Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhanh chóng gỡ nút thắt hoàn thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp và nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, yêu cầu đặt ra là ngành Thuế cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ hoàn thuế...

Khẩn trương hoàn thuế giá trị gia tăng

Theo số liệu từ Tổng cục Thuế, năm 2022, cơ quan thuế cả nước ban hành 20.774 quyết định hoàn thuế giá trị gia tăng với tổng số tiền thuế được hoàn là 150.709 tỷ đồng. 7 tháng năm 2023, cơ quan thuế ban hành 9.990 quyết định tương ứng số thuế đã hoàn 71.825 tỷ đồng. Riêng tháng 6/2023, ngành Thuế tập trung ban hành quyết định hoàn thuế đối với những hồ sơ có vướng mắc, từ đó giảm được 188 hồ sơ (tương ứng giảm 19%) với số tiền đã hoàn là 5.810 tỷ đồng.

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, việc hoàn thuế giá trị gia tăng có vai trò hỗ trợ các hoạt động phục hồi sản xuất, kinh doanh. Song trên thực tế, chậm hoàn thuế giá trị gia tăng là nút thắt mà doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp thuộc nhóm ngành gỗ phản ánh trong thời gian qua. Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam Ngô Sỹ Hoài, khoảng 6.100 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng của các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ chưa được hoàn.

Vụ trưởng Vụ Kê khai và Kế toán thuế (Tổng cục Thuế) Lê Thị Duyên Hải cho biết, hồ sơ đề nghị hoàn thuế của doanh nghiệp được tiếp nhận theo nguyên tắc “người nộp thuế tự tính, tự khai và tự chịu trách nhiệm”. Cơ quan thuế phân loại thành 2 trường hợp “hoàn trước - kiểm sau” và “kiểm trước - hoàn sau”. Trường hợp hoàn thuế trước, thời hạn giải quyết quy định là 6 ngày làm việc; còn đối với kiểm tra trước, thời hạn quy định là 40 ngày tính từ thời điểm người nộp thuế nộp đầy đủ hồ sơ hoàn thuế.

Qua rà soát hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước (hoàn thuế lần đầu, người nộp thuế trong thời hạn 2 năm kể từ thời điểm bị xử lý về hành vi trốn thuế, hồ sơ rủi ro cao...), cơ quan thuế phát hiện một số hồ sơ có đầu vào đề nghị hoàn là hóa đơn giá trị gia tăng hàng hóa, dịch vụ mua của các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế và hóa đơn. Do vậy, cơ quan thuế cần kiểm tra, xác minh, đối chiếu để xác định số thuế giá trị gia tăng đủ điều kiện hoàn thuế, ngăn ngừa gian lận, thất thoát ngân sách nhà nước. Đối với các doanh nghiệp xuất khẩu dăm gỗ, Tổng cục Thuế có văn bản chỉ đạo các cơ quan thuế khi tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế, phải xác minh nguồn gốc gỗ mua vào. Đây là bước cần thiết góp phần cùng doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định.

Khẩn trương gỡ nút thắt hoàn thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp (Ảnh minh họa)
Khẩn trương gỡ nút thắt hoàn thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp (Ảnh minh họa)

Hỗ trợ doanh nghiệp ở mức cao nhất

Trước phản ánh của doanh nghiệp về việc chậm hoàn thuế giá trị gia tăng, Chính phủ đã liên tiếp có văn bản chỉ đạo Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế khẩn trương giải quyết việc hoàn thuế giá trị gia tăng theo đúng quy định. Trường hợp có vướng mắc ngành Thuế đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp để giải thích và có biện pháp tháo gỡ. Riêng tháng 6/2023, các cục thuế đã đối thoại với 63 doanh nghiệp có vướng mắc về hoàn thuế giá trị gia tăng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ Tài chính đã chỉ đạo và ngành Thuế đang tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc xây dựng dữ liệu về doanh nghiệp, từ đó phân tích, sàng lọc và chủ động xử lý những doanh nghiệp có rủi ro trước, giảm số lượng doanh nghiệp phải kiểm tra trước, hoàn thuế sau. Cùng với đó, Bộ Tài chính chỉ đạo nâng cao năng lực công chức ngành Thuế, cơ quan thuế, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật thuế cho doanh nghiệp, từ đó giúp doanh nghiệp chủ động, tự giác thực hiện các quy định về tài chính, thuế, đặc biệt là trong hoàn thuế giá trị gia tăng. Giải pháp khác là nâng cao kỷ cương, kỷ luật công vụ đối với công chức thuế trực tiếp thực hiện nhiệm vụ hoàn thuế giá trị gia tăng, vừa thực hiện đúng các quy trình, quy định của pháp luật, vừa không gây khó khăn cho doanh nghiệp khi hoàn thuế.

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến đánh giá tình hình thực hiện chương trình công tác tháng 7/2023 và kế hoạch triển khai chương trình công tác tháng 8/2023 mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc yêu cầu ngành Thuế tập trung giải quyết các hồ sơ hoàn thuế, bảo đảm công khai minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp ở mức cao nhất; kiên quyết không hoàn thuế đối với hồ sơ không đủ điều kiện, hồ sơ có dấu hiệu gian lận cần chuyển cho cơ quan công an phối hợp xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Hồng Nhung (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc
Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc

Tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Đà Nẵng, vừa kiểm tra, phát hiện 2 cơ sở kinh doanh có nhiều vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hà Nội trở thành điểm sáng dẫn đầu cả nước trong Chương trình OCOP
Hà Nội trở thành điểm sáng dẫn đầu cả nước trong Chương trình OCOP

Sản phẩm OCOP đã khẳng định vị trí tại thị trường trong nước, bước đầu vươn ra thế giới. Dù chưa có thống kê cụ thể nhưng khá nhiều sản phẩm được đánh giá phân hạng OCOP 4-5 sao của thành phố được người tiêu dùng ưa thích.

Đắk Lắk tăng cường công tác bảo vệ môi trường
Đắk Lắk tăng cường công tác bảo vệ môi trường

UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc tăng cường công tác bảo vệ môi trường.

Hơn 200 gian hàng của 34 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Công thương – OCOP Thái Nguyên
Hơn 200 gian hàng của 34 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Công thương – OCOP Thái Nguyên

Hội chợ triển lãm “Công Thương - OCOP Thái Nguyên” đã trở thành hoạt động thường niên của tỉnh Thái Nguyên trong những năm qua. Năm 2024, hội chợ có quy mô hơn 200 gian hàng, của 34 tỉnh, thành phố trong cả nước, với hàng ngàn sản phẩm đặc trưng tiêu biểu mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền của các địa phương.

Kon Tum quản lý chặt chẽ các dự án chăn nuôi
Kon Tum quản lý chặt chẽ các dự án chăn nuôi

UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Công văn số 1460/UBND-KTTH về việc tăng cường quản lý các dự án chăn nuôi.

Công an TP. Thanh Hóa triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ
Công an TP. Thanh Hóa triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ

Để bảo đảm tốt trật tự ATGT phục vụ Nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, Công an TP. Thanh Hóa (Thanh Hóa) đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường, cửa ngõ ra vào thành phố...