Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Panasonic chuyển sản xuất sang Việt Nam sau khi đóng cửa một nhà máy lớn ở Thái Lan

Panasonic – nhà sản xuất thiết bị điện hàng đầu thế giới, đã khánh thành nhà máy sản xuất thiết bị điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam.

 

Panasonic sẽ đóng cửa một nhà máy lớn bên ngoài Thủ đô Bangkok (Thái Lan) vào đầu mùa thu này và chuyển hoạt động sản xuất sang một nhà máy lớn hơn tại Việt Nam để có được hiệu quả sản xuất tốt hơn, theo nguồn tin của Nikkei.

Cụ thể, theo Nikkei, nhà máy của Panasonic tại Bangkok sẽ ngừng sản xuất máy giặt vào tháng 9/2020 và tủ lạnh vào tháng 10/2020. Bản thân nhà máy này sẽ bị đóng cửa vào tháng 3/2021, một trung tâm nghiên cứu và phát triển cũng sẽ bị đóng cửa. Khoảng 800 nhân viên hiện đang làm việc tại nhà máy ở Bangkok này sẽ bị sa thải, tuy nhiên cũng sẽ được tuyển vào vị trí mới cũng trong cùng doanh nghiệp.

Panasonic dịch chuyển về Việt NamPanasonic dịch chuyển về Việt Nam

Với động thái chuyển sản xuất sang Việt Nam, Panasonic sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí. Nhà máy của Panasonic tại Việt Nam hiện tại là trung tâm sản xuất tủ lạnh và máy giặt lớn nhất khu vực Đông Nam Á, công suất sản xuất của nhà máy hiện đã vượt ngưỡng cần thiết.

Tại thị trường các nước Đông Nam Á, Panasonic nổi danh là nhà sản xuất thiết bị điện máy đến từ Nhật Bản với các sản phẩm như nồi cơm điện, bàn là, máy giặt, tủ lạnh… Nhưng tại phân khúc thị trường thiết bị dây dẫn, ổ cắm, cầu dao điện… sản phẩm của Panasonic không có nhiều lợi thế trước các thương hiệu đến từ Hàn Quốc, thậm chí là phải cạnh tranh chật vật với các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam và nhập từ Trung Quốc, dù chất lượng được đánh giá là cao.

Vì vậy, việc đầu tư thêm nhà máy sản xuất các sản phẩm này tại Việt Nam cho thấy sự chuyển hướng của hãng trong việc “quyết chiến” cạnh tranh giành thị phần trong phân khúc này.

Theo ông Takashi Ogura, Tổng giám đốc Panasonic Việt Nam, thị trường Việt Nam khá tiềm năng, và nhu cầu đang tăng trưởng cao với sản phẩm điện dân dụng cao cấp. Do đó, ngoại trừ nhân công, thì toàn bộ máy móc sản xuất, nguyên vật liệu của hãng đều phải nhập khẩu, nên giá bán các sản phẩm của hãng do nhà máy tại Việt Nam sản xuất chỉ thấp hơn chút ít so với sản phẩm cùng loại nhập khẩu. 

Hiện tại Panasonic đang tuyển dụng khoảng 8.000 người lao động tại Việt Nam. Không chỉ sản xuất những thiết bị lớn, nhà máy Panasonic tại địa phương còn sản xuất cả Tivi, điện thoại không dây, thiết bị thanh toán thẻ đầu cuối và thiết bị công nghiệp.

Panasonic hiện đang trong quá trình tái cơ cấu với mục tiêu giảm chi phí giảm 100 tỷ yên tức khoảng 930 triệu USD trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2022. Panasonic cũng đang cân nhắc tiếp tục điều chỉnh hoạt động sản xuất thiết bị.

Trong năm ngoái, hãng Sharp cũng tăng năng lực sản xuất máy giặt và tủ lạnh tại Indonesia thêm lần lượt 30% và 20%.

 Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.