Được biết, trong lúc thi công, tàu hút cát mang số hiệu SG 8193 do một doanh nghiệp đang thi công "Dự án xã hội hóa nạo vét khu neo đậu tàu thuyền tránh bão trên sông Gò Gia" bị phá nước rồi chìm xuống sông Gò Gia, xã Thạnh An. Vụ tai nạn này khiến 1 người mất tích, 3 người may mắn thoát nạn. 

Nghi vấn khai thác cát tận thu bị phá nước dẫn đến chìm tàu, một người mất tích trên sông Gò Gia - Hình 1

Các phương tiện tìm kiếm nạn nhân còn mất tích

Phát hiện sự cố, nhiều phương tiện được huy động đến để ứng cứu. 3 trong số 4 nạn nhân rơi xuống sông được vớt lên bờ, người còn lại bị nước cuốn trôi mất tích.

Tuy nhiên, dư luận đặt ra nghi vấn liệu đơn vị này có lợi dụng dự án xã hội hóa để hút cát tận thu dẫn đến tình trạng sạt lở, gây ra vụ chìm tàu nghiêm trọng này?

Được biết khu vực nạo vét, hút cát này thuộc dự án xã hội hóa nạo vét khu neo đậu tránh bão trên sông Gò Gia (đoạn từ tim sông Tắc Ông Cu đến ngã ba sông Thị Vải thuộc H.Cần Giờ), chiều dài khoảng 7 km, theo hình thức tận thu bù chi phí, không sử dụng ngân sách nhà nước của Bộ GTVT do Công ty TNHH Hoàng Minh (6 Lì) làm chủ đầu tư.

Theo quy mô dự án xã hội hóa nạo vét khu neo đậu tránh bão trên sông Gò Gia, sẽ có 11 bến phao được đầu tư xây dựng, nằm rải rác từ ngã ba Tắc Cua đến ngã ba sông Cái Mép, kéo dài khoảng 9 km, đảm bảo cho tàu từ 30.000 - 150.000 tấn neo đậu. Ngày 26.2.2017, Thứ trưởng Bộ GTVT, ký văn bản chấp thuận chủ trương lựa chọn Công ty TNHH đầu tư - thương mại - dịch vụ - xuất nhập khẩu Hoàng Minh (gọi tắt Công ty Hoàng Minh) thực hiện dự án và chỉ đạo: “Cục Hàng hải có trách nhiệm hướng dẫn, tổ chức, kiểm tra, giám sát, nghiệm thu việc thực hiện nạo vét tại phạm vi các bến phao, không nạo vét ngoài phạm vi bến phao (mỗi bến phao đều có diện tích cụ thể trung bình từ 6 - 10 ha thì chỉ được phép nạo vét trong phạm vi này)... không để nhà đầu tư lợi dụng dự án xã hội hóa nạo vét khai thác trái phép”.

Nghi vấn khai thác cát tận thu bị phá nước dẫn đến chìm tàu, một người mất tích trên sông Gò Gia - Hình 2

Lực lượng chức năng trục vớt phương tiện

Thời  hạn thực hiện dự án là một năm, nhưng  đến nay công trình vẫn đang được thực hiện, mặc dù trước đó đã từng bị truyền thông phản ánh lợi dụng xã hội hóa nạo vét để khai thác cát trái phép. Năm 2017 đã bị báo thanh niên phản ánh sau đó ngưng hoạt động, sau 1 thời gian công ty Hoàng Minh tiếp tục khởi động lại và huy động 30 – 40 tàu hút cát ngày đêm.

Theo người dân địa phương, tình trạng nạo hút cát diễn ra thường xuyên, đã dẫn đén tình trạng sạt lở gây nên vụ tai nạn thương tâm vừa qua.

Trước hàng loạt nghi vấn xung quanh dự án nạo vét khu neo đậu tránh bão, tận thu khai thác cát trên sông Gò Gia, H.Cần Giờ (TP.HCM), đại diện công ty Hoàng Minh cho biết: Thực tế, công ty chúng tôi chính thức khởi công dự án từ ngày 28.6.2016 và bắt đầu đưa phương tiện ra hoạt động tại dự án trên. Thời điểm đó, do nhiều nguyên nhân khách quan như thời gian hoàn thành các thủ tục theo quy định kéo dài... nên tiến độ thực hiện dự án bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, mặt bằng còn vướng nhiều lồng bè, đăng đáy của người dân...

Mặc dù chính quyền địa phương rất nỗ lực và nhà đầu tư cũng chủ động trong việc thương thảo với người dân nhưng thực trạng trên vẫn không được giải quyết triệt để, dẫn đến không thể thực hiện đúng tiến độ đề ra. Hiện nay, hằng tháng đều có đoàn liên ngành đến kiểm tra tại dự án đang hoạt động, ngoài ra trong tuần đều có đoàn kiểm tra đột xuất của Cảng vụ hàng hải TP.HCM, CSGT đường thủy TP.HCM, UBND H.Cần Giờ. Vì vậy không có việc doanh nghiệp chúng tôi kéo dài dự án để khai thác cát?

Tuy nhiên thực tế khác xa so với những gì mà công ty Hoàng Minh thông báo. Chúng tôi sẽ còn thông tin tới quý bạn đọc...

Hải Dương - Minh Tiến