Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Như Thanh (Thanh Hóa): Chính quyền“làm ngơ”cho xưởng tái chế dầu thải không phép hoạt động?

Một cơ sở tái chế dầu thải không phép tại xã Yên Lạc(Như Thanh, Thanh Hóa) hoạt động suốt thời gian dài, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của nhiều hộ dân xung quanh, nhưng chính quyền địa phương lại không hề hay biết.?

Nhiều người dân cho rằng, chính quyền xã đang “bao che” cho sai phạm? Đó là những hoài nghi, bức xúc của người dân về xưởng tái chế dầu thải không phép hoạt động tại địa bàn.

Xưởng tái chế dầu thải không phép gây ô nhiễm môi trường

Vừa qua, Báo TH- CL nhận được thông tin từ người dân phản ánh về cơ sở tái chế dầu thải không phép tại Thôn 1, xã Yên Lạc, huyện Như Thanh.

Nhận được thông tin, phóng viên đã tìm về đây và mục sở thị xưởng tái chế dầu thải này. Ghi nhận tại đây, xưởng tái chế dầu thải có diện tích khoảng 1.000m2, nằm ở khu vực hẻo lánh, đồi núi, xung quanh là cây cối rậm rạp. Cơ sở này nằm gọn phía bên trong núi, có nhà xưởng lợp tôn kiên cố, với hệ thống các dây chuyền tái chế đầy đủ và hiện đại. Cơ sở này nằm tại vị trí giáp danh giữa hai xã Thăng Long và xã Yên Thọ của huyện Như Thanh.

Những téc, thùng phuy đựng dầu thải tại nhà xưởngNhững téc, thùng phuy đựng dầu thải tại nhà xưởng

Quan sát thực tế, tại khu vực sản xuất này có hàng trăm thùng phuy dầu đã qua sử dụng nằm ngổn ngang. Bên cạnh đó là những hầm chứa lênh láng dầu thải được trộn lẫn nhiều đất cát, những váng dầu nổi lên thành vũng trên bề mặt, đen kịt và có mùi hắc sặc sụa rất khó chịu. 

Không những thế, mỗi khi xưởng tái chế dầu thải này “nổi lửa”, thì người dân xung quanh phải hứng chịu cảnh ô nhiễm nghiêm trọng. Đó là khí bụi, tàn than, chúng bám vào cây cối xung quanh thành lớp dày đặc. Đồng thời là mùi hôi khó chịu đặc trưng của dầu thải bay khắp nơi, tất cả những yếu tố này đã khiến cuộc sống của một số người dân xung quanh bị ảnh hưởng. 

Mỗi lần nấu dầu, khói đen và mùi hôi, hắc gây khó chịu cho người dân xung quanhMỗi lần nấu dầu, khói đen và mùi hôi, hắc gây khó chịu cho người dân xung quanh

Theo phản ánh của người dân, xưởng tái chế dầu thải này hoạt động suốt thời gian dài. Mỗi khi đốt dầu, khói đen bay lên đen sì, cây cối xung quanh bám đầy muội than, mùi dầu thoang thoảng trong không khí suốt ngày, khiến môi trường sống của người dân không còn được trong lành như trước đây. Tuy nhiên, sự ô nhiễm và hoạt động trái phép này lại không được chính quyền địa phương biết đến.

Công nhân được trang bị bảo hộ lao động sơ sài đang làm việc tại nhà xưởngCông nhân được trang bị bảo hộ lao động sơ sài đang làm việc tại nhà xưởng

Chia sẻ với phóng viên anh N.V.Q người dân địa phương bức xúc: “Xưởng chế biến đã hoạt động trái phép trong suốt thời gian dài, vậy mà chính quyền không hay biết, chưa có bất kỳ động thái kiểm tra, xử lý nào cả. Người dân cho rằng, chắc mấy bác ở trên lại bao che hết rồi, nên xưởng vẫn vô tư hoạt động. Vì vậy, chúng tôi rất mong cơ quan báo chí vào cuộc, ngoài những sai phạm gây ô nhiễm môi trường của xưởng dầu trái phép, bên cạnh đó tìm hiểu xem chính quyền địa phương có bao che hay không?”.

Chị L.T.T một người dân khác cho rằng: “Xưởng chế biến dầu thải này thường xuyên xuất ra thị trường vài nghìn lít mỗi ngày, nhưng không hề có sự kiểm chứng, kiểm tra của các lực lượng chức năng. Liệu chất lượng dầu khi được bán ra thị trường có đảm bảo hay không? Đó là vấn đề vô cùng nguy hiểm”.

Sản xuất dầu trái phép hoạt động ngày đêm, nhưng chính quyền không hay biết?

