Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những bước tiến đáng tự hào của ngành y Việt Nam trong thời gian qua

Bên cạnh nỗ lực đổi mới phong cách, thái độ phục vụ thì những sáng tạo, sáng kiến từ các y-bác sĩ, những nỗ lực không ngừng đưa kỹ thuật cao về Việt Nam đã góp phần làm rạng rỡ nền y học Việt Nam.

Kỳ tích ca ghép phổi thành công từ người cho chết não

Năm 2018, ngành ghép tạng ghi thêm kỳ tích mới trong việc hoàn thiện kỹ thuật ghép phổi cho bệnh nhân. Ngày 26/2, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã ghép phổi thành công từ người cho chết não cho bệnh nhân Trần Ngọc H bị suy hô hấp do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Ca ghép kéo dài 8h đồng hồ với sự tham gia của hai chuyên gia đến từ Cộng hòa Pháp, một chuyên gia đến từ Bỉ và hơn 60 thầy thuốc, bác sĩ, phẫu thuật viên, kỹ sư, dược sĩ, điều dưỡng, nhân viên của bệnh viện.

Cũng trong năm 2018, Việt Nam lập kỷ lục lấy sáu tạng để ghép đồng thời năm tạng bằng 100% chuyên gia Việt Nam. Ngày 12/12/2018, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện thành công một loạt các ca phẫu thuật lấy – ghép nhiều tạng hết sức đặc biệt từ một người cho đa tạng chết não.

Ca ghép tạng này là ca đầu tiên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện thành công kỹ thuật ghép hai phổi từ người cho chết não, với kíp mổ hoàn toàn là các thầy thuốc của bệnh viện, không có sự hỗ trợ của các chuyên gia nước ngoài cho một người bệnh mới chỉ 17 tuổi bị bệnh mô bào ở phổi.

Đây cũng là lần đầu tiên, Việt Nam đã thực hiện lấy đồng thời 6 tạng để ghép từ cùng một người cho đa tạng chết não và đã tiến hành ghép 5 tạng cùng một thời điểm cho bốn bệnh nhân (một tim, hai phổi, một gan, một thận), và kết hợp điều phối “xuyên Việt” một thận cho bệnh nhi ở thành phố Hồ Chí Minh.

Vaccine “made in Vietnam”

Những bước tiến đáng tự hào của ngành y Việt Nam trong thời gian qua - Hình 1

Việt Nam sản xuất thành công Vaccine “Made in Vietnam”

Với sự hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức quốc tế, ngành y tế đã nghiên cứu, sản xuất thành công vắc-xin cúm mùa IVACFLU-S (3 chủng A/H1N1, A/H3N2, cúm B) trên quy mô công nghiệp với chất lượng cao, an toàn, hiệu quả được chứng minh qua kết quả thử nghiệm lâm sàng đầy đủ 3 giai đoạn. Vắc-xin IVACFLU-S cũng là sản phẩm đầu tiên được nghiệm thu đạt “xuất sắc” trong Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia vắc-xin phòng bệnh cho người. Hiện nay, vắc-xin IVACFLU-S đang trong quá trình đăng ký lưu hành và dự kiến sẽ cấp phép lưu hành vào đầu năm 2019.

Đây là loại vaccine cúm đầu tiên do Việt Nam sản xuất góp phần chủ động phòng chống dịch bệnh, giảm chi phí. Công suất vaccine cúm mùa là 1,5 triệu liều/năm; vaccine cúm A/H5N1 là ba triệu liều/năm. Vaccine cúm phòng ngừa nguy cơ đại dịch: A/H1N1/09, A/H5N1 và A/H7N9. Song song đó, IVAC đã nghiên cứu, phát triển vắc xin cúm mùa “3 trong 1” với mục tiêu tự chủ sản xuất vaccine cúm mùa thương mại tại Việt Nam.

Đột phá trong phẫu thuật nội soi một lỗ

Những bước tiến đáng tự hào của ngành y Việt Nam trong thời gian qua - Hình 2

Phẫu thuật nội soi một lỗ mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân

Lần đầu tiên Bệnh viện Nội tiết Trung ương thực hiện thành công nội soi tuyến giáp một lỗ; phẫu thuật cắt u vú bằng nội soi. Năm 2018, cũng lần đầu tiên Bệnh viện K triển khai thành công nội soi siêu âm dẫn lưu nang giả tụy vào dạ dày, phẫu thuật u gan đa ổ bằng phương pháp nội soi...

Đặc biệt, phương pháp phẫu thuật nội soi tuyến giáp một lỗ với dụng cụ nội soi riêng tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã mang lại lợi ích lớn cho bệnh nhân, giảm đến mức thấp nhất mức độ tổn thương, đáp ứng được việc cắt bỏ khối u tuyến giáp lành tính theo đúng chỉ định, an toàn, hiệu quả và rút ngắn thời gian nằm viện. Thành công này không chỉ đánh dấu bước phát triển mới trong phẫu thuật tuyến giáp tại Việt Nam mà còn được ghi nhận là kỹ thuật lần đầu tiên trên thế giới.

Việt Nam có ngân hàng mô đầu tiên

Theo VNE, ngân hàng mô Bệnh viện Việt Đức là ngân hàng mô đầu tiên tại Việt Nam được cấp phép và hoạt động vào giữa tháng 10. Ngân hàng bảo quản gần 1.000 mảnh xương sọ của bệnh nhân, với hơn 300 mảnh đã ghép lại cho người bệnh, hàng trăm mẫu tinh trùng, mô tinh hoàn.

Ngân hàng có nhiệm vụ tiếp nhận, bảo quản, lưu trữ, vận chuyển mô; đồng thời cung ứng mô cho các cơ sở y tế, cơ sở nghiên cứu, đào tạo y học. Ngân hàng cũng cung ứng, trao đổi mô với ngân hàng mô khác và hợp tác với tổ chức, cá nhân nước ngoài nhằm khám chữa bệnh, đào tạo, nghiên cứu y học.

Với những thành tựu đạt được trong thời gian qua sẽ là động lực để đội ngũ y bác sĩ lấy cái tâm của mình để phục vụ người bệnh như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y như từ mẫu”.

Hằng Vương(T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.