Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ Tướng yêu cầu xử lý nghiêm những người không thực hiện cách ly toàn xã hội

Chiều 9/4, chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình dịch COVID -19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, nguy cơ lây nhiễm còn lớn nên không thể chủ quan. “Mọi người dân phải thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Ai không thực hiện thì xử phạt nghiêm, phê phán cá phân, tập thể vi phạm.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương chấn chỉnh, thực hiện nghiêm cách ly xã hội với biện pháp mạnh

Vừa qua, tại nhiều tỉnh, thành phố phát sinh các tình huống, vụ, việc vi phạm cụ thể đối tượng bỏ trốn khỏi nơi cách ly tập trung, cố ý không chấp hành, đối tượng khai báo quanh co, che giấu thông tin gây thiệt hại lớn. Tuy nhiên, thời gian đầu chống dịch, chúng ta chưa xử lý hình sự đối tượng nào. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý nghiêm bệnh nhân nhiễm Covid-19 không khai báo trung thực, không thực hiện các quy định trong phòng dịch. Theo quy định của pháp luật, nếu người nào biết mình có bệnh, nhiễm bệnh mà cố tình trốn tránh không khai báo, không tuân thủ nguyên tắc quy định về phòng, chống dịch bệnh thì có thể bị xử lý theo quy định của BLHS.

Từ tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu các địa phương chấn chỉnh, thực hiện nghiêm  cách ly xã hội với biện pháp mạnh, song không “quá tả” trong thực hiện, không “quá hữu” dẫn đến buông xuôi. Bên cạnh đó, phải bảo đảm lưu thông hàng hóa, nhưng kiểm soát chặt chẽ con người. Thủ tướng cũng giao Ban chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế nhận định, đánh giá tình hình để báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định việc có hay không tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 sau thời hạn 15/4 vào phiên họp sau.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục giữ chặt biên giới, hạn chế người từ nước ngoài vào Việt Nam trừ một số trường hợp đã được nêu trước đó. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các chuyến bay, tạm dừng các chuyến bay quốc tế trừ chở hàng và công tác bảo hộ công dân được sự cho phép của Thủ tướng. Đồng thời hạn chế tối đa các chuyến bay nội địa. Tiếp tục khuyến cáo công dân ở các nước không về nước trước ngày 15/4 trừ một số trường hợp đặc biệt. Tất cả người nhập cảnh vào Việt Nam đều phải cách ly. 

Từ trường hợp lây nhiễm dịch ở Bệnh viện Bạch Mai và một số bệnh viện khác, Thủ tướng lưu ý cần chú trọng phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 cho các nhân viên y tế. Bộ Y tế cần có hướng dẫn kỹ lưỡng việc cách ly đối với nhân viên y tế nếu xảy ra ở quy mô lớn hơn để bảo đảm có đầy đủ nhân viên y tế làm việc.

TPHCM: Nhiều nơi bắt đầu lơ là 

Tối 9/4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TPHCM, Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cảnh báo trong 6 ngày qua TPHCM không có ca nhiễm mới nên đang có tâm lý chủ quan, lơ là phòng chống dịch.

Theo Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh, từ hôm nay (10/4), TPHCM sẽ thực hiện khai báo y tế và xét nghiệm tầm soát mở rộng, xét nghiệm sàng lọc bằng test nhanh và xét nghiệm xác định lại những trường hợp nào còn dương tính ở tại các khu ký túc xá công nhân, các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp (DN) đang hoạt động, trong cộng đồng dân cư cũng như các đối tượng có nguy cơ cao. Trong tuần này, TPHCM tiếp tục giám sát các cơ sở sản xuất nhà máy, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao...trong việc thực hiện cam kết phòng chống dịch COVID-19, cũng như thực hiện các bộ tiêu chí đánh giá tính rủi ro lây nhiễm virus corona tại DN.