Trước những phản ánh của người dân về xưởng tái chế dầu không phép hoạt động tại địa bàn, phóng viên đã có buổi làm việc với chính quyền địa phương.

Làm việc với phóng viên, ông Lê Đăng Xuân- Chủ tịch UBND xã Yên Lạc cho hay: “Mấy ngày qua, sau khi nhận được thông tin phản ánh về xưởng dầu chế biến không phép, chính quyền ngay lập tức xuống hiện trường kiểm tra, xử lý và đã có biện pháp ngăn chặn”.

“Sau khi có phản ánh của người dân cũng như sự vào cuộc của cơ quan báo chí, chúng tôi đã xuống hiện trường kiểm tra, xử lý. Theo thẩm quyền, UBND xã đã lập biên bản xử phạt hành chính với mứcphạt là 5.000.000 đồng và yêu cầu phải tháo dở ngay nhà xưởng trong thời gian sớm nhất”, ông Xuân cho biết thêm.

Dầu thải được tập kết, trước khi đưa vào lò nấuDầu thải được tập kết, trước khi đưa vào lò nấu

Khi được hỏi về vấn đề có nhiều dư luận cho rằng, xưởng tái chế dầu không phép ngang nhiên hoạt động trong thời gian dài. Nhưng không hề có sự can thiệp của chính quyền xã, liệu ở đây có sự bao che hay không? Ông Xuân phân trần: “Nói gì thì nói, nhưng trách nhiệm chính thuộc về chính quyền địa phương, nhưng tôi khẳng định, việc xưởng tái chế dầu không phép hoạt động không hề có bất kỳ sự bao che nào cả. Thật tình mà nói, cũng trong khoảng thời gian vừa qua, để xảy ra sự việc trên là do đồng chí Trưởng Công an xã và cán bộ địa chính bị bệnh, ốm. Nên công tác giám sát, kiểm tra ở địa phương có phần lơ là, chưa sát sao”.

Việc xưởng sản xuất dầu Diezen trái phép đã ảnh hưởng trực tiếp, tác động đến môi trường sống của người dân xã Yên Lạc. Từ đây, hàng chục thùng phi đựng dầu nhớt thải nằm la liệt và hàng trăm thùng dầu được tái chế đã xuất ra thị trường. Chắc chắn những sản phẩm đã bán ra thị trường không được kiểm định chất lượng đã làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Trước tình trạng xưởng tái chế dầu thải không phép hoạt động trong suốt thời gian dài, đã làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhiều hộ dân xung quanh. Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Như Thanh cần sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ vụ việc.

Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

                                                                                                                                                                  Lê Nam

Tin mới

Bắc Ninh: Gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Bắc Ninh: Gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nằm trong chuỗi các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ tỉnh trọng thể tổ chức Hội nghị gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bắc Ninh: 56 thí sinh tham gia Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học
Bắc Ninh: 56 thí sinh tham gia Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học

Sáng 25/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học năm học 2023 - 2024. Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học năm học 2023 - 2024 có sự tham gia của 30 thí sinh cấp Trung học phổ thông và 26 thí sinh cấp Trung học cơ sở.

Mục tiêu lợi nhuận trước thuế của ĐHĐCĐ Cen Land (CRE) năm 2024 tăng trưởng 4.389% lên 220 tỷ đồng
Mục tiêu lợi nhuận trước thuế của ĐHĐCĐ Cen Land (CRE) năm 2024 tăng trưởng 4.389% lên 220 tỷ đồng

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Bất động sản thế kỷ (Cen Land, mã CRE - sàn HOSE) đã diễn ra chiều ngày 25/4.

Chứng khoán phiên chiều 25/4 : Sau phiên sáng giao dịch khá ảm đạm với thanh khoản thấp
Chứng khoán phiên chiều 25/4 : Sau phiên sáng giao dịch khá ảm đạm với thanh khoản thấp

Những phiên biến động mạnh về điểm số gần đây của thị trường khiến nhà đầu tư trở nên do dự và thận trọng hơn, trong khi kỳ nghỉ lễ dài ngày đến gần càng cho thêm lý do để dòng tiền chọn cách đứng ngoài, chờ đợi tháng giao dịch mới.

Sa Pa (Lào Cai) triển khai nhiều giải pháp chống quá tải phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ
Sa Pa (Lào Cai) triển khai nhiều giải pháp chống quá tải phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ

UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) vừa ban hành Kế hoạch nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, không ùn tắc kéo dài và đáp ứng nhu cầu đỗ phương tiện vận tải hành khách, đại biểu, Nhân dân, du khách tham dự các hoạt động của Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5 năm 2024.

Thanh Hóa chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
Thanh Hóa chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Sáng 25/4, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác phòng, chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm cứu nạn (TKCN) và Phòng thủ dân sự (PTDS) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.