Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nợ Chính phủ chạm trần, nợ công chạm mức 61,8 GDP

Ngày 22/5 tới, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XIV sẽ được khai mạc tại Hà Nội. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 13 dự án luật, trong đó có Luật Nợ công.

Tại phiên họp mới đây của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quyết toán NSNN năm 2015 nêu rõ, nợ công, các chỉ số dư nợ công, dư nợ nước ngoài của quốc gia vẫn trong giới hạn cho phép, nhưng dư nợ Chính phủ đã chạm trần là 50% GDP, nợ công là 61,8% GDP.

Trước đó, Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách (UBTCNS) đã chủ trì làm việc với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Kiểm toán Nhà nước để xem xét, thống nhất một số nội dung còn ý kiến khác nhau. Tiếp đó, ngày 3/5/2017, UBTCNS đã tổ chức phiên họp toàn thể để thẩm tra chính thức về nội dung này. Cụ thể, về khoản hoàn thuế giá trị gia tăng chưa kịp thời, dẫn đến quyết toán chưa phản ánh chính xác số thu và bội chi NSNN.

Tại phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chưa thống nhất được phương án quyết toán số tiền 7.452 tỷ đồng đã hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) trong năm 2015. Sau cuộc họp ngày 21/4/2017, Thường trực UBTCNS, Kiểm toán Nhà nước và Bộ Tài chính đã thống nhất phương án: Số tiền thực hoàn thuế 7.452 tỷ đồng trong năm 2015, cần được giảm trừ vào số thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu, đồng thời tăng bội chi NSNN theo đúng quy định, bảo đảm phản ánh đúng, đầy đủ số đã hoàn thuế GTGT như các năm trước đã xử lý.

Nợ Chính phủ chạm trần, nợ công chạm mức 61,8 GDP - Hình 1

 Ảnh minh họa

Về khoản 30.000 tỷ đồng vốn ODA phân bổ chưa kịp thời theo quy định của Luật NSNN, ngay sau phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 19/4/2017 về quyết toán NSNN năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 551/QĐ-TTg ngày 21/4/2017 về việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư vốn nước ngoài (vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài) nguồn ngân sách trung ương năm 2015 để phân bổ kế hoạch vốn ODA tăng thêm cho các đối tượng thụ hưởng, bảo đảm đầy đủ số tiền 30.000 tỷ đồng theo dự toán đã được Quốc hội cho phép bổ sung dự toán chi năm 2015.

Như vậy, đã đủ căn cứ pháp lý để quyết toán khoản 30.000 tỷ đồng nêu trên. Tuy nhiên, một số dự án ODA vẫn phải chuyển nguồn sang năm 2016 (số tiền 897,085 tỷ đồng) và chuyển nguồn sang năm 2017 (số tiền 97,242 tỷ đồng). UBTCNS đề nghị Chính phủ nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng này, bảo đảm thi hành các nghị quyết của Quốc hội, cũng như các quy định của Luật NSNN.

Tại cuộc họp ngày 21/4/2017, Thường trực UBTCNS, Kiểm toán Nhà nước, Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thống nhất theo hướng: Việc tăng thu từ sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước đã được Chính phủ báo cáo Quốc hội Khóa XIII tại kỳ họp thứ 11 khi đánh giá bổ sung kết quả thực hiện NSNN năm 2015.

Song Chính phủ chưa đề nghị để bổ sung vào dự toán chi NSNN năm 2015 là chưa bảo đảm thủ tục quy định. Tuy nhiên, việc sử dụng nguồn thu từ sắp xếp nhà đất thực hiện theo Quyết định 09/2007/QĐ-TTg nêu trên không ảnh hưởng đến bội chi NSNN, do chỉ làm thủ tục ghi thu - ghi chi, Chính phủ đã thực chi cho các dự án đầu tư trụ sở mới của các cơ sở nhà nước phải di chuyển, đã kiểm soát chi theo quy định.

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí cao với báo cáo thẩm tra của UBTCNS. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, Bộ Tài chính, Kiểm toán nhà nước, UBTCNS và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã rất trách nhiệm khi thống nhất cách xử lý bảo đảm đúng luật và phù hợp với tình hình thực tế. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ rút kinh nghiệm trong việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội để đảm bảo tuân thủ đúng Luật NSNN.

Đồng thời, đề nghị Chính phủ tăng cường quản lý chặt chẽ nợ công, vấn đề cho vay, ứng trước dự toán NSNN hay cho vay tồn ngân kho bạc bảo đảm an toàn, hiệu quả cho tài chính quốc gia...

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.