Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ô tô ế nặng: Chưa vội mua xe, chờ giảm giá mạnh hơn

Ô tô nhập khẩu hưởng thuế 0% từ khu vực ASEAN đã về Việt Nam và công bố giá bán chính thức. Tuy nhiên, giá bán những mẫu xe này không giảm mạnh như kỳ vọng. Liệu trong năm 2018, người tiêu dùng có được mua xe giá rẻ?

Giảm không như mong đợi

Honda Việt Nam vừa công bố giá bán 4 mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc, gồm CR-V, Civic, Jazz và Accord, từ tháng 4/2018 tăng thêm 5 triệu đồng so với tháng 3/2018. Lý do là tính toán lại các chi phí ảnh hưởng, từ việc nhập khẩu xe, theo quy định mới của Nghị định 116.

Mức tăng thêm 5 triệu đồng, không đáng kể gì so với giá bán đã giảm khoảng 200 triệu đồng nên không gây ra phản ứng mạnh trên thị trường. Nhưng với chi phí phát sinh thêm 5 triệu đồng/xe mà Honda Việt Nam cũng phải điều chỉnh giá bán, cho thấy xu hướng giá xe nhập khẩu giảm mạnh là điều còn xa vời.

Với thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN giảm xuống 0%, không ít chuyên gia đã đưa ra dự đoán, giá bán các mẫu xe nhập về sẽ giảm khoảng 23-25%.

 Ô tô ế nặng: Chưa vội mua xe, chờ giảm giá mạnh hơn - Hình 1

Bán chậm, ô tô có giảm giá tiếp?

Một nguồn tin cho biết, sắp tới mẫu Fortuner của Toyota nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam cũng không giảm nhiều so với giá công bố năm 2017. Theo nguồn tin này, xe nhập từ ASEAN về Việt Nam năm 2017 phải chịu thuế suất thuế nhập khẩu 30%. Nhưng năm 2017, giá xe trên thị trường ô tô Việt Nam đã giảm quá mạnh. Khi nhập khẩu về Fortuner đã giảm giá bán, thấp hơn so với mức thuế phải chịu 30%. Nếu không giảm giá mạnh thì Fortuner sẽ không bán được tại thời điểm 2017. Vì vậy, sang năm 2018 dù thuế nhập về 0% thì giá xe Fortuner sẽ không giảm nhiều.

Ngoài lý do trên, các DN còn cho biết, xe nhập khẩu phải chịu thêm chi phí sau khi phải chấp hành các quy định mới. Cùng với đó là chi phí lưu kho bãi tại cảng, kiểm định theo lô, làm tăng giá thành xe nhập khẩu.

Còn ý kiến từ giới kinh doanh cho biết, các mẫu xe nhập về tuy hưởng thuế 0%, nhưng sẽ bán theo giá thị trường. Tức là thị trường chấp nhận mức giá nào, sẽ bán ở mức đó, chứ không phải cứ thuế giảm là giá xe giảm sâu.

Tính đến nay, xe nhập hưởng thuế 0% về nước có giá giảm chỉ khoảng 15%. Trong khi đó, trên thị trường, một số mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước từ cuối tháng 2/2018 đã rục rịch tăng giá, với mức tăng từ 5-20 triệu đồng tùy mẫu, nhưng chủ yếu do các đại lý bán lẻ đẩy giá lên. Điều này làm nhiều người tiêu dùng thất vọng vì giá xe không giảm nhiều như mong đợi.

Một số ý kiến cho rằng, thời gian tới giá xe nhập khẩu khó có thể giảm. Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đến Bộ KH-CN, Bộ GTVT đề nghị phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện hệ thống Tiêu chuẩn Việt Nam, Quy chuẩn Việt Nam đối với xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu, bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước về tăng cường quản lý chất lượng xe nhập khẩu, đồng thời phù hợp với các cam kết hội nhập quốc tế.

Có thể hiểu hệ thống tiêu chuẩn và quy chuẩn này sẽ giống như một hàng rào kỹ thuật mới mà qua đó, sẽ gây nên những khó khăn nhất định đối với các loại ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tương lai.

 Ô tô ế nặng: Chưa vội mua xe, chờ giảm giá mạnh hơn - Hình 2

Ô tô nhập khẩu thuế 0% từ ASEAN tiếp tục đổ về Việt Nam

Vẫn chưa hết hy vọng

Tiêu thụ ô tô đang chậm lại. Tìm hiểu tại các đại lý ô tô thời điểm này, hầu hết đều cho biết nhu cầu giảm. Sau Tết Nguyên đán, nhu cầu ô tô thường giảm và nhiều người tiêu dùng thấy xe nhập khẩu thuế 0% về nước lại chờ đợi.

Trong số 4 mẫu xe nhập khẩu của Honda Việt Nam, hiện chỉ có mẫu CR-V với 2 phiên bản 1.5G và 1.5L bị thiếu hàng, giá trên thị trường đang chênh so với giá công bố khoảng 50 triệu đồng. Còn lại phiên bản 1.5E, cùng các mẫu Civic, Jazz, Accord đều có xe giao ngay và được một số đại lý khuyến mãi tặng bộ phụ kiện trị giá 10 triệu đồng. Theo các đại lý, do tiêu thụ chậm nên phải thực hiện chương trình khuyến mãi để kích cầu.

Một số đại lý ô tô cho hay từ khi có thông tin xe Honda nhập khẩu hưởng thuế 0% về nước thì nhu cầu về ô tô giảm do người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi xe về nhiều giá sẽ rẻ. Nhiều mẫu xe trong nước thời điểm này cũng bán khá chậm, càng tăng giá càng khó bán.

Nhiều khách hàng đến xem xe, sau đó lại ra về và có ý chờ tới giữa năm xe về nhiều hy vọng giá sẽ giảm, một nhân viên bán hàng tại đại lý Honda Tây Hồ nói.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, nếu nguồn cung ô tô dồi dào và nhu cầu không cao thì giá xe sẽ phải giảm. Người tiêu dùng không chấp nhận mức giá DN đặt ra, cho là cao, không mua xe buộc DN phải giảm giá. Thời gian tới sẽ có thêm những mẫu xe nhỏ nhập khẩu từ khu vực ASEAN về với giá rẻ, cũng là yếu tố kéo giá xe trên thị trường xuống, ông Long nhận định.

Theo một số chuyên gia, việc lập hàng rào kỹ thuật để ngăn xe nhập là không hề dễ dàng. Bởi các nước xuất khẩu ô tô đều có tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn hẳn Việt Nam. Vì vậy, việc vượt qua các “hàng rào” không phải quá khó khăn đối với họ.

Có ý kiến cho rằng, yếu tố kéo giá xe xuống, phụ thuộc vào chính sách của Chính phủ. Dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi bổ sung, sắp được Chính phủ trình Quốc hội xem xét. Trong đó có đề nghị miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần linh kiện sản xuất trong nước. Nếu được thông qua, sẽ giúp giá xe sản xuất lắp ráp trong nước giảm, kéo giá ô tô trên thị trường giảm theo.

Theo Trần Thủy
Vietnamnet

Bài liên quan

Tin mới

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.