THCL Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) vừa có kiến nghị gửi lên Thủ tướng Chính phủ về việc nhập khẩu 100% đường thô theo hạn ngạch thuế quan. Việc này khiến nhiều người trồng mía lo lắng vì diện tích bị thu hẹp, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người nông dân.
Nhiều lo lắng về kiến nghị nhập 100% đường thô hạn ngạch Ảnh minh họa
Cụ thể, VSSA có kiến nghị lên Thủ tướng 3 vấn đề: Kiến nghị Chính phủ giao cho Bộ Công thương ban hành cơ chế chính thức và thực hiện đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường, kiến nghị tổ chức đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan năm 2017 trong quý I/2017 và kiến nghị đường nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan 100% là đường thô.
VSSA cho biết, lý do kiến nghị nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan 100% đường thô là do cả nước hiện có 40 nhà máy đường, tổng công suất thiết kế là 155.000 tấn mía/ngày, trong đó đã có 12 nhà máy với 50% công suất thiết kế trong tổng công suất thiết kế toàn ngành sản xuất đường tinh luyện từ mía và tinh luyện đường từ đường thô.
Những năm vừa qua, một số nhà máy có công nghệ sản xuất đường tinh luyện ngoài việc sử dụng nguồn nguyên liệu trong nước vẫn phải nhập khẩu đường thô về để sản xuất đường tinh luyện phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước. Đây cũng là phương thức mà nhiều nước trên thế giới có khả năng luyện đường đã nhập đường thô về tinh luyện để cung cấp trong nước thay vì nhập đường tinh luyện.
Bên cạnh đó, việc cho nhập khẩu 100% đường thô theo hạn ngạch thuế quan sẽ góp phần tiết kiệm ngoại tệ, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
Trước đó, vào tháng 9 vừa qua, Bộ Công thương đã tổ chức thành công đấu giá thí điểm quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 85.000 tấn đường năm 2016 theo cam kết WTO. Có 3 thương nhân đã trúng đấu giá sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 40.000 tấn đường thô, giá bình quân là 1.539.010 đồng/tấn; 8 thương nhân trúng đấu giá sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 45.000 tấn đường tinh luyện, giá bình quân là 1.695.556 đồng/tấn.
VSSA cho biết, kết quả đấu giá được đánh giá cao về tính minh bạch, công khai trong việc quản lý hạn ngạch nhập khẩu đường.
Theo kế hoạch sản xuất mía đường, niên vụ 2016 - 2017, lượng đường sản xuất cả nước khoảng 1.500.000 tấn, lượng tồn kho niên vụ 2015 - 2016 khoảng 200.000 tấn và lượng đường nhập khẩu theo hạn ngạch, đường từ Lào nhập khẩu theo hiệp định thương mại với Lào.
Với đề xuất mới này, nhiều chuyên gia cho rằng, VSSA muốn tận nhập đường thô về tinh luyện để cung cấp trong nước thay vì nhập đường tinh luyện để giảm giá thành sản phẩm bán ra, qua đó cạnh tranh với đường nhập khẩu của Hoàng Anh Gia Lai.
Tuy nhiên, nhiều người cũng lo ngại, việc nhập khẩu quá nhiều đường thô về tinh luyện trong nước sẽ khiến cho diện tích trồng mía bị thu hẹp, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người nông dân.
Hoan Nguyễn