Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

‘Ngành y tế gặp khó khăn do biến động về nhân lực, tôi ngày nào cũng ký giải quyết nghỉ việc’

Đó là chia sẻ của PGS.TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh về một số trăn trở của ngành y, trong đó nổi cộm nhất là vấn đề nhân sự điều dưỡng, tại cuộc họp với đoàn giám sát thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của Ủy ban Các vấn đề Xã hội của Quốc hội với Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa được tổ chức.

Theo đó, đoàn giám sát của Ủy ban Các vấn đề Xã hội của Quốc hội đã có buổi giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội giai đoạn 2016-2021, chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế giai đoạn 2019-2021 và việc thực hiện các biện pháp cấp bách về y tế - xã hội trong phòng chống dịch Covid-19 theo tinh thần của Nghị quyết 30 của Quốc hội tại Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh.

PGS Tăng Chí Thượng, giám đốc Sở Y tế TP.HCM chia sẻ tại buổi làm việc. Ảnh: THẢO PHƯƠNG
PGS. Tăng Chí Thượng, giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí MinhCM chia sẻ tại buổi làm việc. Ảnh: THẢO PHƯƠNG.

Tại đây, nhiều khó khăn vướng mắc về công tác thanh, quyết toán, mua sắm các vật tư y tế, thuốc trong danh mục bảo hiểm y tế được các cơ sở y tế nêu ra và kiến nghị các giải pháp khắc phục để hướng tới chăm sóc, điều trị cho người bệnh tốt hơn. Đặc biệt, lãnh đạo ngành y tế cũng bày tỏ nhiều nỗi trăn trở của ngành, trong đó nổi cộm nhất là vấn đề nhân sự điều dưỡng.

Theo PGS.TS. Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, hiện ngành y tế gặp khó khăn do biến động về nhân lực.

“Hiện ngành y tế gặp khó khăn do biến động về nhân lực, tôi ngày nào cũng ký giải quyết nghỉ việc, đa số là các bệnh viện công lập chứ không chỉ y tế cơ sở. Y tế cơ sở trước đây cũng có nghỉ nhưng không có biến động lớn.

Tính ra năm 2021 và 06 tháng đầu năm 2022, nghỉ trên 2.000 người chủ yếu là bác sĩ và điều dưỡng. Khó nhất là nhân lực điều dưỡng, chưa bao giờ các bệnh viện khó tuyển dụng như bây giờ. Bệnh viện nào cũng than...”, PGS.TS. Tăng Chí Thượng nêu.

Theo PGS. TS Tăng Chí Thượng, theo yêu cầu một bác sĩ phải có 3 điều dưỡng/1 bác sĩ nhưng hiện tỉ lệ này chưa đạt, chỉ đạt từ 1,5 đến 2 điều dưỡng/1 bác sĩ. Tỷ lệ điều dưỡng giảm dẫn đến chất lượng chăm sóc người bệnh sẽ giảm.

Cũng tại cuộc họp, báo cáo về tình hình biến động nhân viên y tế công lập, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2022, có 891 viên chức nghỉ việc. Số người làm việc năm 2021 là 42.914 người. Số người làm việc 06 tháng đầu năm 2022 là 42.608 người, bao gồm hơn 8.800 bác sĩ, hơn 1.100 y sĩ, hơn 16.100 điều dưỡng và hộ sinh, hơn 2.800 kỹ thuật viên, hơn 2.700 dược sĩ và hơn 10.8000 người thuộc các chức danh khác.

Theo TS.BS. Nguyễn Văn Vĩnh Châu, mặc dù tổng số người làm việc giảm không nhiều so với năm 2021 (306 người) nhưng gây khó khăn không nhỏ cho các cơ sở y tế công lập vì hầu hết người nghỉ việc là người có thâm niên, kinh nghiệm, còn người mới được tuyển dụng cần có thời gian để thực hành, tập sự. Các bệnh viện chưa bao giờ khó tuyển dụng như hiện nay, nhất là nhân lực điều dưỡng.

Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Công an TP. Thanh Hóa triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ
Công an TP. Thanh Hóa triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ

Để bảo đảm tốt trật tự ATGT phục vụ Nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, Công an TP. Thanh Hóa (Thanh Hóa) đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường, cửa ngõ ra vào thành phố...

Dưới trời nắng như đổ lửa, Thủ tướng xuống đồng trò chuyện cùng nông dân vùng hạn
Dưới trời nắng như đổ lửa, Thủ tướng xuống đồng trò chuyện cùng nông dân vùng hạn

Trưa 28/4, dưới trời nắng như đổ lửa, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thị sát, tìm hiểu tình hình hạn hán, kiểm tra công tác ứng phó khô hạn trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, khảo sát việc vận hành hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng bởi hạn.

Thực phẩm Sao Ta chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức vào ngày 15/5
Thực phẩm Sao Ta chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức vào ngày 15/5

Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (mã cổ phiếu FMC - sàn HoSE) vừa có thông báo về việc sẽ chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức năm 2023 vào ngày 15/5 tới đây.

Sản phẩm mới của ngành đường sắt chính thức khai trương tuyến TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng
Sản phẩm mới của ngành đường sắt chính thức khai trương tuyến TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng

Ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Chi nhánh vận tải Đường sắt Đà Nẵng cho biết, việc ra mắt đoàn tàu SE21/SE22 là sản phẩm mới nằm trong chuỗi sản phẩm, dịch vụ mà ngành đường sắt đã và đang và sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới nhằm đem đến cho hành khách những trải nghiệm thú vị trên các hành trình của Đường sắt Việt Nam; góp phần kết nối du lịch, phát triển kinh tế xã hội, văn hóa vùng miền.

Phòng, chống tiêu cực trong kiểm định xe cơ giới ở Bắc Giang
Phòng, chống tiêu cực trong kiểm định xe cơ giới ở Bắc Giang

Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc tăng cường công tác quản lý, phòng, chống tiêu cực trong công tác kiểm định xe cơ giới trên địa bàn tỉnh.

Đoàn viên, sinh viên TP. HCM dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ nhân dịp Lễ 30/4
Đoàn viên, sinh viên TP. HCM dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ nhân dịp Lễ 30/4

Nhân Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, lãnh đạo TP. HCM cùng hơn 1.200 đoàn viên, sinh viên đã đến dâng hương, thắp nến tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ.