Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Người tiêu dùng Nhật Bản nhạy cảm với thay đổi giá cả, thương hiệu thực phẩm chế biến nhập khẩu từ Việt Nam

Theo ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương thì: “Hàng thực phẩm chế biến nhập khẩu từ Việt Nam ngày càng được biết đến rộng rãi, được cả người Nhật, cộng đồng người Việt và người dân các nước Châu Á khác đón nhận, có lượng tiêu thụ tốt tại thị trường Nhật Bản”. Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, 05 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 9,34 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước.

Thời gian qua, trong bối cảnh xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới bị ảnh hưởng đáng kể, thị trường Nhật Bản vẫn là điểm sáng. Năm 2021, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt 42,7 tỷ USD, tăng 7,8% so với năm 2020; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 20,1 tỷ USD, tăng 4,4%. Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, 05 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 9,34 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước.

Gian hàng của Việt Nam luôn được khách hàng quan tâm tại các hội chợ ở Nhật Bản. Ảnh Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản
Gian hàng của Việt Nam luôn được khách hàng quan tâm tại các hội chợ ở Nhật Bản. Ảnh Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản.

Ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản thông tin, người Nhật quan tâm nhất đến chất lượng thực phẩm. Chính phủ Nhật Bản ban hành nhiều luật và quy định quản lý chất lượng nông, thủy sản, thực phẩm nhập khẩu, chú trọng việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Bên cạnh đó, quy mô hộ gia đình tại Nhật đang thu hẹp. Công việc bận rộn khiến người Nhật ưa chuộng các sản phẩm thực phẩm tiện lợi (dễ nấu hoặc đã chế biến sắn, đóng gói túi nhỏ và được bán tại tất cả các chuỗi siêu thị lớn và các cửa hàng tiện lợi).

Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản lưu ý các doanh nghiệp khi xuất khẩu sản phẩm nông, thủy sản, thực phẩm sang Nhật Bản, rằng: Sản phẩm xuất khẩu phải luôn đảm bảo chất lượng, thương hiệu. Doanh nghiệp cần thiết lập một kênh liên kết chặt chẽ, đảm bảo tính đồng bộ, thông suốt trong mọi khâu từ sản xuất đến bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu; đồng thời hàng xuất khẩu cần có sự đa dạng về khẩu vị, sự cải tiến trong thiết kế mẫu mã, bao bì cho bắt mắt và hút khách hàng.

“Người tiêu dùng Nhật Bản khá nhạy cảm với thay đổi của giá cả. Do vậy, các nhà nhập khẩu Nhật Bản luôn đề cao sự ổn định của giá cả cũng như lượng cung ứng từ phía doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần chú trọng công tác quảng bá thương hiệu sản phẩm nhiều hơn nữa, vì những sản phẩm chất lượng chỉ thực sự được đón nhận khi được đông đảo người tiêu dùng biết đến và tiêu thụ”, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản nói.

Sản xuất giò chả tại Công ty Vissan. Nguồn Brands Vietnam
Sản xuất giò chả tại Công ty Vissan. Nguồn Brands Vietnam.

Hiện nay, số lượng người dân đến từ các nước Châu Á sinh sống và làm việc tại Nhật Bản lên tới 10 triệu người, đồng thời số lượng người Việt Nam tăng rất nhanh trong những năm qua, với số liệu thống kê khoảng gần 500.000 người trong năm 2021.

“Hàng thực phẩm chế biến nhập khẩu từ Việt Nam ngày càng được biết đến rộng rãi, được cả người Nhật, cộng đồng người Việt và người dân các nước châu Á khác đón nhận, có lượng tiêu thụ tốt tại thị trường Nhật Bản”, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho hay.

