Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Tội phạm mua bán người gia tăng

Theo đánh giá của lực lượng chức năng do nhận thức, hiểu biết pháp luật của một bộ phận người dân vẫn còn nhiều hạn chế, tình hình tội phạm mua bán người ở Nghệ An đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng.

 Nghệ An: Tội phạm mua bán người gia tăng - Hình 1

Lực lượng Công an Nghệ An giải cứu các nạn nhân bị lừa bán

Theo báo cáo của lực lượng chức năng, trong khoảng hơn 1 năm (từ tháng 11/2015 đến tháng 2/2017), các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã phát hiện, bắt giữ 13 vụ, 26 đối tượng phạm tội mua, bán người. Trong đó, đã đấu tranh, bắt giữ 5 vụ, 15 đối tượng mua bán trẻ em; tổ chức lực lượng giải cứu và hỗ trợ kinh phí đưa về địa phương đối với 23 nạn nhân, giúp đỡ ổn định cuộc sống.

Tính riêng từ đầu năm 2017 đến nay, lực lượng Công an Nghệ An đã phát hiện hơn 10 vụ việc liên quan đến mua bán người, tiến hành bắt giữ được các đối tượng liên quan và giải cứu nạn nhân kịp thời. Trong số đó, có những vụ tiêu biểu mà lực lượng công an tỉnh đã phá án thành công như:

Vào tháng 3/2017, lực lượng BĐBP tỉnh đã phối hợp với Công an  huyện Kỳ Sơn điều tra, xác minh và đã xác định đối tượng Moong Thị Khăm May (trú tại bản Huồi Thợ, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn) đã có hành vi Mua bán người. Cụ thể là Moong Thị Khăm May đã lừa bán Moong Thị Lý (trú tại bản Huồi Thum, xã Na Ngoi, Kỳ Sơn) sang Trung Quốc. Ngay sau đó, Công an huyện Kỳ Sơn đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Moong Thị Khăm May về tội Mua bán người.

Vụ giải cứu thành công 3 em gái gồm: Vi Thị Phương L. (15 tuổi), Lô Thị N. (15 tuổi) và Vi Thị T. (14 tuổi) vào đầu tháng 7/2017 của phòng CSHS Công an tỉnh phối hợp với Phòng CSGT 1.46. Cả 3 em gái trên đều trú tại bản Piềng Ô, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, bị một đối tượng liên quan đến hoạt động mua bán người lừa đảo đưa đi lao động bất hợp pháp.

Vào giữa  tháng 7/2017, Công an huyện Kỳ Sơn đã phối hợp với Công an TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) truy tìm và đưa 1 nạn nhân bị mất tích trở về địa phương. Nạn nhân đó là Moong Thị X. (SN 1999) trước đó bị mất tích. Sau khi được gia đình cung cấp thông tin, Công an huyện Kỳ Sơn đã vào cuộc xác minh, điều tra và đã xác định được Moong Thị X. là nạn nhân của một vụ mua bán người.

Và mới đây nhất, vào đầu tháng 8/2017, Công an huyện Kỳ Sơn đã giải cứu thành công 2 nạn nhân là bé gái Hùng Thị H. (SN 2008) và Moong Thị X. (SN 2003), trú tại xã Bảo Nam, Kỳ Sơn, đồng thời bắt các đối tượng gồm: Cụt Thị Đào (SN 1989), trú bản Lưu Thắng, xã Chiêu Lưu;  Ven Văn Thiệp (SN 1983) và Moong Thị Chiên (SN 1986) cùng trú bản La Ngan, xã Chiêu Lưu về hành vi mua bán trẻ em qua biên giới.

Năm 2016, TAND các cấp đã tiến hành thụ lý, xét xử 21 vụ, 45 bị can (tăng 13 vụ, 21 bị cáo so với năm 2015); trong đó xử phạt từ 3 đến 7 năm tù cho 27 bị cáo; và từ 7 đến 15 năm tù cho 8 bị cáo.

Theo thống kế của cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An, trong 5 - 6 năm trở lại đây, hoạt động của tội phạm mua, bán người trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại các huyện miền núi cao có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Một trong số những địa bàn có hoạt động mua bán người diễn biến phức tạp phải kể đến huyện Tương Dương. Hiện nay, toàn huyện có hơn 2.300 người lao động ở nước ngoài bất hợp pháp, trong đó có hơn 1.200 phụ nữ. Thời gian qua, lực lượng Công an huyện đã phá thành công nhiều chuyên án, bắt giữ nhiều đối tượng tuy nhiên tình trạng mua, bán người ở đây vẫn diễn biến phức tạp.

Minh Châu

Tin mới

Công an TP. Thanh Hóa bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất bằng tốt nghiệp giả
Công an TP. Thanh Hóa bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất bằng tốt nghiệp giả

Thông tin từ Cơ quan Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị vừa bắt giữ nhóm đối tượng chuyên sản xuất bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng giả.

Đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc phí giao thông nội đô
Đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc phí giao thông nội đô

Sáng 21/5, Quốc hội thảo luận dự Luật Đường bộ. Phát biểu thảo luận, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Phương Thủy (đoàn TP. Hà Nội) đề nghị cân nhắc phí giao thông nội đô, áp dụng với ôtô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị trong những khung thời gian nhất định.

Đông Hải Bến Tre (DHC): Chốt chia cổ tức 10% bằng tiền, Thành viên HĐQT liên tục bán lượng lớn cổ phiếu
Đông Hải Bến Tre (DHC): Chốt chia cổ tức 10% bằng tiền, Thành viên HĐQT liên tục bán lượng lớn cổ phiếu

Ngày 11/6 tới đây, CTCP Đông Hải Bến Tre (DHC – sàn HOSE) sẽ chốt danh sách cổ đông trả cổ tức đợt cuối năm 2023 bằng tiền với tỷ lệ 10%, tức cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được nhận 1.000 đồng.

Chuẩn bị khai mạc Lễ hội Trái cây Nam Bộ lần thứ 20 - Suối Tiên Farm Festival 2024
Chuẩn bị khai mạc Lễ hội Trái cây Nam Bộ lần thứ 20 - Suối Tiên Farm Festival 2024

Với chủ đề "Hành trình làm nông hạnh phúc" Lễ hội Trái cây Nam Bộ lần thứ 20 chính thức khai mạc vào ngày 01/06 và diễn ra đến hết ngày 31/08/2024 tại Khu Du Lịch Văn Hóa Suối Tiên.

Lợi nhuận của ngân hàng có 'đẹp' như báo cáo?
Lợi nhuận của ngân hàng có 'đẹp' như báo cáo?

Lợi nhuận nhiều ngân hàng vẫn ở mức cao, nhưng một số chuyên gia kinh tế cho rằng điều đó chưa đủ cơ sở để nói rằng còn dư địa để tiếp tục giảm lãi suất cho vay, bởi nợ xấu nhà băng đang tiềm ẩn gia tăng.

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn và phòng chống ngộ độc thực phẩm
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn và phòng chống ngộ độc thực phẩm

Sáng 21/5, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến 63 tỉnh, thành phố về tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm. Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế, Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị.