Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư

“Nghệ An đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện, cộng với sự quyết tâm từ chính quyền, tinh thần đồng hành cùng nhà đầu tư để sẵn sàng đón nhận các đối tác của Nhật Bản vào đầu tư trên địa bàn tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung khẳng định tại Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản 2020”.

Chiều ngày 25/11, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Tổ chức Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản (JETRO) và các Cơ quan, Tổ chức Nhật Bản tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Nhật Bản 2020" - Meet Japan 2020.

Các đại biểu tham dự hội nghị (Ảnh: BNA)Các đại biểu tham dự hội nghị (Ảnh: BNA)

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Bùi Thanh Sơn - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, hội nghị gặp gỡ Việt Nam - Nhật Bản có ý nghĩa quan trọng đối với cả 2 bên nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác đối tác chiến 2 nước. Thông qua hội nghị, Việt Nam và Nhật Bản sẽ có cơ hội tìm hiểu rõ hơn về những tiềm năng, thế mạnh để từ đó đề ra được chiến lược hợp tác, đầu tư cùng phát triển.

Ông Yamada Takio - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam rất ấn tượng với những thành tựu của Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua. Đặc biệt, trong năm 2020, dù gặp rất nhiều khó khăn về dịch bệnh nhưng Việt Nam đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả vừa phục hồi, phát triển kinh tế. Nhật Bản đã thấy được những tiềm năng và cơ hội rất lớn để đầu tư vào Việt Nam.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Đức Trung khẳng định, quan hệ ngoại giao của 2 nước Việt Nam - Nhật Bản nhiều năm qua đã có những bước vượt bậc. Việt Nam luôn xem Nhật Bản là đối tác chiến lược quan trọng. Theo đó, tỉnh Nghệ An xem trọng các tổ chức, doanh nghiệp của Nhật Bản, coi đây là đối tác quan trọng, trụ cột trong quá trình hợp tác, phát triển và hội nhập.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung (thứ 2 từ trái qua) tham dự hội nghịChủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung (thứ 2 từ trái qua) tham dự hội nghị (Ảnh: NTV)

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, thời gian qua, hợp tác kinh tế giữa Nghệ An và các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản rất tốt đẹp. Về quan hệ song phương, Nghệ An có quan hệ chặt chẽ với một số tỉnh của Nhật Bản. Đặc biệt trong năm 2019, Nghệ An đã đăng cai tổ chức sự kiện “Gặp gỡ Bắc Trung bộ với Nhật Bản” rất thành công. Trong hội nghị này, Nghệ An đã cam kết 3 bên về hợp tác một số lĩnh vực, Nhật Bản là đối tác lớn nhất của Nghệ An trong việc hỗ trợ ODA cho tỉnh thời gian qua với 44 dự án đang sử dụng nguồn vốn này. Bên cạnh đó, 21.000 lao động là người Nghệ An đang làm việc ổn định tại Nhật Bản. Số lao động này khi hết hạn về nước sẽ là nguồn nhân lực rất quan trọng đối với tỉnh trong việc phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, xét trên bình diện chung, kết quả hợp tác, nhất là hợp tác đầu tư giữa Nhật Bản và Nghệ An đến nay còn nhiều khiêm tốn với 10 dự án, 113 triệu USD. Dự án ít, số vốn không nhiều, nhưng doanh nghiệp của Nhật Bản được tỉnh đánh giá rất cao, đó là uy tín, chất lượng, tính nghiêm túc trong thực hiện dự án.

Dự án Khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An là một trong những nội dung hợp tác giữa các bênDự án Khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An là một trong những nội dung hợp tác giữa các bên

Qua hội nghị gặp mặt này, tỉnh Nghệ An rất muốn tạo được sự kết nối, hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản. Hiện tại, Nghệ An là địa phương có quỹ đất, nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng, hơn nữa tỉnh Nghệ An đang quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư với tinh thần cùng đồng hành, cùng có trách nhiệm trong giải quyết thủ tục cho các nhà đầu tư đến với Nghệ An. Hơn nữa, Nghệ An là trung tâm giao thương cho cả khu vực Bắc Trung bộ với hệ thống giao thông cơ bản đồng bộ, liên hoàn, đặc biệt quy hoạch của Khu kinh tế Đông Nam với hơn 20.000 ha, gồm 10 khu công nghiệp, trong đó 4500 ha đã được đầu tư hạ tầng đồng bộ sẵn sàng tiếp đón các doanh nghiệp Nhật Bản đến với tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An mong muốn Nhật Bản sẽ nghiên cứu và đầu tư vào tỉnh, nhất là Khu kinh tế Đông Nam, các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tỉnh sẽ ưu tiên và chào đón các nhà đầu tư vào các lĩnh vực phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, giáo dục và y tế, phòng chống biến đổi khí hậu.

Phú Yên Nghệ

Bài liên quan

Tin mới

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.