Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghi vấn khai thác cát tận thu bị phá nước dẫn đến chìm tàu, một người mất tích trên sông Gò Gia

Mới đây, trên sông Gò Gia, đoạn qua xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM, xảy ra một vụ chìm tàu khai thác cát khiến khiến 1 người mất tích, 3 người may mắn thoát nạn...

Được biết, trong lúc thi công, tàu hút cát mang số hiệu SG 8193 do một doanh nghiệp đang thi công "Dự án xã hội hóa nạo vét khu neo đậu tàu thuyền tránh bão trên sông Gò Gia" bị phá nước rồi chìm xuống sông Gò Gia, xã Thạnh An. Vụ tai nạn này khiến 1 người mất tích, 3 người may mắn thoát nạn. 

Nghi vấn khai thác cát tận thu bị phá nước dẫn đến chìm tàu, một người mất tích trên sông Gò Gia - Hình 1

Các phương tiện tìm kiếm nạn nhân còn mất tích

Phát hiện sự cố, nhiều phương tiện được huy động đến để ứng cứu. 3 trong số 4 nạn nhân rơi xuống sông được vớt lên bờ, người còn lại bị nước cuốn trôi mất tích.

Tuy nhiên, dư luận đặt ra nghi vấn liệu đơn vị này có lợi dụng dự án xã hội hóa để hút cát tận thu dẫn đến tình trạng sạt lở, gây ra vụ chìm tàu nghiêm trọng này?

Được biết khu vực nạo vét, hút cát này thuộc dự án xã hội hóa nạo vét khu neo đậu tránh bão trên sông Gò Gia (đoạn từ tim sông Tắc Ông Cu đến ngã ba sông Thị Vải thuộc H.Cần Giờ), chiều dài khoảng 7 km, theo hình thức tận thu bù chi phí, không sử dụng ngân sách nhà nước của Bộ GTVT do Công ty TNHH Hoàng Minh (6 Lì) làm chủ đầu tư.

Theo quy mô dự án xã hội hóa nạo vét khu neo đậu tránh bão trên sông Gò Gia, sẽ có 11 bến phao được đầu tư xây dựng, nằm rải rác từ ngã ba Tắc Cua đến ngã ba sông Cái Mép, kéo dài khoảng 9 km, đảm bảo cho tàu từ 30.000 - 150.000 tấn neo đậu. Ngày 26.2.2017, Thứ trưởng Bộ GTVT, ký văn bản chấp thuận chủ trương lựa chọn Công ty TNHH đầu tư - thương mại - dịch vụ - xuất nhập khẩu Hoàng Minh (gọi tắt Công ty Hoàng Minh) thực hiện dự án và chỉ đạo: “Cục Hàng hải có trách nhiệm hướng dẫn, tổ chức, kiểm tra, giám sát, nghiệm thu việc thực hiện nạo vét tại phạm vi các bến phao, không nạo vét ngoài phạm vi bến phao (mỗi bến phao đều có diện tích cụ thể trung bình từ 6 - 10 ha thì chỉ được phép nạo vét trong phạm vi này)... không để nhà đầu tư lợi dụng dự án xã hội hóa nạo vét khai thác trái phép”.

Nghi vấn khai thác cát tận thu bị phá nước dẫn đến chìm tàu, một người mất tích trên sông Gò Gia - Hình 2

Lực lượng chức năng trục vớt phương tiện

Thời  hạn thực hiện dự án là một năm, nhưng  đến nay công trình vẫn đang được thực hiện, mặc dù trước đó đã từng bị truyền thông phản ánh lợi dụng xã hội hóa nạo vét để khai thác cát trái phép. Năm 2017 đã bị báo thanh niên phản ánh sau đó ngưng hoạt động, sau 1 thời gian công ty Hoàng Minh tiếp tục khởi động lại và huy động 30 – 40 tàu hút cát ngày đêm.

Theo người dân địa phương, tình trạng nạo hút cát diễn ra thường xuyên, đã dẫn đén tình trạng sạt lở gây nên vụ tai nạn thương tâm vừa qua.

