Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

PC Lào Cai đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất - kinh doanh

8/8 trạm biến áp 110 kV đã chuyển sang vận hành không người trực, ứng dụng thành công hệ thống phần mềm tự động hỗ trợ quản lý, 100% hệ thống đo đếm đã được hiện đại hoá - Đó là những kết quả mà Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đã đạt được trong giai đoạn 2021 - 2023.

Trạm 110kV Sa Pa
Trạm 110kV Sa Pa

Theo đó, trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ khách hàng, Công ty đã triển khai phần mềm số hoá quy trình, thường xuyên cập nhật, chuẩn hóa dữ liệu thông tin khách hàng trên hệ thống, kiểm soát dữ liệu đảm bảo chính xác thông tin về khách hàng, hóa đơn, đo đếm, hợp đồng.

Một trong những thành tựu đạt được đó là việc điện tử hoá toàn bộ công tơ trên lưới điện với tỷ lệ thu thập dữ liệu từ xa đạt 96,59%; tỷ lệ cung cấp dịch vụ theo phương thức điện tử và tỷ lệ cung cấp dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 đều thực hiện đạt 100%. 

Trung tâm điều khiển xa PC Lào Cai
Trung tâm điều khiển xa PC Lào Cai

Đối với công tác quản lý kỹ thuật, hiện 8/8 trạm biến áp 110 kV đã vận hành theo chế độ không người trực, vận hành thao tác xa có giám sát, đảm bảo theo dõi, vận hành từ TTĐKX theo thời gian thực. Công ty đã chạy thử nghiệm thành công hệ thống phần mềm tự động hỗ trợ việc quản lý, giám sát và điều khiển tối ưu lưới điện phân phối (DMS) đối với 7 mạch vòng bao gồm 4 mạch vòng lưới điện 35 kV và 3 mạch vòng lưới điện 22 kV.

Việc ứng dụng DMS giúp nhanh chóng khoanh vùng được vùng sự cố, vùng bị ảnh hưởng, đưa ra các kịch bản để cô lập sự cố và khôi phục cấp điện các khu vực không có sự cố nhưng bị mất điện, cho phép người vận hành có thể chọn hình thức khôi phục sự cố, tùy theo điều kiện vận hành của lưới điện khu vực, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn, xây dựng được một cơ sở dữ liệu lưới điện trung thế phục vụ công tác quản lý.

Cùng với đó, PC Lào Cai cũng đã triển khai bảo trì theo điều kiện hay bảo trì dựa trên tình trạng thiết bị (CBM) cấp độ 1 đối với 100% thiết bị tại các trạm biến áp 110 kV và trên lưới điện trung áp. Áp dụng phương pháp CBM sẽ giúp hợp lý hóa công tác sửa chữa bảo dưỡng cả về mặt kỹ thuật và kinh tế, đặc biệt góp phần ngăn ngừa được các sự cố để đảm bảo vận hành an toàn, nâng cao năng suất lao động, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực và tiết kiệm chi phí.

Ngoài ra, Công ty cũng đã cập nhật 100% dữ liệu thiết bị lên các phần mềm quản lý. Trong công tác an toàn, PC Lào Cai Đã thực hiện đăng ký công việc trên phần mềm quản lý an toàn (ECP) nhằm nâng cao hiệu quả trong việc quản lý kiểm soát an toàn lao động.

Hệ thống thu thập và xử lý dữ liệu từ xa
Hệ thống thu thập và xử lý dữ liệu từ xa

Việc số hóa dữ liệu nhân sự, dữ liệu quản trị đã thực hiện xong việc chuẩn hóa làm sạch dữ liệu đồng thời số hoá 100% hồ sơ của cán bộ công nhân viên. Tất cả người lao động được cấp và sử dụng tài khoản trên phần mềm quản lý nhân sự để bổ sung lý lịch khi có sự thay đổi.
Trong công tác quản trị văn phòng, PC Lào Cai đã thực hiện số hoá chữ ký điện, cấp 499 chứng thư số cho cán bộ có chức trách và cán bộ triển khai số hóa quy trình đạt tỷ lệ 100%; thực hiện ký số 100% văn bản nội bộ, văn bản đi và được áp dụng trong các ứng dụng quản lý nội bộ trong toàn đơn vị; thực hiện lưu trữ dữ liệu hồ sơ điện tử đạt tỷ lệ 100%.

Trong công tác đầu tư xây dựng, Công ty đã tổ chức đấu thầu thầu điện tử trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia: 100% các gói thầu thuộc hình thức đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh; dữ liệu các dự án được số hóa và cập nhật đầy đủ trên phần mềm IMIS 2.0.

Ông Hà Văn Anh, Phó giám đốc PC Lào Cai cho biết: Về cơ bản, Công ty đã từng bước hoàn thành các mục tiêu trên cơ sở kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2023. Thời gian tới, PC Lào Cai sẽ tiếp tục củng cố nghiệp vụ, nâng cao năng lực chuyển đổi số đối với đội ngũ cán bộ công nhân viên, bám sát định hướng và chỉ đạo nhằm xây dựng một doanh nghiệp số, qua đó ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.  

Kiều Hưng

Bài liên quan

Tin mới

Hơn 30 nghìn phương tiện vận tải không truyền dữ liệu giám sát hành trình
Hơn 30 nghìn phương tiện vận tải không truyền dữ liệu giám sát hành trình

Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng xác định có hơn 30 nghìn xe ô tô kinh doanh vận tải không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình (GSHT) về Cục Đường bộ Việt Nam trong 3 tháng đầu năm.

Ngoại giao công nghệ là 'trái tim' của chính sách đối ngoại Mỹ
Ngoại giao công nghệ là 'trái tim' của chính sách đối ngoại Mỹ

Việc làm chủ ngoại giao công nghệ là yếu tố quan trọng giúp các nhà ngoại giao giữ cho nước Mỹ luôn dẫn đầu.

Ba đột phá chính thu hút đầu tư nước ngoài là thể chế, nguồn lực, cơ sở hạ tầng
Ba đột phá chính thu hút đầu tư nước ngoài là thể chế, nguồn lực, cơ sở hạ tầng

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung cho biết, thu hút đầu tư, khả năng đầu tư của các tập đoàn công nghệ lớn là một trong 3 đột phá mà Nghị quyết của Đảng đã xác định ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XIII.

Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước
Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước

Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước ước đạt 20,1% kế hoạch năm, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước.

Bảo hiểm Agribank phân phối Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô trên Zalopay
Bảo hiểm Agribank phân phối Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô trên Zalopay

Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (Bảo hiểm Agribank), đã ký kết hợp tác với Công ty Insurtech SaveMoney để phân phối Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe ô tô trên nền tảng ZaloPay, một trong top 5 ví điện tử hàng đầu Việt Nam.

Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng tầm nhìn 2025 thành 2 tiểu vùng: Phía Bắc và phía Nam
Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng tầm nhìn 2025 thành 2 tiểu vùng: Phía Bắc và phía Nam

Quan điểm phát triển vùng đồng bằng sông Hồng là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng, là động lực phát triển hàng đầu, có vai trò dẫn dắt quá trình cơ cấu lại nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng của đất nước để tạo đột phá phát triển nhanh, bền vững.