Thời gian qua, trên thị trường đã xuất hiện ngày càng nhiều những phương thức cũng như công nghệ mới có khả năng thu thập tối đa đến từng chi tiết các thông tin của người tiêu dùng. Những thông tin này, được đánh giá là tài sản quý giá không chỉ đối với các đơn vị kinh doanh mà còn đối với các đối tượng lừa đảo. Do vậy, với vai trò là người chủ, người sở hữu thông tin, người tiêu dùng trong các quá trình giao dịch hoặc thực hiện chia sẻ thông tin trên các phương tiện kỹ thuật số, cần hiểu biết và nhận thức được những giá trị thông tin của mình chia sẻ, từ đó có những biện pháp phù hợp để bảo đảm an toàn thông tin và cho chính quyền lợi của mình.
Nhiều người tiêu dùng thường thực hiện giao dịch tài chính bằng điện thoại tại các nơi công cộng
Nếu để thông tin của các cá nhân rơi vào vào các đội tượng lừa đảo thì nó sẽ thực hiện các giao dịch trái phép trên tài khoản của bạn. Vì vây, người tiêu dùng cần có sự thay đổi trong việc chia sẻ và sử dụng thông tin của mình. Cần lưu ý, trong thời buổi kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ như hiện nay, những thông tin được chia sẻ trên facebook sẽ lập tức được chia sẻ tới hàng ngàn phương tiện truyền thông khác. Ngoài ra tại các trung tâm mua bán trực tuyến, người tiêu dùng đã để lại thông tin về sở thích mua sắm, món hàng mua sắm, thông tin thẻ… Với sự hỗ trợ của phần mềm công nghệ, các tổ chức, cá nhân hoàn toàn có thể thu thập và tổng hợp toàn bộ thông tin liên quan đến bản thân của người tiêu dùng. Từ đó, họ có thể tạo thành một “con người ảo” của chính người tiêu dùng trên môi trường internet, giúp họ dễ dàng đạt được mục đích mong muốn.
Hằng Vương (T/h)