Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những tín hiệu để ngành công nghiệp Bắc Ninh phát triển

Chịu nhiều khó khăn, thách thức trong năm 2023, lĩnh vực công nghiệp ngành chủ lực bị giảm sâu tác động rất lớn đến kết quả phát triển kinh tế của tỉnh. Bước sang năm 2024, cùng với sự phục hồi của kinh tế trong nước, thế giới, cộng đồng doanh nghiệp xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển mới, đây cũng chính là tín hiệu tích cực để lĩnh vực công nghiệp tăng tốc, phát triển trong năm nay, cũng như giai đoạn tiếp tới.

Nhà máy Samsung tai khu công nghiệp Yên Phong
Công ty Samsung tai khu công nghiệp Yên Phong

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang cho biết: Những cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hồi phục trong năm 2024, đó là hiện sức cầu của các nền kinh tế thế giới đang trong xu hướng phục hồi khi kim ngạch nhập khẩu từ những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam có tín hiệu tăng trưởng trở lại. Từ nửa cuối năm 2023 mức độ suy giảm giá trị xuất khẩu ngành chủ lực là điện, điện tử thu hẹp dần, các đơn hàng đã tăng lên, dự báo thị trường năm 2024 cũng sẽ “ấm dần”. Mặt khác, Việt Nam được nhận định sẽ hưởng lợi từ việc các tập đoàn đa quốc gia chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang. Đây là những nhân tố có tác động tích cực đến hoạt động xuất khẩu trong năm 2024.

Đặc biệt là Bắc Ninh, địa phương có nhiều doanh nghiệp toàn cầu, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu xuất khẩu của cả nước đang có những bước chuyển tích cực. Đó là, cuối tháng 1 vừa qua, Samsung Electronics công bố điện thoại Galaxy S24 Series đã chính thức có mặt trên toàn cầu với số đơn đặt hàng trước ấn tượng, nhờ vào các tính năng Galaxy AI đột phá. Sau công bố này, số đơn đặt hàng trước của Samsung Galaxy S24 series mới đã ghi nhận mức tăng trưởng hai con số so với phiên bản tiền nhiệm, trong đó có hơn 65% người tiêu dùng lựa chọn phiên bản cao cấp nhất Galaxy S24 Ultra. Theo Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam Choi Joo Ho, với việc ra mắt sản phẩm mới dự kiến năm 2024 Samsung sẽ tăng trưởng 15% so với 2023 (tương đương với doanh thu năm 2022 là hơn 71 tỉ USD). Công ty đang nỗ lực thực hiện mục tiêu này.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang

Lãnh đạo công ty TNHH Canon cho biết; Mặc dù có nhiều khó khăn song năm 2023 doanh thu đạt 36.500 tỉ đồng (khoảng 1,521 tỉ USD); nộp ngân sách nhà nước 205,9 tỉ đồng. Công ty đã xây dựng kế hoạch sản xuất, phấn đấu doanh thu năm 2024 tăng 28% so với năm 2023; số lượng công nhân viên tăng 18% so với năm 2023…

Sau khi khánh thành vào tháng 10/2023, đến tháng 12/2023, dự án Nhà máy sản xuất, lắp ráp và thử nghiệm vật liệu, thiết bị bán dẫn Amkor Technology tại KCN Yên Phong II-C đã sản xuất sản phẩm đầu tiên, dự kiến sản xuất hàng loạt vào năm 2024. Những sản phẩm đầu tiên “made in Vietnam” của Amkor sẽ là dấu mốc khởi đầu quan trọng để Bắc Ninh chính thức xuất hiện trên bản đồ thế giới về sản xuất linh kiện bán dẫn, tạo động lực mới trong phát triển công nghiệp công nghệ cao của tỉnh.

