu thông suốt, an toàn trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn. “Là một trong số địa bàn có hoạt động biên mậu với Trung Quốc lớn nhất các tỉnh biên giới phía Bắc, trong dịp Tết Nguyên đán, nhiều cửa khẩu của Trung Quốc áp dụng các biện pháp tạo thuận lợi thông quan, trong đó có thông quan hẹn trước. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc, đặc biệt là hàng nông lâm thủy sản. Theo đó, cùng với hoạt động xuất nhập khẩu thì việc thông quan hàng hoá vẫn được ngành Hải quan đảm bảo hoạt động biên mậu cửa khẩu thông suốt dịp Tết Nguyên đán”, theo Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn.

Ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục Hải quan cho biết, Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu, nên để kịp tiến độ giao hàng theo hợp đồng đã ký kết, nhiều doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài vẫn hoạt động xuyên dịp nghỉ Tết. Với tinh thần hỗ trợ tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo: toàn ngành đảm bảo thông quan hàng hóa liên tục trong suốt kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

"Các chi cục tiếp nhận hồ sơ điện tử, chứng từ dưới dạng số để tránh doanh nghiệp phải đến cơ quan hải quan, qua đó có thể giải quyết thủ tục từ xa và thủ tục phi giấy tờ cho doanh nghiệp. Khi thủ tục thông quan xong, doanh nghiệp có thể ra cảng lấy hàng. Tại các cửa khẩu, cảng biển, sân bay, hải quan giải quyết thủ tục 24/7" - ông Tuấn cho biết thêm.

Chỉ đạo của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan: Trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh và các lực lượng chức năng tại các cửa khẩu nêu cao tinh thần trách nhiệm duy trì nghiêm kỷ cương, kỷ luật, phân công lãnh đạo, công chức, người lao động trực tết sẵn sàng phục vụ 24/24 cho hoạt động xuất - nhập khẩu, xuất - nhập cảnh và các hoạt động qua lại biên giới diễn ra an toàn, thông suốt, thực hiện mục tiêu tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam năm 2024 đạt 377 tỷ USD, tăng khoảng 6% so với năm ngoái.

Minh An (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Cảnh báo hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch nhân dịp nghỉ lễ
Cảnh báo hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch nhân dịp nghỉ lễ

Lợi dụng kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, các đối tượng thực hiện hàng loạt các chiêu trò lừa đảo du lịch khác nhau nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng. Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ ra 5 dấu hiệu để nhận biết lừa đảo du lịch, đồng thời cảnh báo các nhà hàng cũng bị lừa đảo bằng chiêu trò đặt tiệc, nhờ mua rượu, thực phẩm cho khách sử dụng...

Hồ sơ dự án điện gió nào được Đắk Nông cung cấp cho Ủy ban Kiểm tra Trung ương?
Hồ sơ dự án điện gió nào được Đắk Nông cung cấp cho Ủy ban Kiểm tra Trung ương?

Theo số liệu, Đắk Nông có 6 dự án điện gió. Nhưng, đến nay, mới chỉ 1 dự án chính thức đi vào hoạt động. Việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Đắk Nông cung cấp hồ sơ dự án điện gió có liên quan gì đến kết luận thanh tra trước đó?

Bộ Công an xây dựng sân bay tại tỉnh Bắc Ninh
Bộ Công an xây dựng sân bay tại tỉnh Bắc Ninh

Hiện nay, Bộ Công an đang triển khai xây dựng dự án sân bay Gia Bình tại tỉnh Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị không quân Công an nhân dân", Bộ Công an thông tin.

THACO INDUSTRIES diễn tập ứng phó sự cố cháy nổ và cứu nạn cứu hộ tại Nhà máy Linh kiện Nhựa
THACO INDUSTRIES diễn tập ứng phó sự cố cháy nổ và cứu nạn cứu hộ tại Nhà máy Linh kiện Nhựa

Vừa qua, Nhà máy Sản xuất Linh kiện Nhựa THACO đã phối hợp với phòng Quản lý an toàn, bộ phận Y tế THACO INDUSTRIES tổ chức buổi diễn tập phương án ứng phó sự cố cháy nổ và cứu nạn cứu hộ.

Vụ AIC: Khởi tố thêm một cựu Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM
Vụ AIC: Khởi tố thêm một cựu Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM

Hai cán bộ của Sở KH&ĐT TP. HCM bị đề nghị truy tố tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ là bà Trần Thị Bình Minh, cựu Phó giám đốc Sở KH&ĐT TP. HCM và ông Phan Tất Thắng, Phó trưởng phòng Kinh tế của sở này.

Bình Định: Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch đảo Cù Lao Xanh
Bình Định: Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch đảo Cù Lao Xanh

Trong chuyến khảo sát quy hoạch xã đảo Nhơn Châu để phát triển du lịch, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng bày tỏ sự trăn trở, làm sao đánh thức tiềm năng phát triển du lịch xã đảo Nhơn Châu, để Cù Lao Xanh trở thành điểm đến của du khách trong và ngoài nước.