Việc lựa chọn các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia được tiến hành 2 năm 1 lần (từ năm 2008) với mục đích khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục chia sẻ và theo đuổi các giá trị của chương trình, nâng cao niềm tự hào đối với các sản phẩm của Việt Nam.

Bài 17: Yến sào Khánh Hòa - thương hiệu uy tín

Toàn thể CBCNV Công ty TNHH nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa đang không ngừng nỗ lực - xây dựng ngành nghề yến sào Khánh Hòa ngày càng phát triển bền vững, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển quê hương Khánh Hòa ngày càng giàu đẹp, văn minh và hội nhập.

Chuyển đổi số toàn diện, hướng tới tối ưu hóa quy trình quản lý

Công ty Yến sào Khánh Hòa là doanh nghiệp nhà nước, được thành lập theo Quyết định số 78/QĐ-UB ngày 16/1/1993.

Ngày 26/10/2009, Công ty Yến sào Khánh Hòa chuyển đổi thành theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn nhà nước một thành viên 100% vốn Nhà nước, theo Quyết định số 2692/QĐ-UBND của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc phê duyệt điều lệ tổ chức và hoạt động của Công ty TNHH nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa.

Công ty đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu khoa học để nghiên cứu chuyên sâu về yến sào, trong đó đã nghiên cứu và công bố khoa học về ADN của chim yến tại Khánh Hòa để xác định giống, loài, phân loài chính thức cho chim yến Khánh Hòa.

Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục thực hiện đề tài khoa học cấp nhà nước “Nghiên cứu cơ sở khoa học, đề xuất các giải pháp phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Việt Nam”, đề tài khoa học cấp tỉnh “Kỹ thuật xây dựng nhà yến và hoàn thiện quy trình nuôi chim yến trong nhà”...

Năm 2025, công ty triển khai lộ trình chuyển đổi số toàn diện, hướng tới tối ưu hóa quy trình quản lý, nâng cao hiệu suất công việc và hỗ trợ ra quyết định một cách chính xác, kịp thời. Các giải pháp số, sẽ tạo nền tảng vững chắc trong việc quản lý cung ứng, kiểm soát chất lượng, vận hành sản xuất, thúc đẩy nghiên cứu phát triển sản phẩm và công tác điều hành, từng bước nâng cao năng lực quản trị hiện đại, tạo đà cho sự phát triển ổn định và bền vững trong giai đoạn mới.

Các dòng sản phẩm của Công ty TNHH nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa (Ảnh: Châu Hảo)

Với mục tiêu kiện toàn bộ máy, tinh giản nhân sự, nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời kỳ mới, công ty đã triển khai đồng bộ hệ thống đánh giá hiệu suất công việc (KPI) gắn với cơ cấu quản trị thông minh, tạo cơ sở khoa học cho việc tinh gọn bộ máy tổ chức, phân quyền, phân cấp hiệu quả. Toàn thể cán bộ, công nhân viên công ty, với tinh thần đồng lòng, chủ động, sáng tạo và nỗ lực vượt bậc, phấn đấu thực hiện mục tiêu tăng trưởng 2 con số, tạo đà bứt phá mạnh mẽ trong năm 2025 và các giai đoạn tiếp theo.

Trong năm 2025, công ty khẩn trường xây dựng và hoàn thành Nhà truyền thống ngành nghề yến sào Khánh Hòa, khởi công xây dựng Nhà máy Nước giải khát cao cấp và Nhà bảo tàng ngành nghề yến sào Khánh Hòa, tại Cụm công nghiệp Sông Cầu, theo đó, xin chủ trương UBND tỉnh và các sở, ban ngành mở rộng Cụm công nghiệp Sông Cầu giai đoạn 2 thêm 35 ha.

Tinh chế yến sào 

Công ty chú trọng xây dựng tổ chức vững mạnh, đoàn kết, phát huy tinh thần trách nhiệm trong toàn hệ thống. Lực lượng tự vệ và đội ngũ bảo vệ đảo yến chuyên nghiệp ngày càng được huấn luyện tinh nhuệ, góp phần bảo vệ tài nguyên, phát triển kinh tế biển gắn với nhiệm vụ giữ gìn an ninh - quốc phòng vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Công ty vừa được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN. Trong đó, công ty có 4 danh mục sản phẩm hàng hóa được hình thành từ kết quả KH&CN, gồm: Quy trình kỹ thuật ấp nở nhân tạo và nuôi chim yến hàng qua từng giai đoạn phát triển; quy trình thiết kế và xây dựng nhà yến; quy trình kỹ thuật nuôi chim yến trong nhà; chất dẫn dụ, máy móc về âm thanh và duy trì độ ẩm trong nhà yến. Các danh mục sản phẩm hàng hóa này, đã được giao quyền sở hữu kết quả KH&CN theo Quyết định số 1024 ngày 24/4/2014, của UBND tỉnh Khánh Hòa.