Trước hàng loạt nghi vấn xung quanh dự án nạo vét khu neo đậu tránh bão, tận thu khai thác cát trên sông Gò Gia, H.Cần Giờ (TP.HCM), đại diện công ty Hoàng Minh cho biết: Thực tế, công ty chúng tôi chính thức khởi công dự án từ ngày 28.6.2016 và bắt đầu đưa phương tiện ra hoạt động tại dự án trên. Thời điểm đó, do nhiều nguyên nhân khách quan như thời gian hoàn thành các thủ tục theo quy định kéo dài... nên tiến độ thực hiện dự án bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, mặt bằng còn vướng nhiều lồng bè, đăng đáy của người dân...

Mặc dù chính quyền địa phương rất nỗ lực và nhà đầu tư cũng chủ động trong việc thương thảo với người dân nhưng thực trạng trên vẫn không được giải quyết triệt để, dẫn đến không thể thực hiện đúng tiến độ đề ra. Hiện nay, hằng tháng đều có đoàn liên ngành đến kiểm tra tại dự án đang hoạt động, ngoài ra trong tuần đều có đoàn kiểm tra đột xuất của Cảng vụ hàng hải TP.HCM, CSGT đường thủy TP.HCM, UBND H.Cần Giờ. Vì vậy không có việc doanh nghiệp chúng tôi kéo dài dự án để khai thác cát?

Tuy nhiên thực tế khác xa so với những gì mà công ty Hoàng Minh thông báo. Chúng tôi sẽ còn thông tin tới quý bạn đọc...

Hải Dương - Minh Tiến

Tin mới

Nhà đầu tư nước ngoài bất an về nguồn điện, Bộ Công Thương khẳng định không thiếu điện 2024
Nhà đầu tư nước ngoài bất an về nguồn điện, Bộ Công Thương khẳng định không thiếu điện 2024

Các doanh nghiệp nước ngoài mong muốn đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp công nghệ cao cho biết, việc thiếu điện - là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ trong việc đưa ra quyết định đầu tư...

Thêm đường bay mới từ Hà Nội đến Sydney, Melbourne, bay Australia dễ dàng cùng Vietjet
Thêm đường bay mới từ Hà Nội đến Sydney, Melbourne, bay Australia dễ dàng cùng Vietjet

Không ngừng mở rộng mạng bay, đáp ứng nhu cầu khách hàng, Vietjet mở thêm đường bay thẳng kết nối Thủ đô Hà Nội với thành phố cảng xinh đẹp Sydney, nâng tổng số đường bay kết nối giữa 2 nước Việt Nam – Australia lên 07 đường bay. Trăm nghìn vé 0 đồng (*) và loạt ưu đãi hấp dẫn dành tặng khách hàng thỏa sức khám phá khắp Australia chỉ có tại www.vietjetair.com và ứng dụng di động Vietjet Air với thời gian bay từ nay đến 31/10/2024 (**).

Hà Nội sẽ đưa ra đấu giá nhiều dự án đất ở phục vụ nhu cầu của người dân
Hà Nội sẽ đưa ra đấu giá nhiều dự án đất ở phục vụ nhu cầu của người dân

UBND Thành phố đã yêu cầu Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị để tổng hợp số liệu liên quan đến khả năng đấu thầu, đấu giá của 30 quận, huyện, thị xã từ nguồn thu từ đất… Các chuyên gia nhận định, đất đấu giá sẽ là sản phẩm dẫn dắt cho thị trường đất nền trong năm 2024.

Năm 2024, BV Land dự kiến khởi công 3 dự án mới và lên kế hoạch niêm yết sàn HOSE
Năm 2024, BV Land dự kiến khởi công 3 dự án mới và lên kế hoạch niêm yết sàn HOSE

BV Land dự kiến khởi công 3 dự án mới bao gồm Khu đô thị thương mại Bavella Green Park (TP. Bắc Giang), Toà nhà BV Diamond Hill Thái Nguyên và Khu đô thị thương mại Bavella Thanh Ba (Phú Thọ). Ngoài ra, BV Land cũng trình cổ đông về việc niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE).

Đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” chính thức bán vé
Đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” chính thức bán vé

Tàu khu đoạn Huế - Đà Nẵng sẽ kết nối di sản miền Trung - hứa hẹn sẽ trở thành một trải nghiệm thú vị của du khách với nhiều dịch vụ mới, khác biệt...

Ngân hàng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp
Ngân hàng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về việc xây dựng và thực hiện lộ trình tuân thủ các quy định về giới hạn góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng, công ty con của tổ chức tín dụng (TCTD). Theo đó, dự kiến từ 1/7/2025, ngân hàng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp.