Theo đó, các đơn vị chỉ sử dụng một số điện thoại đường dây nóng 1900.9095. Khi nhận được ý kiến góp ý của người dân, tổng đài viên sẽ phân loại và chuyển thông tin đến các đơn vị theo yêu cầu để xử lý.

Đường dây nóng Bộ y tế
Theo thống kê của Bộ Y tế, sau ngày đầu tiên tư vấn về dịch covid-19, Tổng đài tư vấn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona 1900-9095 nhận được tổng số 18.646 cuộc gọi đến. Sau 4 đợt dịch thì có đến 10 triệu cuộc gọi, có 99% liên quan đến Covid-19, cao điểm đợt dịch thứ 4 có tới 350 ngàn cuộc gọi/ 1 ngày. Đơn vị cung ứng dịch vụ Tập đoàn Viettel đã phải huy động lên đến 300 cán bộ trực tổng đài giải đáp các cuộc gọi người dân. Tỷ lệ kết nối thành công là 90%. Các cuộc gọi được nhân viên tiếp nhận và tư vấn tại chỗ.
Các thông tin từ đường dây nóng thông báo đến người dân đều được chuẩn hóa từ Bộ Y tế. Với các trường hợp khó, phản ánh cần giải quyết ngay, được chuyển cho các cơ quan theo định hướng của Bộ Y tế. Hệ thống ngân hàng câu hỏi được cập nhật thường xuyên để phục vụ giải đáp cho người dân. Các thông tin từ đường dây nóng thông báo đến người dân đều được chuẩn hóa từ Bộ Y tế.
Các trường hợp phát sinh, khẩn cấp đều có sự trở giúp của bộ máy “khổng lồ” từ các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ Y tế, thậm chí cả vào buổi đêm. Theo số liệu thống kê, cuộc gọi được tiếp nhận và tư vấn tại chỗ đạt 99,8%. 0,2% là các phản ánh cần được giải quyết ngay tại địa phương hoặc mang tính chuyên môn sâu hơn được chuyển tiếp cho Cục Khám chữa bệnh, Cục Y tế dự phòng, Sở Y tế các tỉnh.

Tổng đài viên trực Đường dây nóng
Nội dung hỏi đáp, được thống kê trên 1000 mẫu nhập của các cuộc gọi đến tư vấn gồm: Dấu hiệu bệnh dịch do virus corona và cách phòng tránh: 51.3%; Địa điểm xét nghiệm dịch và địa chỉ bệnh viện: 15.1%; Giá bán khẩu trang, số quản lý thị trường: 15%; Thông tin nghỉ học tại các trường học: 10.8%; Phun thuốc khử trùng tại khu dân cư và trường học: 5.2%; Chi phí xét nghiệp và chữa bệnh: 1.4%; Thủ tục xuất/nhập cảnh, đường bay quốc tế: 1.2%.
Bên cạnh việc liên hệ các trường hợp cấp cứu khẩn cấp trong các đợt bùng dịch, đặc biệt đợt dịch lớn nhất trong Hồ Chí Minh, đến việc hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức trong công tác tiêm chủng Covid-19; hỗ trợ người dân dùng công nghệ phục vụ cho tiêm chủng: khai báo y tế, đăng ký tiêm chủng, hỗ trợ sử dụng tra cứu chứng nhận tiêm chủng, tiếp nhận các trường hợp sai lệch thông tin tiêm chủng và gửi lại các cơ sở y tế điều chỉnh; hỗ trợ các cơ sở y tế khi sử dụng hệ thống quản lý tiêm chủng, khai báo y tế… đường dây nóng cũng là nơi duy nhất phục vụ người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam.
Đôi khi đường dây nóng trở thành thông dịch viên trong suốt hành trình của người có nguy cơ nhiễm bệnh. Người nước ngoài được tư vấn, phòng dịch, sử dụng công nghệ trong suốt thời gian tiêm chủng. Đây cũng là nơi hỗ trợ về mặt tâm lý cho người dân yên tâm trước các thay đổi về chính sách liên quan đến phòng, chống dịch.
Liên quan đến chính sách phòng, chống dịch, TS.BS Hà Anh Đức - Chánh Văn phòng Bộ Y tế cho biết: “Đường dây nóng cũng là 1 kênh để nhà hoạch định chính sách có thể nắm được những bất cập, những ưu, nhược của chính sách được ban hành, từ đó có điều chỉnh, bổ sung kịp thời cho phù hợp. Để phát huy hơn nữa hiệu quả của đường dây nóng, đội ngũ y, bác sĩ cần phải thường xuyên trao dồi kiến thức, kỹ năng tư vấn, đáp ứng những đòi hỏi trong tình hình mới.”
Với việc thống nhất một đường dây nóng trên toàn quốc, hiệu quả và mục đích của việc thiết lập đường dây nóng ngành Y tế ngày càng được nâng cao. Cùng với việc Bộ y tế triển khai nhiều hoạt động, điều đáng mừng, đến nay, không chỉ thắc mắc và cần giải đáp thông tin, những cuộc gọi đến Đường dây nóng còn là những lời động viên, khen ngợi nhân viên y tế. Có thể nói, việc đưa vào vận hành đường dây nóng phục vụ công tác phòng chống dịch là rất đúng, và trúng, đi đúng hướng và phát huy rất hiệu quả.
Nguyễn Dương
