“Đến chiều 9/4, có 4.174 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính, chỉ còn lại 32 trường hợp đang chờ kết quả. Hiện nay, ổ dịch tại quán bar Buddha cơ bản đã xử lý triệt để. TPHCM không phát hiện ca nào lây lan trong khu cách ly tập trung và sẽ tiếp tục xét nghiệm đầu ra cho 600 trường hợp còn cách ly tập trung. Đến ngày 14/4, TPHCM sẽ kết thúc thời gian cách ly đối với 600 trường hợp còn lại đang cách ly tập trung”- ông Bỉnh cho hay.

Ông Lê Thanh Liêm cũng chỉ ra hiện nay nhiều người, nhiều nơi đang có tâm lý chủ quan, cho rằng TPHCM đã kiềm chế được dịch bệnh, trong 6 ngày không có ca nhiễm mới nên đã bắt đầu lơ là. Đơn cử như trường hợp tụ tập ăn nhậu vừa xảy ra tại trường Đại học Ngân hàng TPHCM.
“Bây giờ đình chỉ công tác hết rồi. Cán bộ công chức không được phép chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch COVID-19 như vậy”, ông Liêm nói.

Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM lưu ý có tình trạng người dân TPHCM bắt đầu chủ quan, ra ngoài đường nhiều hơn, xem nhẹ các biện pháp phòng chống lây lan dịch bệnh. Ông Liêm yêu cầu các quận huyện tăng cường tuyên truyền, phát các tờ rơi hướng dẫn những điều cần làm trong thời gian cách ly xã hội.

“2,5 triệu học sinh TPHCM đang nghỉ học. Nếu đi học lại thì phải có 2,5 triệu phương tiện ra đường. Một số khu vực đông công nhân, các khu công nghiệp, khu chế xuất…tình hình dịch bệnh vẫn còn rất phức tạp. Hà Nam chỉ có một ca nhiễm mà UBND tỉnh họp cả đêm. Nếu TPHCM xuất hiện một ca nhiễm ở chợ, siêu thị, nơi đông người thì sẽ rất khó giải quyết”, ông Liêm nói.

Hội đồng Thẩm phán TAND (HÐTP) tối cao mới đây gửi công văn hướng dẫn áp dụng pháp luật và tổ chức xét xử đối với một số hành vi vi phạm pháp luật phổ biến, có đủ yếu tố cấu thành tội phạm trong phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19 được đông đảo dư luận xã hội rất quan tâm.

Với một số hành vi vi phạm pháp luật, HÐTP hướng dẫn xác định cụ thể tội danh theo quy định của BLHS. Người biết mình mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh, người trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 đã được thông báo cách ly có một trong các hành vi gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác thì bị coi là trường hợp thực hiện "hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người" quy định tại điểm c khoản 1 Ðiều 240 BLHS và bị xử lý về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người, gồm: Trốn khỏi nơi cách ly; không tuân thủ quy định về cách ly; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly; không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối.

Khánh Yên

Bài liên quan

Tin mới

Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia
Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia

Ngài Marcro della Seta - Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam khẳng định Italia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng.

Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu
Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa ký quyết định tặng Bằng khen cho 2 cá nhân thuộc Cục Hải quan TP. Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 về thành tích xuất sắc, đột xuất trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3
Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3

Thanh khoản trở lại ngưỡng hơn 1 tỷ cổ phiếu và tăng từ rất sớm của cổ phiếu TCB, cũng như nhóm công ty chứng khoán khởi sắc về cuối phiên đã giúp VN-Index chạm tới vùng cao nhất trong gần 2 năm qua tại 1.290 điểm.

Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội
Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội

UBND TP. Hà Nội vừa thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm thẻ vé đối với 10 tuyến xe buýt do Tổng công ty Vận tải đang khai thác vận hành theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.

Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa
Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa

Sáng 28/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp Hội Chữ thập đỏ phường Quan Hoa và Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Chương trình trao tặng quà cho thầy và trò Trường Tiểu học xã Thành Hòa, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông
Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông

Toàn bộ 3 thành viên HĐQT và 2/3 thành viên Ban kiểm soát của Công ty cổ phần AAV Group (Mã: AAV - HNX) đã nộp đơn xin từ nhiệm ngay trước thềm Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 8/4 sắp tới đây.