Đáng chú ý, hiện nay một số sản phẩm Việt Nam đã thâm nhập thành công vào chuỗi phân phối tại Nhật Bản, có thể kể đến các sản phẩm nước dừa, sữa dừa... đã được Công ty KOME nhập khẩu và phân phối cho chuỗi các cửa hàng bán đồ Việt tại Tokyo và các tỉnh lân cận; hay như sản phẩm cà phê Việt Nam đã được nhập khẩu và bán tại chuỗi siêu thị OK - chuỗi siêu thị bình dân rất được ưa chuộng tại Tokyo. Bên cạnh đó, các sản phẩm nông, thủy sản, thực phẩm của Việt Nam đang ngày càng xuất hiện phổ biến với đa dạng chủng loại trên các kệ hàng của các chuỗi siêu thị lớn tại Nhật Bản như: AEON, Donkihote, Itoyokado...

“Việt Nam và Nhật Bản có nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi để mở rộng hợp tác, giao thương trong nhiều lĩnh vực, trong đó có thực phẩm chế biến. Hàng thực phẩm chế biến của Việt Nam còn nhiều tiềm năng để xuất khẩu hơn nữa sang Nhật Bản trong thời gian tới”, ông Lê Hoàng Tài đánh giá.

Việt Nam và Nhật Bản đều đang là thành viên của 04 Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương gồm: FTA Việt Nam-Nhật Bản (VJEPA), Hiệp định Đối tác Toàn diện Kinh tế Khu vực (RCEP), FTA ASEAN-Nhật Bản (AJCEP) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

C.H (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

EVNNPC đảm bảo cấp điện an toàn cho gần 1.000 điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022
EVNNPC đảm bảo cấp điện an toàn cho gần 1.000 điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Thông tin từ các đơn vị trong Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), tính đến chiều 05/07/2022, ngành điện lực tại 27 tỉnh miền Bắc thuộc địa bàn EVNNPC quản lý kinh doanh phân phối điện đã sẵn sàng phương án cung cấp điện và ứng trực để đảm bảo điện phục vụ 956 địa điểm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học, Giáo dục nghề nghiệp năm 2022 tại các tỉnh, thành phố.

Đồng Tháp cấp bách bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư
Đồng Tháp cấp bách bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư

UBND tỉnh Đồng Tháp đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương tăng cường công tác bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư; ngăn chặn, chấm dứt tình trạng săn, bắt tận diệt, phá hủy sinh cảnh của các loài chim hoang dã, di cư ở Việt Nam trên địa bàn tỉnh.

Cà Mau phân bổ vắc xin phòng Covid-19 đợt 44
Cà Mau phân bổ vắc xin phòng Covid-19 đợt 44

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã ký quyết định phân bổ vắc xin Covid-19 đợt 44 trên địa bàn tỉnh.

Thương hiệu Kim Nam Devyt với dự án khách sạn Hạ Long View “đất vàng”
Thương hiệu Kim Nam Devyt với dự án khách sạn Hạ Long View “đất vàng”

Kim Nam Devyt là một thương hiệu lớn ở Quảng Ninh. Việc thương hiệu này là chủ đầu tư của dự án khách sạn Hạ Long View làm người dân nơi đây hy vọng sẽ tạo nên một thương hiệu Hạ Long View nổi hơn chính chủ đầu tư. Bởi, nó nằm ở vị trí đắc địa thuộc tổ 5A, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long. Thế nhưng, người ta đợi thương hiệu Hạ Long View đã 20 năm mà chưa thấy hình hài.

Ngày 06/07, cả nước có 913 ca Covid-19 mới; số khỏi bệnh gấp 8 lần
Ngày 06/07, cả nước có 913 ca Covid-19 mới; số khỏi bệnh gấp 8 lần

Bản tin dịch Covid-19 ngày 06/07 của Bộ Y tế thể hiện: Cả nước có 913 ca mắc mới. Trong ngày có hơn 7.600 bệnh nhân khỏi, cao gấp 8 lần số mắc mới.

Hai nhóm đối tượng được ngân hàng cho vay hỗ trợ mức lãi suất 2%/năm
Hai nhóm đối tượng được ngân hàng cho vay hỗ trợ mức lãi suất 2%/năm

Đó là thông báo tại Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị định số 31/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh 2% lãi suất khi vay vốn tại các ngân hàng thương mại, do Ngân hàng Nhà nước tổ chức.