Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Hàng loạt sai phạm tại dự án cải tạo vỉa hè TP. Vinh

Sở Xây dựng Nghệ An vừa chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án cải tạo một số điểm vỉa hè các tuyến đường làm điểm đỗ xe, do UBND TP. Vinh làm chủ đầu tư. Đây là dự án nhằm hướng tới Kỷ niệm 230 năm Phượng Hoàng – Trung Đô và Kỷ niệm 10 năm TP. Vinh được công nhận là đô thị loại I. Dự án có mức tổng mức đầu tư hơn 13,7 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng gần 8,5 tỷ đồng.

Tại kết luận của Sở Xây dựng Nghê An nêu rõ, UBND thành phố Vinh phê duyệt chủ trương đầu tư của Dự án làm thay đổi kết cấu hạ tầng giao thông đô thị và thay đổi quy hoạch xây dựng mà không lấy ý kiến của cơ quan tham mưu, giúp UBND cấp tỉnh quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng và kết cấu hạ tầng giao thông đô thị (Sở Xây dựng) là không đúng định tại Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Sai phạm về kỹ thuật xây dựng

Khảo sát xây dựng thiếu mặt cắt ngang hiện trạng thể hiện đầy đủ địa hình, địa vật, phần nổi và phần ngầm hiện trạng để làm căn cứ đưa ra giải pháp thiết kế hợp lý. Vị trí khảo sát địa chất không đúng với vị trí điểm đỗ xe dẫn đến phải thay đổi thiết kế kết cấu điểm đỗ xe.

Nghệ An: Hàng loạt sai phạm tại dự án cải tạo vỉa hè TP. Vinh - Hình 1

Dự án cải tạo vìa hè TP. Vinh bộc lộ nhiều sai phạm

Việc lập thiết kế bản vẽ thi công không phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

So với chiều dày kết cấu mặt đường hiện trạng (từ 40cm đến 45cm) thì thiết kế kết cấu các điểm đỗ xe với tổng chiều dày 64,5cm là chưa hợp lý, gây lãng phí.

Chênh cao của đỉnh bó vỉa với mặt đan rãnh không phù hợp theo tiêu chuẩn XDVN 104:2007. Chênh cao giữa điểm đỗ xe tại vị trí tiếp giáp với vỉa hè còn lại từ 6cm đến 16cm làm cho vỉa hè bị cắt vụn, giảm mỹ quan đô thị và gây khó khăn, mất an toàn trong quá trình sử dụng vỉa hè.

Các vị trí đỗ xe nối tiếp nhau kết hợp với các lối rẽ ngang cùng cốt cao độ tạo thành một tuyến dài hơn 400m rộng 3m mặt rải thảm làm cho người tham gia giao thông có thể nhẫm với làn đường, trong khi vẫn giữ nguyên các cột trên tuyến sẽ có nguy cơ gây mất an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông...

Dự toán nhiều sai sót

Theo kết luận, việc dự toán lập kinh phí, thẩm định phê duyệt có nhiều sai sót, giá trị chênh lệch giảm do Đoàn kiểm tra tính lại là: 404 Triệu đồng, trong đó giá trị xây lắp giảm: 273 triệu đồng.

Thi công đào khuôn đường tính 50% thủ công và 50% máy là thiếu cơ sở. Lắp đặt hố ga ngăn mùi áp dụng định mức AG.41511 nhưng sai giá vật liệu, nhân công, máy. Thi công mương thoát nước dùng bằng biện pháp đóng cọc thép hình có giằng chống L100x90x10mm nhưng dự toán tính 100% vật liệu thép mà không tính luân chuyển, khấu hao...

Chọn nhà thầu không đảm bảo năng lực

Kết luận của Sở Xây dựng Nghệ An nhấn mạnh : Liên danh 3 nhà thầu gồm: Công ty CP quản lý và phát triển hạ tầng Đô thị Vinh, Công ty TNHH tư vấn xây dựng Việt Nam và Công ty TNHH thương mại Hoàng Giang đều không có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng

Các nhà thầu đã thi công chưa lập bản vẽ hoàn công của các hạng mục đã hoàn thành theo quy định. Chậm tiến độ (Theo hợp đồng đến ngày 30/8/2018 phải hoàn thành, nhưng đến nay mới thi công được khoảng 85%).

Thi công điều chỉnh thiết kế theo yêu cầu của chủ đầu tư nhưng chưa được chủ đầu tư phê duyệt theo đúng trình tự: Thi công lát gạch Terrazzo vỉa hè chồng lên gạch Block cũ là không đúng thiết kế và tăng cao độ vỉa hè. Thi công điểm đỗ xe không đúng với thiết kế được phê duyệt...

Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư

Kết luận chỉ rõ: UBND TP. Vinh phê duyệt chủ trương đầu tư của chưa phù hợp theo quy định. Trách nhiệm đối với các sai phạm, tồn tại này thuộc về Chủ đầu tư là UBND TP. Vinh.

Nghệ An: Hàng loạt sai phạm tại dự án cải tạo vỉa hè TP. Vinh - Hình 2

 UBND TP. Vinh chịu trách nhiệm các sai phạm, tồn tại tại Dự án này

Việc lập hồ sơ khảo sát và lập hồ sơ thiết kế xây dựng còn nhiều sai sót. Trách nhiệm đối với các sai phạm, tồn tại này thuộc về nhà thầu tư vấn khảo sát, lập thiết kế BVTC là Công ty CP tư vấn và xây dựng Thành Đạt. Ngoài ra, Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng Thành phố với vai trò là đại diện Chủ đầu tư cũng có phần trách nhiệm

Việc thi công xây dựng còn có một số sai sót như thi công sai thiết kế, chưa lập bản vẽ hoàn công, thi công chậm tiến độ, năng lực của nhà thầu chưa phù hợp quy định…Trách nhiệm đối với các sai phạm này thuộc về nhà thầu thi công là Liên danh Công ty CP quản lý và phát triển hạ tầng Đô thị Vinh, Công ty TNHH tư vấn xây dựng Việt Nam, Công ty TNHH thương mại Hoàng Giang và tổ chức tư vấn giám sát là Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Vinh.

Thanh tra sở Xây dựng Nghệ An kiến nghị hoàn trả lại phần vỉa hè đã cải tạo làm điểm đỗ xe mà có sai phạm...

Mạnh Hùng

 

Bài liên quan

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.