Đây là bước triển khai cụ thể các quy định tại Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Quyết định số 116/2025/QĐ-UBND ngày 18/9/2025 của UBND tỉnh Ninh Bình, thể hiện quyết tâm của địa phương trong việc đảm bảo môi trường giáo dục lành mạnh, công bằng và vì lợi ích người học.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Siết chặt quản lý, hướng tới minh bạch và công khai

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Ninh Bình, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND các xã, phường trong việc tổ chức phổ biến, quán triệt sâu rộng các quy định về dạy thêm, học thêm đến toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh và các tổ chức, cá nhân liên quan.

Sở GD&ĐT Ninh Bình được yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân, đồng thời thiết lập, công bố công khai địa chỉ email để người dân có thể phản ánh các hành vi dạy thêm trái quy định. Việc minh bạch hóa kênh thông tin không chỉ giúp người dân dễ dàng tiếp cận và giám sát, mà còn nâng cao trách nhiệm của cơ quan quản lý trong xử lý vi phạm.

Đáng chú ý, Sở GD&ĐT Ninh Bình sẽ công khai danh sách các tổ chức, cá nhân được cấp phép hoạt động dạy thêm, học thêm trên Cổng thông tin điện tử của Sở. Đây là bước tiến quan trọng giúp xã hội hóa công tác giám sát, tăng cường sự tham gia của người dân và phụ huynh trong việc kiểm soát hoạt động giáo dục ngoài nhà trường.

Cùng với đó, UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu kiên quyết xử lý nghiêm hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định, đặc biệt là trường hợp nhà trường hoặc giáo viên ép buộc học sinh học thêm dưới bất kỳ hình thức nào. Việc này thể hiện quan điểm nhất quán của tỉnh: dạy thêm, học thêm phải vì nhu cầu thực chất của người học, không vì lợi ích cục bộ hay kinh tế của cá nhân, tổ chức.

Không chỉ dừng ở cấp ngành, UBND tỉnh Ninh Bình nhấn mạnh vai trò của chính quyền cơ sở trong quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm. Theo đó, UBND các xã, phường phải chịu trách nhiệm toàn diện về công tác quản lý, giám sát hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường trên địa bàn mình quản lý.

Trong thời hạn 3 tháng kể từ khi cơ sở được cấp phép, UBND cấp xã, phường phải tổ chức kiểm tra các điều kiện hoạt động, đảm bảo cơ sở dạy thêm đáp ứng đúng quy định về cơ sở vật chất, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường. Ngoài ra, chính quyền cơ sở có trách nhiệm kiểm tra việc đăng ký kinh doanh, phối hợp với cơ quan thuế để đảm bảo các cơ sở thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND các xã, phường sẽ phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình nếu để xảy ra tình trạng dạy thêm trái phép, gây bức xúc trong dư luận mà không có biện pháp xử lý kịp thời. Cơ chế trách nhiệm này được xem là “chốt chặn” quan trọng để ngăn chặn tình trạng buông lỏng quản lý, giúp công tác kiểm soát hoạt động dạy thêm thực sự đi vào chiều sâu.

888888
Không tổ chức dạy thêm vào các ngày lễ, tết theo quy định, và phải báo cáo kịp thời khi có yêu cầu của cơ quan quản lý

Yêu cầu nghiêm túc từ cơ sở dạy thêm đến giáo viên

Văn bản số 238/UBND-VP6 cũng quy định rõ trách nhiệm của các cơ sở dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường. Theo đó, các cơ sở phải tuân thủ đầy đủ quy định của Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT và Quyết định số 116/2025/QĐ-UBND, bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất đạt chuẩn: phòng học, bàn ghế, ánh sáng, nước uống, vệ sinh, an toàn phòng cháy chữa cháy... Đồng thời, không tổ chức dạy thêm vào các ngày lễ, tết theo quy định, và phải báo cáo kịp thời khi có yêu cầu của cơ quan quản lý.

Đối với đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu mọi trường hợp tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo với Hiệu trưởng hoặc Giám đốc trung tâm nơi đang công tác. Hiệu trưởng có trách nhiệm theo dõi, giám sát và kịp thời báo cáo cơ quan chức năng khi phát hiện giáo viên vi phạm. Quy định này vừa đảm bảo tính minh bạch, vừa giúp ngăn chặn sớm các hành vi dạy thêm trái phép, nhất là tình trạng giáo viên “lôi kéo” học sinh hoặc dạy thêm chính lớp mình giảng dạy.

Để bảo đảm công tác quản lý được triển khai hiệu quả, UBND tỉnh Ninh Bình giao Sở GD&ĐT làm đầu mối theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện. Định kỳ 6 tháng (trước ngày 15/6) và hằng năm (trước ngày 15/12), các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường phải báo cáo kết quả về UBND tỉnh Ninh Bình (qua Sở GD&ĐT) để tổng hợp, đánh giá, chấn chỉnh kịp thời.

Với hệ thống chỉ đạo đồng bộ, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, Văn bản số 238/UBND-VP6 được kỳ vọng sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý dạy thêm, học thêm. Khi hoạt động này được quản lý chặt chẽ, công khai, minh bạch, người học – đặc biệt là học sinh phổ thông – sẽ được bảo đảm quyền lợi học tập đúng nghĩa, tránh áp lực học thêm tràn lan hoặc bị ép buộc.

Dạy thêm, học thêm – nếu được tổ chức đúng mục đích, đúng quy định – là nhu cầu chính đáng của xã hội, giúp học sinh củng cố kiến thức, phát triển năng lực cá nhân. Tuy nhiên, khi hoạt động này bị thương mại hóa, trở thành gánh nặng tài chính hoặc áp lực học tập, nó sẽ đi ngược lại triết lý giáo dục nhân văn.

Bằng việc ban hành Văn bản số 238/UBND-VP6, UBND tỉnh Ninh Bình đã thể hiện quyết tâm xây dựng môi trường giáo dục công bằng, lành mạnh và bền vững, đồng thời khẳng định rõ quan điểm: dạy thêm phải phục vụ người học, không biến thành công cụ kinh doanh.

Đây không chỉ là biện pháp quản lý hành chính, mà còn là cam kết chính trị của tỉnh Ninh Bình trong việc thực hiện các chủ trương lớn về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng con người Ninh Bình phát triển toàn diện trong giai đoạn mới.

Hằng Nga