Với những nỗ lực trong công tác sản xuất, kinh doanh, 5 tháng đầu năm 2025, công ty đã đạt được những kết quả tích cực với doanh thu đạt 1.258 tỷ đồng (tương đương 46,6% kế hoạch năm), tăng 64,5% so cùng kỳ 2024. Lợi nhuận 102 tỷ đồng, đạt 42,86% kế hoạch năm, tăng 33% so cùng kỳ; nộp ngân sách nhà nước 100 tỷ đồng, đạt 42,2 % kế hoạch năm, tăng 19,5% so cùng kỳ. Đặc biệt, thị trường xuất khẩu tiếp tục ghi nhận nhiều khởi sắc và tăng trưởng mạnh mẽ.

Thế hệ cán bộ, công nhân viên công ty hôm nay - nguyện tiếp bước xứng đáng với di sản thiêng liêng, tiếp tục xây dựng và lan tỏa thương hiệu yến sào Khánh Hòa, Thương hiệu quốc gia, giữ gìn và phát huy truyền thống của ngành nghề cao quý mà các bậc tiền nhân đã dày công gìn giữ.

Công ty sẽ tiếp tục nâng cao năng lực quản trị, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, điều hành hiệu quả hệ thống các đơn vị thành viên, phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Yến sào Khánh Hòa đã có thị phần ở gần 30 quốc gia và vùng lãnh thổ (Ảnh: https://daibieunhandan.vn/)

Sản phẩmđược nhiều người trong và ngoài nướctin dùng

Yến sào Khánh Hòa là sản phẩm yến sào nổi tiếng, được khai thác và chế biến từ nguồn yến đảo thiên nhiên, tại Khánh Hòa. Yến sào Khánh Hòa được đánh giá cao về chất lượng, dinh dưỡng và được nhiều người trong và ngoài nước tin dùng.

Yến sào Khánh Hòa, được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, mang đến sự an tâm cho người tiêu dùng.  

Dây chuyền sơ chế yến sào khép kín của công ty (Ảnh: https://daibieunhandan.vn/)

Yến sào được khai thác từ chim yến làm tổ trên các đảo yến thiên nhiên ở Khánh Hòa, đảm bảo sự tinh khiết và chất lượng cao. Yến sào chứa nhiều protein, axit amin, khoáng chất và các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ phục hồi sức khỏe. 

Các sản phẩm tiêu biểu của yến sào Khánh Hòa, gồm: Tổ yến (tổ yến thô, tổ yến tinh chế, tổ yến huyết, tổ yến hồng...), giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu. 

Yến sào Khánh Hòa là thương hiệu mạnh, được nhiều người biết đến và tin dùng, đồng thời cũng là một trong những sản phẩm được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.

Mỗi sản phẩm đều gắn mã QR code để khách hàng có thể truy xuất nguồn gốc (Ảnh: https://daibieunhandan.vn/)

Yến sào Sanvinest Khánh Hòa - là sản phẩm yến sào cao cấp, được sản xuất từ nguồn yến sào thiên nhiên tại Khánh Hòa, kết hợp với quy trình công nghệ hiện đại để đảm bảo giữ nguyên giá trị dinh dưỡng. Sản phẩm có nhiều dạng như yến sào tinh chế, nước yến sào (có đường và không đường) với nhiều quy cách đóng gói khác nhau, phù hợp với nhiều đối tượng và nhu cầu sử dụng. 

Yến sào Sanvinest Khánh Hòa được biết đến với công dụng bồi bổ sức khỏe, tăng cường đề kháng, hỗ trợ làm đẹp và nhiều lợi ích khác.  

Nước yến sào Khánh Hòa Sanest - là sản phẩm nước giải khát bổ dưỡng, được sản xuất từ nguồn yến sào thiên nhiên tại các đảo yến của Khánh Hòa. Sản phẩm được chế biến theo phương pháp truyền thống, kết hợp với công nghệ hiện đại, đảm bảo giữ nguyên giá trị dinh dưỡng của yến sào và an toàn cho sức khỏe. 

Sản phẩm được sản xuất từ yến sào khai thác trực tiếp tại các đảo yến thiên nhiên của Khánh Hòa, đảm bảo chất lượng và độ tinh khiết. Có nhiều dòng sản phẩm phù hợp với nhiều đối tượng như người lớn, trẻ em, người cao tuổi, người ăn kiêng, giúp đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. 

Nước yến sào và tinh chất yến sào Sanvinest Khánh Hòa - là 2 sản phẩm cao cấp từ yến sào thiên nhiên. 

Nước yến sào Sanvinest Khánh Hòa, có dạng lỏng, sánh, có yến sào lơ lửng, vị ngọt thanh, được đóng gói trong hũ thủy tinh hoặc túi tiện lợi, phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng. 

Tinh chất yến sào Sanvinest Khánh Hòa -là sản phẩm được chiết xuất từ yến sào, có hàm lượng yến sào cao, kết hợp với các dưỡng chất như Fucoidan, Vitamin B và chất xơ, được đóng gói dạng túi nhỏ gọn, dễ dàng mang theo và sử dụng.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên: “Thông qua Chương trình, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Việt đã ý thức được vai trò, tầm quan trọng của thương hiệu - được xem như là “chìa khóa” giúp gia tăng giá trị sản phẩm, giá trị doanh nghiệp, bảo đảm phát triển bền vững, nhất là trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh đang diễn ra mạnh mẽ và là xu thế tất yếu trên phạm vi toàn cầu; từ đó, chú trọng hơn cho xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước”.

Hương Thủy