Syre – doanh nghiệp tái chế dệt may tiên phong của Thụy Điển – vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác dài hạn với NIKE, Inc., thương hiệu thể thao lớn nhất thế giới. Đây được xem là bước ngoặt trong chiến lược chuyển đổi nguyên liệu của Nike, đồng thời tạo đà để Syre tăng tốc dự án đầu tư tại Việt Nam.

Một dự án tái chế polyester quy mô tỷ USD sắp được triển khai tại Gia Lai
Một dự án tái chế polyester quy mô tỷ USD sắp được triển khai tại Gia Lai. (Ảnh: minh họa)

Bà Sitora Muzafarova, Phó Chủ tịch Chuỗi cung ứng nguyên liệu của Nike, cho biết việc hợp tác với Syre mở ra giai đoạn mới, khi polyester tái chế từ dệt may sẽ được đưa vào nhiều dòng sản phẩm chủ lực của hãng. Theo bà, nguyên liệu mới không chỉ đáp ứng yêu cầu hiệu suất cao mà còn giúp Nike giảm đáng kể tác động môi trường.

Về phía Syre, Tổng Giám đốc Dennis Nobelius khẳng định thỏa thuận hợp tác với Nike là “tín hiệu mạnh mẽ” gửi đến toàn bộ ngành dệt may toàn cầu, thúc đẩy chuyển đổi từ mô hình sử dụng nguyên liệu truyền thống sang nguyên liệu tuần hoàn.

Được thành lập năm 2024 với sự hậu thuẫn của H&M Group và Vargas Holding, Syre đang xây dựng mạng lưới nhà máy tái chế trên toàn cầu. Dự án nhà máy gigascale đầu tiên tại Gia Lai, tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD, dự kiến khởi công năm 2027.

Nhà máy hướng đến tái chế polyester từ phế liệu dệt may thành hạt PET chất lượng cao, phục vụ trực tiếp cho các thương hiệu lớn, đồng thời đưa Việt Nam trở thành điểm tựa của chuỗi cung ứng nguyên liệu tái chế.

Sự hợp tác giữa Syre và Nike càng có ý nghĩa khi Việt Nam hiện là quốc gia cung ứng lớn nhất của Nike, với: 171 nhà máy, hơn 480.000 lao động. Gần 50% sản lượng giày dép và 28% sản lượng quần áo của Nike được sản xuất tại Việt Nam (tính đến 9/2025). Điều này tạo điều kiện thuận lợi để nguyên liệu tái chế từ Syre được tích hợp nhanh vào dây chuyền sản xuất tại Việt Nam.

Trước đó năm 2024, Syre đã ký hợp đồng mua bán dài hạn trị giá 600 triệu USD trong 7 năm với H&M Group, nhằm bảo đảm nguồn cung polyester tái chế ổn định. Khách hàng của Syre hiện còn có GAP Inc., Houdini Sportswear và Target.

Ông Nobelius cho biết mô hình hợp tác dài hạn giữa Syre và các thương hiệu lớn đang cho thấy “hiệu quả rõ rệt” trong thúc đẩy ngành dệt may tiến nhanh hơn tới mô hình tuần hoàn, xây dựng chuỗi cung ứng khu vực và tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm bền vững hơn.

L.T (t/h)