Theo HoREA, các Nghị định 126 và Nghị định 132 còn tồn tại nhiều bất cập. Đặc biệt quy định không hoàn thuế bằng tiền mặt mà chỉ bù trừ vào số thuế thu nhập doanh nghiệp trong giai đoạn 2020-2024 trong Nghị định 132 là "chưa sòng phẳng" với doanh nghiệp.
Cụ thể, quy định số tạm nộp thuế 3 quý đầu năm không được thấp hơn 75% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp theo quyết toán năm trong Nghị định 126 rất bất cập đối với các doanh nghiệp bất động sản, kinh doanh thương mại, dịch vụ, thường có doanh thu phát sinh đột biến trong quý 4 nhưng không thể tiên lượng trước kế hoạch năm.
Quy định không hoàn thuế bằng tiền mặt mà chỉ bù trừ vào số thuế thu nhập doanh nghiệp trong giai đoạn 2020-2024 trong Nghị định 132 là "chưa sòng phẳng" với doanh nghiệp.
Bởi lẽ, chỉ cần phát sinh một vài thương vụ ngoài kế hoạch, thì doanh nghiệp có thể vi phạm quy định trên do doanh thu và lợi nhuận tăng đột biến.
Hiệp hội đề nghị Bộ Tài chính và Tổng Cục Thuế xem xét khi hướng dẫn thi hành Nghị định 126 có phân biệt trường hợp cố ý khai thấp doanh thu và lợi nhuận để chiếm dụng tiền thuế; hoặc trường hợp ngay tình, tức thực sự có khoản doanh thu, lợi nhuận đột xuất.
Theo đó, không xử phạt đối với trường hợp doanh nghiệp đã nộp báo cáo kế hoạch doanh thu và lợi nhuận quý 4, kèm theo danh mục các dự án, hoặc hoạt động kinh doanh có phát sinh doanh thu và lợi nhuận ngoài kế hoạch đã kê khai.
Bất cập tiếp theo mà HoREA liên quan đến việc hoàn thuế thu nhập doanh nghiệp.
Cụ thể, theo Nghị định 132, trường hợp người nộp thuế có số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền chậm nộp đã nộp ngân sách nhà nước của năm 2017 và 2018 lớn hơn số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền chậm nộp đã xác định lại thì phần chênh lệch được bù trừ vào số thuế thu nhập doanh nghiệp từ năm 2020 đến hết năm 2024. Kết thúc thời hạn trên, không xử lý số thuế còn lại chưa bù trừ hết.
Theo HoREA, đối với mức trần chi phí lãi vay được khấu trừ khi doanh nghiệp có giao dịch liên kết đã nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (thừa) trong năm 2017-2018 có tổng giá trị khoảng 4.875 tỷ đồng.
“Điều bất cập là Nghị định 132 không quy định doanh nghiệp được hoàn thuế bằng tiền mặt, mà chỉ được bù trừ vào số thuế thu nhập doanh nghiệp từ năm 2020 đến hết năm 2024, nên chưa thật sòng phẳng với doanh nghiệp”, văn bản của HoREA có đoạn viết.
Theo Hiệp hội, việc quy định doanh nghiệp không được hoàn thuế bằng tiền mặt có thể phát sinh hai bất cập.
Thứ nhất, nếu doanh nghiệp bị lỗ trong năm 2020-2024, thì coi như không được nhận lại tiền hoàn thuế.
Thứ hai, đến hết năm 2024 mà vẫn chưa được hoàn thuế hết số tiền thuế được hoàn trả, thì doanh nghiệp cũng sẽ không được nhận số tiền hoàn thuế còn lại.
Từ những bất cập đó, Hiệp hội đề nghị Chính phủ xem xét chỉ đạo bổ sung thêm quy định trường hợp doanh nghiệp đến hết năm 2024 chưa nhận được tiền hoàn thuế, hoặc còn một phần tiền hoàn thuế, thì số tiền hoàn thuế này sẽ được hoàn trả lại cho doanh nghiệp bằng tiền mặt.
Phương Thảo