Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Nút thắt” trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cơ sở tư nhân được tháo gỡ

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã có cuộc đối thoại tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở y tế tư nhân.

Tại cuộc đối thoại, Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam, ông Phạm Lương Sơn khẳng định, việc các cơ sở y tế tư nhân tham gia khám chữa bệnh BHYT là chủ trương chung của BHXH Việt Nam để mở rộng lựa chọn cho người dân. “Những bất cập trong ký kết, thực hiện hợp đồng BHYT như phản ánh của các cơ sở y tế tư nhân, có xảy ra tại một số địa phương.

Theo đề nghị của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, BHXH Việt Nam cam kết sẽ sớm có văn bản hướng dẫn và yêu cầu BHXH các tỉnh thực hiện đúng quy định là cơ sở y tế tư nhân và cơ quan BHXH cùng cam kết thực hiện đúng các điều khoản trong hợp đồng BHYT theo quy định. Mỗi bên đều có quyền đơn phương tạm dừng hợp đồng và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét sai phạm.

“Nút thắt” trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cơ sở tư nhân được tháo gỡ - Hình 1

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc đối thoại

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, sẽ có văn bản hướng dẫn làm rõ thời gian chuyển tiếp đối với những BV này trong thời gian chờ xét duyệt phân tuyến kỹ thuật theo quyết định mới của Bộ Y tế.

Theo Hiệp hội BV tư nhân Việt Nam, hiện hệ thống cơ sở y tế tư nhân trên cả nước đang có 200 BV và 4.000 PK tư nhân. Cho rằng, việc thanh toán chi phí KCB BHYT còn gặp khó khăn, vướng mắc, nên Hiệp hội đã kiến nghị 10 vấn đề liên quan đến một số quy định của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam về cơ chế tài chính hiện nay.

Về quy định thanh toán chi phí KCB BHYT, Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn nhấn mạnh, sau khi nhận báo cáo quyết toán đề nghị thanh toán chi phí KCB của cơ sở y tế, cơ quan BHXH có 30 ngày thực hiện giám định. Sau 5 ngày, kể từ khi có kết quả giám định, cơ quan BHXH sẽ thực hiện thanh toán chi phí KCB cho cơ sở y tế. Do đó, nếu cơ sở y tế đó không có báo cáo quyết toán kịp thời, sẽ không thể thực hiện được thủ tục thanh toán.

Kết luận những nội dung này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị hợp đồng KCB BHYT giữa cơ sở y tế và cơ quan BHXH nên sửa đổi điều khoản hợp đồng theo hướng: Hai bên cam kết thực hiện đúng các điều khoản trong hợp đồng và các quy định của pháp luật về KCB BHYT. Mỗi bên có quyền đơn phương tạm dừng hợp đồng và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý sai phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật về KCB BHYT.

Hiệp hội BV tư nhân cũng cần tham gia tập huấn, quán triệt cho các thành viên của mình kết nối và thực hiện nghiêm quy định về chuyển dữ liệu lên Hệ thống thông tin giám định BHYT của BHXH Việt Nam, để kịp thời thực hiện thủ tục thanh toán, cũng như chủ động xác định được tình trạng báo cáo quyết toán của mình.

Trước phản ánh các cơ sở y tế tư nhân không được thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT trong các ngày lễ, thứ Bảy, Chủ Nhật, ông Phạm Lương Sơn khẳng định BHXH Việt Nam không từ chối những trường hợp này nhưng “các cơ sở y tế phải có thông báo chi tiết đến BHXH. Nếu cơ sở không thông báo thì không được thanh toán”.

Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn cho hay Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 16 quy định về vấn đề này và yêu cầu cơ sở y tế bố trí đầy đủ nhân lực.

Hiệp hội BV tư nhân cũng kiến nghị, một số vấn đề liên quan đến quy định về KCB trên các văn bản pháp luật hiện nay. Hiệp hội này cho rằng, quy định định mức kinh tế kỹ thuật của DVYT (số giường bệnh, số bệnh nhân/bàn khám...) đang gây nhiều khó khăn cho cơ sở y tế, không tăng năng suất lao động.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, Bộ Y tế và Bộ Tài chính rà soát, sửa đổi Thông tư 16/2015/TTLT-BYT-BTC về việc KCB ngày lễ, ngày nghỉ theo hướng tạo điều kiện cho cả cơ sở y tế và người bệnh, nhất là giúp BV chủ động bố trí nhân lực. Đồng thời, có thể quy định cơ sở y tế chỉ cần thông báo cho cơ quan BHXH về hoạt động KCB ngoài giờ mà không cần phải đợi xác nhận đồng ý- trong điều kiện mọi cơ sở y tế đều phải tham gia vào Hệ thống thông tin giám định BHYT để đảm bảo giám sát chi phí hiệu quả.

Trong thời gian tới Bộ Y tế, BHXH Việt Nam, các cơ sở y tế tư nhân tiếp tục tăng cường đối thoại, thông tin kịp thời, trao đổi, xử lý ngay những vấn đề phát sinh.

 Cao Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?