ộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của thành phố Vinh.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của thành phố Vinh.

Theo kế hoạch triển khai Nghị quyết số 1243/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu hoàn thành việc công bố thành lập các đơn vị hành chính mới trước ngày 25/12/2024.

UBND tỉnh nhấn mạnh việc sắp xếp các đơn vị hành chính phải đảm bảo duy trì hoạt động liên tục, hiệu quả của bộ máy chính quyền và hệ thống chính trị. Quá trình này cần tránh gây xáo trộn đời sống người dân, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn.

UBND đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã mới chỉ đạo, phối hợp với Công an các cấp, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện việc chuyển đổi giấy tờ cho người dân ngay tại địa phương, không thu lệ phí khi cấp đổi giấy tờ.

Theo Nghị quyết, Nghệ An sẽ nhập toàn bộ thị xã Cửa Lò cùng 4 xã thuộc huyện Nghi Lộc (Nghi Xuân, Phúc Thọ, Nghi Thái, Nghi Phong) vào thành phố Vinh. Sau sắp xếp, thành phố Vinh có diện tích 166,22 km², dân số 580.669 người.

Ở cấp xã, tỉnh thực hiện sắp xếp đối với 92 đơn vị, trong đó 65 thuộc diện bắt buộc, 27 đơn vị liền kề liên quan và 4 đơn vị thuộc diện khuyến khích sắp xếp. Sau khi hoàn thành, tỉnh giảm 1 đơn vị hành chính cấp huyện (từ 21 xuống 20) và 48 đơn vị cấp xã (từ 460 xuống 412).

Việc sắp xếp này là bước quan trọng để tinh gọn bộ máy hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân, đồng thời đảm bảo thực hiện đúng theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ.

Lê Quyết