Cùng với sự điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng của các tập đoàn lớn, còn có thêm những dự án mới sẽ đi vào hoạt động, tạo “động lực kép” cho sự phục hồi của ngành công nghiệp Bắc Ninh như: Công ty Welstory (KCN VSIP 2) là doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực phân phối nguyên liệu thực phẩm, được triển khai xây dựng từ tháng 4-2023 với số vốn đầu tư 26 triệu USD, quy mô 40 ha, dự hoàn thành đi vào hoạt động trong tháng 5/2024. Trung tâm kho vận và công nghiệp Horizon Park (KCN Yên Phong mở rộng), tổng vốn đầu tư khoảng 51,3 triệu USD (100% vốn của Pháp) khởi công tháng 12/2023, dự kiến cuối năm 2024 sẽ đi vào hoạt động… Horizon Park được kỳ vọng trở thành trung tâm phục vụ các hoạt động công nghiệp, đặc biệt là ngành công nghiệp phụ trợ của tỉnh.

Công nhân làm việc tại công ty Samsung khu công nghiệp Yên Phong
Công nhân làm việc tại công ty Samsung khu công nghiệp Yên Phong

Ngay trong tháng đầu tiên của năm mới số lượng dự án FDI đầu tư vào Bắc Ninh tăng mạnh so cùng kỳ. Trong đó, tăng 2,2 lần về số dự án đăng ký mới và tăng 25,5% về vốn đăng ký mới. Điển hình là dự án của Singapore đầu tư vào ngành sản xuất linh kiện điện tử với số vốn đầu tư là 74,1 triệu USD; dự án của Samoa đầu tư vào ngành sản xuất các sản phẩm bằng kim loại với số vốn đầu tư là 36,2 triệu USD… đây là tín hiệu tích cực trong việc thu hút FDI của tháng đầu tiên năm 2024.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang cho biết: Với phương châm sẵn sàng lắng nghe, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, Bắc Ninh tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các cơ chế, chính sách nhằm thu hút đầu tư, nhất là các nhà đầu tư chiến lược trên cơ sở hoàn thiện Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030 và tích cực triển khai các đồ án quy hoạch phân khu và quy hoạch liên quan khác, chuẩn bị sẵn sàng về nguồn nhân lực, mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật các KCN VSIP2, Yên Phong 2A, Yên Phong 2C, Thuận Thành I, Gia Bình I, Gia Bình II và các cụm công nghiệp theo quy hoạch. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao hiệu quả quản lý dự án sau đầu tư, với nhiều kế hoạch xúc tiến doanh nghiệp được kỳ vọng là năm đột phá thu hút đầu tư.

Về các chính sách hỗ trợ, tỉnh yêu cầu các sở, ngành tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng với thời hạn, mức vay và lãi suất hợp lý; tháo gỡ khó khăn liên quan tới hoàn thuế giá trị gia tăng, giảm, gia hạn một số loại thuế, phí nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Bắc Ninh tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng cam kết trong các hiệp định thương mại tự do (FTA); đẩy mạnh đàm phán các hiệp định, cam kết, liên kết thương mại mới để đa dạng hóa thị trường. Trong đó, Bắc Ninh chú trọng tới những thị trường doanh nghiệp chưa có khả năng thâm nhập sâu như FTA giữa Việt Nam-Israel (VIFTA) hay FTA giữa Việt Nam và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE)…

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024

Vừa qua, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Tiệp, Sở Công Thương TP. Hải Phòng đã tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024. Đây là Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5 năm 2024, Kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ
QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội QLTT số 2 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính một công ty trên địa bàn xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư số tiền 52 triệu đồng, tịch thu 125 sản phẩm phụ tùng xe điện nhập lậu; 26 sản phẩm mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa
Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài và người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người đã để lại những di sản tư tưởng vô giá trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; trong đó có những lời dạy hết sức sâu sắc về đạo đức kinh doanh và phát triển hàng hóa Việt.

Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền
Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ vi phạm về kinh doanh bán hàng livestream trên facebook. Theo đó, với vi phạm trên, một cơ sở kinh doanh ở Phú Yên đã bị xử phạt 11.500.000 đồng và tịch thu hàng hóa…

Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại
Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại

Ngày 18/5, thông tin từ Đồn Biên phòng Tân Thành, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn rượu ngoại vận chuyển trái phép qua khu vực biên giới.

Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/5/2024 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.