
Kết quả kiểm tra, xử lý – những con số biết nói
Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã thực hiện tổng cộng 2.176 vụ kiểm tra, trong đó có 53 vụ kiểm tra định kỳ, 2.066 vụ kiểm tra đột xuất và 57 vụ kiểm tra chuyên đề. Qua đó, xử lý 2.068 vụ vi phạm, trong đó có 488 vụ phối hợp với cơ quan Công an để xử lý vi phạm; 37 vụ chuyển cơ quan điều tra để xử lý nghiêm theo luật; 50 vụ phối hợp với các ngành như y tế, nông nghiệp, văn hóa… Tổng số tiền phạt gần 34 tỷ đồng; giá trị hàng đấu giá thu về hơn 4 tỷ đồng, buộc tiêu hủy/tái chế hàng hóa vi phạm trị giá hơn 41 tỷ đồng. Đây là những kết quả rất đáng ghi nhận, thể hiện trách nhiệm rõ và quyết tâm cao trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội.
Đặc biệt, trong số 2.066 vụ kiểm tra đột xuất cho thấy Chi cục đã đẩy mạnh giám sát bất ngờ vào các điểm nóng, hành vi nghi ngờ, đấu tranh trực diện thay vì chờ đợi vi phạm gia tăng.
Đối với lĩnh vực kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử, các đối tượng vi phạm lợi dụng tính ẩn danh để bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng nhập lậu qua các sàn phổ biến như Shopee, Lazada, Tiktok, Facebook… Chi cục đã phối hợp với các đơn vị công an, ứng dụng nghiệp vụ để rà soát, phát hiện và xử lý nhiều nhóm bán hàng qua livestream, giao dịch ẩn danh.
Theo các kế hoạch chuyên đề (322/KH, 352/KH), Chi cục kiểm soát chặt làng nghề bánh kẹo như Hoài Đức, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ; xử lý tình trạng bán hàng không đảm bảo vệ sinh, nhãn mác, nguồn gốc. Kết quả xử lý hàng loạt vi phạm an toàn thực phẩm như sản xuất thiếu kiểm soát, tem giả, nhãn mác gian dối.
Bên cạnh đó, theo chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố, Chi cục đã vào cuộc kiểm soát khí N₂O, thuốc lá điện tử, xì gà nhập lậu…, bằng các văn bản số 71, 09, 356. Kết quả: phát hiện nhiều điểm bán trái phép và xử lý triệt để.
Chi cục cũng đẩy mạnh giám sát và cảnh báo biến động bất thường về giá thịt lợn, kiểm tra các cơ sở kinh doanh và điều chỉnh kịp thời, góp phần ổn định thị trường những ngày giá có biến động.
Trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm, Chi cục chủ trì kiểm tra 160 vụ vi phạm về vệ sinh thực phẩm, phạt hơn 1,77 tỷ đồng, tịch thu tiêu hủy 39 tấn thực phẩm không đảm bảo (thịt, nội tạng, đông lạnh, sữa, mỹ phẩm, bánh kẹo…).
Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội Dượng Mạnh Hùng nhận xét:
“Thị trường đầu năm 2025 có những chuyển biến tích cực với nguồn cung tăng, nhưng giá một số thiết yếu như thịt lợn, xăng dầu có biến động, cùng với sự lên ngôi của thương mại điện tử đã đặt ra thách thức lớn trong kiểm soát gian lận, an toàn thực phẩm tinh vi. Các vụ sản xuất sữa bột giả, 20 tấn gà không rõ nguồn gốc cho thấy trách nhiệm và vai trò của lực lượng quản lý thị trường là không thể thiếu”.
Lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội nhấn mạnh, đợt cao điểm xử lý nhiều vụ vi phạm trong Tháng an toàn thực phẩm và đợt Công điện 65/CĐ-TTg là minh chứng rõ nhất cho sự quyết liệt “tấn công” đúng lúc, đúng nơi.

Phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025
Lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, để tăng cường công tác đấu tranh, kiểm tra, xử lý vi phạm, thời gian tới đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm:
Duy trì kiểm tra định kỳ với kế hoạch cụ thể vào dịp lễ hội (Trung thu, Tết Dương – Nguyên đán); xử lý hành vi vi phạm an toàn thực phẩm, thực phẩm mùa vụ theo KH 04/KH-QLTT;
Gia tăng kiểm tra đột xuất và chuyên đề, duy trì tần suất để giữ “hiệu ứng răn đe” liên tục;
Xác định trách nhiệm đầu ngành, buộc đội trưởng chịu trách nhiệm nếu địa bàn xảy ra vi phạm nghiêm trọng hay có điểm nóng;
Kiểm soát mạnh việc kinh doanh trên thương mại điện tử, mở chiến dịch xử lý gian lận qua livestream, kho ẩn, thông tin ẩn danh trên các nền tảng phổ biến;
Tăng cường thanh tra nội bộ; xử lý nghiêm cán bộ buông lỏng, bao che vi phạm;
Tăng cường tiếp dân – giải quyết đơn kiến nghị, nâng cao tín nhiệm qua hotline, app iHanoi, báo chí…
Hiện đại hóa cơ sở vật chất, cải tạo kho, mua trang thiết bị, áp dụng CNTT – AI để giám định, xử lý hàng giả;
Tham mưu sửa quy phạm pháp luật, đề nghị tăng chế tài phạt vi phạm Sở hữu trí tuệ, quảng cáo sai sự thật, trách nhiệm KOL/KOC.
Nâng cao năng lực xét nghiệm, trang thiết bị, ngân sách giám định, lưu trữ tang vật, tiêu hủy hàng hóa vi phạm…
Phối hợp liên ngành và liên tỉnh, trao đổi thông tin, xử lý gian lận xuyên biên giới nếu cần.
Đồng thời, đơn vị cũng kiến nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền: Sửa Nghị định/Luật xử phạt hành chính theo hướng tăng chế tài với hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, quảng cáo sai sự thật, gian lận qua mạng. Quy định rõ trách nhiệm KOL/KOC khi quảng cáo hàng hóa, cần đăng ký kinh doanh và chịu trách nhiệm nếu vi phạm. Làm rõ hàng “xách tay” – hàng lậu, tạo cơ sở pháp lý đồng bộ cho kiểm soát thương mại điện tử và chuyến hàng nhập khẩu nhỏ lẻ.
Hợp nhất quản lý an toàn thực phẩm liên bộ: kiến nghị giao về một đầu mối (ví dụ Bộ Y tế hoặc Bộ Công Thương) để tránh chồng chéo.
Cùng với đó, cơ quan có thẩm quyền cần cập nhật đầy đủ các QCVN và TCVN cho thực phẩm bán lẻ, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, để tạo cơ sở kiểm định và xử phạt.
Đầu tư nguồn lực kỹ thuật – nhân lực: thêm phòng xét nghiệm, bộ xét nghiệm nhanh, công nghệ AI để phát hiện vi phạm thương mại điện tử, bảo quản tang vật…
Xây dựng kho tang vật chuyên nghiệp, bảo đảm điều kiện lưu giữ – đào tạo cán bộ trong quản lý tang vật phức tạp (thực phẩm đông lạnh, mỹ phẩm, thiết bị điện tử).
Kinh phí ổn định ngay từ đầu năm, tránh trễ nạp TABMIS; hiện nay lương và hoạt động phải trông vào ngân sách tạm cấp, làm ảnh hưởng đến dự án kiểm định, tiêu hủy, truyền thông.
Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã thể hiện rõ tinh thần “tấn công toàn diện – phòng ngừa liên tục” qua chiến lược kiểm tra kết hợp giữa định kỳ, đột xuất và chuyên đề; xử lý công khai, có hiệu quả cao. Những chỉ tiêu nổi bật như số vụ kiểm tra, xử lý hành chính, tang vật thu giữ… đều tăng mạnh so cùng kỳ, cùng kết quả xử hình sự và phối hợp liên ngành cho thấy một hình ảnh lực lượng quản lý thị trường đi đầu trong nhiệm vụ giữ gìn an toàn, bền vững và tin cậy thị trường Thủ đô.
Trong 6 tháng nửa cuối năm 2025, với các kế hoạch chuyên sâu vào dịp lễ hội, giải pháp nâng cao năng lực nội bộ và các kiến nghị mạnh mẽ về cải thiện khung pháp lý, không gian thương mại điện tử, thị trường Hà Nội hứa hẹn giữ ổn định nhưng không dừng ở đó – mà hướng đến một môi trường kinh doanh minh bạch, an toàn và hội nhập.
Nguyễn Kiên
























