Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nguy cơ bùng phát nhiều bệnh dịch vào mùa hè

Từ đầu nă

Từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Ngoài bệnh sởi, tay chân miệng, sốt xuất huyết… thời gian qua thì một số bệnh dịch khác cũng có dấu hiệu xuất hiện. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo, 11 bệnh dịch nguy hiểm và bệnh mới nổi có nguy cơ bùng phát vào mùa hè.


Khả năng diễn ra cùng lúc nhiều bệnh dịch

Khuyến cáo từ Cục Y tế dự phòng, ngoài dịch sởi vẫn còn đang “nóng” với 4.180 trường hợp mắc sởi xác định trong số 16.168 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 62/63 tỉnh, thành, ghi nhận 136 trường hợp tử vong cao; bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết cùng ghi nhận những trường hợp tử vong và có nguy cơ bùng phát trở lại thì các bệnh dịch khác cũng có khả năng xuất hiện, phát triển thành dịch trong mùa hè này như: Cúm A/H7N9, cúm A/H5N1, cúm A/H5N6, viêm đường hô hấp cấp tính (MERS-CoV), bại liệt, thủy đậu, viêm não virut, dại.

Bệnh tay chân miệng xảy ra tại hầu hết các tỉnh trên cả nước với 18.659 trường hợp mắc và 2 trường hợp tử vong chỉ trong vòng mấy tháng đầu năm. Mặc dù số mắc giảm so với năm 2013 song nguy cơ gia tăng cao trong dịp hè do bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin dự phòng, điều kiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường còn chưa tốt.

Từ đầu năm, sốt xuất huyết cũng xuất hiện tại 41 tỉnh, thành với 4 ca tử vong. Thời điểm bắt đầu mùa mưa (tháng 5) là thời điểm vào mùa dịch, ghi nhận số mắc gia tăng theo thống kê hàng năm. Bệnh chưa có thuốc và vắc xin điều trị đặc hiệu cùng với tập quán trữ nước tại nhiều địa phương, nguy cơ xảy ra dịch là rất lớn.

Viêm đường hô hấp cấp tính (MERS-CoV), cúm A/H5N1, cúm A/H7N9, cúm A/H5N6 hiện chưa ghi nhận trường hợp mắc song không loại trừ bệnh lây lan từ các nước láng giềng có dịch bệnh (Trung Quốc đã xuất hiện cúm A/H7N9 và cúm A/H5N1, Campuchia có cúm A/H5N1) hoặc các trường hợp du khách “quá cảnh” qua các khu vực xảy ra dịch rồi sang Việt Nam.

Thủy đậu, viêm não virut, dại thường ghi nhận số ca mắc cao trong mùa hè. Bởi vậy, Cục Y tế dự phòng cũng tỏ ra nghi ngại khả năng các bệnh dịch này sẽ xuất hiện trong thời gian tới.

Tăng cường công tác phòng, chống

Thời tiết trong thời gian tới thuận lợi cho các bệnh đường tiêu hóa phát triển trong điều kiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường còn chưa đảm bảo, thêm vào đó việc giao lưu đi lại của người dân giữa các vùng trong cả nước với các nước trong khu vực tăng cao chứa đựng nhiều nguy cơ làm tình hình dịch bệnh sẽ có diễn biến phức tạp, trước tình hình đó, ngày 11/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã họp với Bộ Y tế về công tác chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa hè. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không được chủ quan trong việc phòng, chống dịch bệnh, bao gồm cả dịch sởi và các dịch bệnh mới bắt đầu vào mùa. Ðồng thời, phải luôn đặt trong tình trạng chủ động phòng, chống dịch bệnh ở mức cao nhất.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đã đưa ra kế hoạch nhằm giám sát tình hình dịch bệnh. Bộ đã tập trung chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các Viện Vệ sinh dịch tễ, các bệnh viện tuyến Trung ương rà soát các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, thuốc… nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong, phân loại cách ly nhằm ngăn ngừa lây chéo trong bệnh viện, nhất là các cơ sở y tế tại các địa phương.

Tuy nhiên, để chủ động phòng ngừa các bệnh dịch, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng chống bệnh như: Tiêm chủng đối với các bệnh có khả năng ngăn ngừa (sởi, thủy đậu, viêm não virut); vệ sinh cá nhân; vệ sinh ăn uống, làm sạch đồ chơi, nơi sinh hoạt; sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; theo dõi phát hiện sớm bệnh để kịp thời cách ly, điều trị…

Thảo Miên

Tin mới

Có 5 bài học kinh nghiệm và 5 quan điểm chỉ đạo, điều hành hoạt động kinh tế-xã hội
Có 5 bài học kinh nghiệm và 5 quan điểm chỉ đạo, điều hành hoạt động kinh tế-xã hội

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024, ngày 4/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 bài học kinh nghiệm rút ra trong công tác điều hành và đưa ra 5 quan điểm chỉ đạo hoạt động điều hành trong thời gian tới.

Cảng Chu Lai – Kết nối nông sản ra thị trường thế giới
Cảng Chu Lai – Kết nối nông sản ra thị trường thế giới

Trong tháng 4/2024, gần 200 container trái cây tươi của các doanh nghiệp tại Lào được THILOGI vận chuyển đường bộ về cảng Chu Lai để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Thủ tướng chỉ rõ 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phải thực hiện
Thủ tướng chỉ rõ 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phải thực hiện

Theo báo cáo, tháng Tư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 13 văn bản quy phạm, trong đó có 12 nghị định và 1 quyết định quy phạm của Thủ tướng Chính phủ; 1 chỉ thị và 13 công điện. Tổng của 4 tháng, Chính phủ, Thủ tướng đã ban hành 44 nghị định, 74 nghị quyết, 398 quyết định.

Sắp diễn ra phiên xử phúc thẩm cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long
Sắp diễn ra phiên xử phúc thẩm cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long

Dự kiến từ ngày 15 - 17/5, TAND Cấp cao xử phúc thẩm xét kháng cáo của cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long về việc giảm nhẹ án tù 18 năm.

Phát hiện 2.500 bao thuốc lá không rõ nguồn gốc
Phát hiện 2.500 bao thuốc lá không rõ nguồn gốc

Ngày 4/5, Đội đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm, Phòng phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang cho biết, đơn vị vừa chủ trì, phối hợp với Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn tuần tra, phát hiện 2.500 bao thuốc lá không rõ nguồn gốc.

Thừa Thiên Huế- Thu giữ 2,4 tấn thực phẩm đông lạnh nước ngoài
Thừa Thiên Huế- Thu giữ 2,4 tấn thực phẩm đông lạnh nước ngoài

Ngày 4/5, đại diện Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an huyện Quảng Điền kiểm tra một Kho hàng hóa thực phẩm đông lạnh tại tổ dân phố Vĩnh Hòa, đường Nguyễn Vịnh, thị trấn Sịa, phát hiện và thu giữ 2,4 tấn hàng đông lạnh không rõ nguồn gốc.