Người tiêu dùng Nhật Bản nhạy cảm với thay đổi giá cả, thương hiệu thực phẩm chế biến nhập khẩu từ Việt Nam
Theo ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương thì: “Hàng thực phẩm chế biến nhập khẩu từ Việt Nam ngày càng được biết đến rộng rãi, được cả người Nhật, cộng đồng người Việt và người dân các nước Châu Á khác đón nhận, có lượng tiêu thụ tốt tại thị trường Nhật Bản”. Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, 05 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 9,34 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước.
Thời gian qua, trong bối cảnh xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới bị ảnh hưởng đáng kể, thị trường Nhật Bản vẫn là điểm sáng. Năm 2021, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt 42,7 tỷ USD, tăng 7,8% so với năm 2020; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 20,1 tỷ USD, tăng 4,4%. Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, 05 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 9,34 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản thông tin, người Nhật quan tâm nhất đến chất lượng thực phẩm. Chính phủ Nhật Bản ban hành nhiều luật và quy định quản lý chất lượng nông, thủy sản, thực phẩm nhập khẩu, chú trọng việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Bên cạnh đó, quy mô hộ gia đình tại Nhật đang thu hẹp. Công việc bận rộn khiến người Nhật ưa chuộng các sản phẩm thực phẩm tiện lợi (dễ nấu hoặc đã chế biến sắn, đóng gói túi nhỏ và được bán tại tất cả các chuỗi siêu thị lớn và các cửa hàng tiện lợi).
Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản lưu ý các doanh nghiệp khi xuất khẩu sản phẩm nông, thủy sản, thực phẩm sang Nhật Bản, rằng: Sản phẩm xuất khẩu phải luôn đảm bảo chất lượng, thương hiệu. Doanh nghiệp cần thiết lập một kênh liên kết chặt chẽ, đảm bảo tính đồng bộ, thông suốt trong mọi khâu từ sản xuất đến bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu; đồng thời hàng xuất khẩu cần có sự đa dạng về khẩu vị, sự cải tiến trong thiết kế mẫu mã, bao bì cho bắt mắt và hút khách hàng.
“Người tiêu dùng Nhật Bản khá nhạy cảm với thay đổi của giá cả. Do vậy, các nhà nhập khẩu Nhật Bản luôn đề cao sự ổn định của giá cả cũng như lượng cung ứng từ phía doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần chú trọng công tác quảng bá thương hiệu sản phẩm nhiều hơn nữa, vì những sản phẩm chất lượng chỉ thực sự được đón nhận khi được đông đảo người tiêu dùng biết đến và tiêu thụ”, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản nói.

Hiện nay, số lượng người dân đến từ các nước Châu Á sinh sống và làm việc tại Nhật Bản lên tới 10 triệu người, đồng thời số lượng người Việt Nam tăng rất nhanh trong những năm qua, với số liệu thống kê khoảng gần 500.000 người trong năm 2021.
“Hàng thực phẩm chế biến nhập khẩu từ Việt Nam ngày càng được biết đến rộng rãi, được cả người Nhật, cộng đồng người Việt và người dân các nước châu Á khác đón nhận, có lượng tiêu thụ tốt tại thị trường Nhật Bản”, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho hay.
Đáng chú ý, hiện nay một số sản phẩm Việt Nam đã thâm nhập thành công vào chuỗi phân phối tại Nhật Bản, có thể kể đến các sản phẩm nước dừa, sữa dừa... đã được Công ty KOME nhập khẩu và phân phối cho chuỗi các cửa hàng bán đồ Việt tại Tokyo và các tỉnh lân cận; hay như sản phẩm cà phê Việt Nam đã được nhập khẩu và bán tại chuỗi siêu thị OK - chuỗi siêu thị bình dân rất được ưa chuộng tại Tokyo. Bên cạnh đó, các sản phẩm nông, thủy sản, thực phẩm của Việt Nam đang ngày càng xuất hiện phổ biến với đa dạng chủng loại trên các kệ hàng của các chuỗi siêu thị lớn tại Nhật Bản như: AEON, Donkihote, Itoyokado...
“Việt Nam và Nhật Bản có nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi để mở rộng hợp tác, giao thương trong nhiều lĩnh vực, trong đó có thực phẩm chế biến. Hàng thực phẩm chế biến của Việt Nam còn nhiều tiềm năng để xuất khẩu hơn nữa sang Nhật Bản trong thời gian tới”, ông Lê Hoàng Tài đánh giá.
Việt Nam và Nhật Bản đều đang là thành viên của 04 Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương gồm: FTA Việt Nam-Nhật Bản (VJEPA), Hiệp định Đối tác Toàn diện Kinh tế Khu vực (RCEP), FTA ASEAN-Nhật Bản (AJCEP) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
C.H (t/h)
Tin mới
Thanh Hoá tăng cường phòng, chống thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc
Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ban hành Công văn số 10271/QLD-CL gửi Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa về việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc, phòng, chống thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc.
The Rice Trader trao giải gạo ngon nhất thế giới cho gạo ST25 của Việt Nam
Cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới trong khuôn khổ Hội nghị Thương mại lúa gạo toàn cầu do The Rice Trader tổ chức tại Philippines vừa công bố kết quả trưa nay, 30/11. Gạo ST25 lại đoạt giải gạo ngon nhất thế giới năm 2023.
Lào Cai đề xuất chia tách sở Giao thông vận tải – Xây dựng thành hai sở
Năm 2018, Lào Cai thành lập Sở Giao thông vận tải - Xây dựng trên cơ sở hợp nhất 02 Sở Giao thông vận tải và Xây dựng. Mô hình hoạt động của Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai là duy nhất trên cả nước và chưa có tiền lệ; sau 05 năm hoạt động vẫn chưa được Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ...
Không khí lạnh tràn vào miền Bắc trong chiều nay, nhiệt độ có thể xuống dưới 10 độ
Không khí lạnh đợt này sẽ khiến nhiệt độ ở nhiều tỉnh miền Bắc giảm mạnh. Vùng núi Sa Pa, Ô Quy Hồ, Mẫu Sơn có thể dưới 10 độ.
TP. Hồ Chí Minh: 207 tiệm sửa xe ở Gò Vấp cam kết báo công an nếu có ai tới độ xe
207 tiệm sửa xe trên địa bàn quận Gò Vấp (TP. Hồ Chí Minh) ký cam kết không thực hiện thay đổi kết cấu xe trái phép, đồng thời sẽ báo ngay cho cơ quan chức năng khi khách có nhu cầu độ xe.
Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Trám đen Hiệp Hòa”
Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với UBND huyện Hiệp Hòa, Viện Thổ nhưỡng Nông hóa tổ chức Hội nghị Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Trám đen Hiệp Hòa”.
Câu chuyện thương hiệu
Nhà sách Trí Đức - An Khánh: Bày bán hàng hoá nước ngoài không tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định
AEONMALL Hà Đông: Thực phẩm không rõ nguồn gốc "ẩn mình" trong siêu thị lớn
Thương hiệu thực phẩm Hải Hương và dấu hỏi trong hoạt động kinh doanh
VinFast nhận được 70 đơn đăng ký hợp tác từ các đại lý phân phối trên toàn nước Mỹ
Khai giảng lớp K15 – Ngành Luật hệ đào tạo từ xa
Hành trình 30 năm tiên phong xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông, phát triển công nghệ vì khách hàng của MobiFone