Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

PC Quảng Ninh: Đẩy mạnh ứng dụng phần mềm quản lý kỹ thuật PMIS

Nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa năng lực quản lý vận hành thiết bị đường dây và trạm biến áp để phục vụ công tác theo dõi, quản lý vận hành, đầu tư xây dựng lưới điện ngày càng hiện đại, Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) đã thực hiện chuẩn hóa dữ liệu, cũng như số hóa dữ liệu cho chương trình quản lý kỹ thuật thiết bị PMIS.

Chương trình quản lý kỹ thuật thiết bị PMIS là phần mềm chuyên dụng có tính mở, được dùng để theo dõi tình trạng vận hành các đường dây dẫn điện và các thiết bị điện bao gồm: Đường dây dẫn điện, cột điện, các thiết bị điện như máy biến áp, máy cắt, dao cách ly, tụ điện, máy biến dòng điện, máy biến điện áp, các thiết bị phụ trợ…

Chương trình quản lý kỹ thuật thiết bị PMIS là phần mềm chuyên dụng có tính mở, được dùng để theo dõi tình trạng vận hành của máy biến áp
Chương trình quản lý kỹ thuật thiết bị PMIS là phần mềm chuyên dụng có tính mở, được dùng để theo dõi tình trạng vận hành của máy biến áp.

Trước đây, công tác theo dõi, quản lý vận hành các thiết bị điện, đường dây dẫn điện đều được thực hiện bằng phương pháp thủ công như: Nhập dữ liệu trên bảng tính Excel, Word thông thường theo biểu mẫu chung; Lý lịch thiết bị, in ấn thành bản cứng lưu tại nơi/trụ sở vận hành để tra cứu, theo dõi trong quá trình vận hành.

Ngoài ra, để duy trì, theo dõi thiết bị trong vận hành có tính kế thừa, cộng dồn cần phải viết bằng tay rất bất tiện, mất nhiều công sức, dễ nhầm lẫn, thiếu sót và bị động trong công tác đưa ra các kế hoạch về đại tu, sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị do trên lưới tại mỗi đơn vị có hàng nghìn thiết bị cần phải theo dõi. Đặc biệt, việc lưu trữ bản cứng rất cồng kềnh, tăng chi phí quản lý. Mặt khác, lưu trữ bản cứng dễ bị ẩm mốc, mối mọt, thất lạc, xuống cấp, không truy cập được từ xa, qua đó chưa thể nâng cao chất lượng dịch vụ cấp điện cho khách hàng.

Các Điều độ viên thực hiện nhập dữ liệu phân hệ số nhật ký vận hành điện tử tại Trung tâm Điều khiển xa Quảng Ninh
Các Điều độ viên thực hiện nhập dữ liệu phân hệ số nhật ký vận hành điện tử tại Trung tâm Điều khiển xa Quảng Ninh.

Nhằm nâng cao tuổi thọ thiết bị để từ đó cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ cấp điện cho khách hàng một cách chủ động và chuyên nghiệp, từ năm 2017, PC Quảng Ninh đã áp dụng phần mềm quản lý thiết bị PMIS cho toàn bộ lưới điện trên địa bàn tỉnh. Khi bắt đầu triển khai, việc nhập dữ liệu chủ yếu sử dụng để theo dõi như một phần của lý lịch thiết bị. Khi đó, để đánh giá tình trạng thiết bị vẫn phải phụ thuộc vào con người là chính.

Và để cải thiện việc này, yêu cầu phải nâng cấp phần mềm và chuẩn hóa thêm dữ liệu, liên kết các dữ liệu đầu vào để phần mềm đưa ra đánh giá và đưa ra các chu kỳ sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị dựa trên các thông tin đầu vào mà không nhất thiết phụ thuộc vào chu kỳ cố định do nhà sản xuất khuyến cáo.

Để làm được việc này, việc chuẩn hóa, bổ sung và liên kết các dữ liệu từ phần mềm chuyên dụng là yếu tố tiên quyết. Ban đầu, các dữ liệu này được nhập trong các trường dữ liệu, phân hệ thiết bị. Sau đó, toàn bộ dữ liệu sẽ được phân tích và đưa ra các khuyến cáo về chu trình bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu theo thời gian thực và chất lượng thiết bị tại thời điểm thí nghiệm, kiểm tra gần nhất.

Các dữ liệu này còn được phục vụ cho việc liên kết các phần mềm quản lý thiết bị khác như: Phần mềm quản lý nguồn điện và lưới điện trên bản đồ số GIS; Phần mềm theo dõi thí nghiệm thiết bị CBM… Ngoài ra, việc nâng cấp, bổ sung các chức năng, phân hệ, module khác (sổ nhật ký vận hành điện tử, theo dõi sự cố, phiếu thao tác, phiếu công tác, CBM,…) trên phần mềm PMIS đã cho thấy tính ưu việt của mình trong công tác phân tích lưới điện, vận hành lưới điện theo thời gian thực. Khi cần thiết, các cấp quản lý có thể truy cập kiểm tra, phân tích từ xa để đưa ra các nhận định, quyết định về công tác vận hành.

98 Công nhân Đội Quản lý lưới điện 110 kV nhập dữ liệu cho phân hệ quản lý thiết bị trên lưới điện
Công nhân Đội Quản lý lưới điện 110 kV nhập dữ liệu cho phân hệ quản lý thiết bị trên lưới điện.

Ứng dụng phần mềm quản lý kỹ thuật thiết bị PMIS đã đáp ứng yêu cầu cung cấp điện ngày càng cao, phục vụ khách hàng ngày một hoàn thiện và chuyên nghiệp. Mặt khác, điều này còn thể hiện theo đúng lộ trình trong năm 2022 của PC Quảng Ninh về việc cơ bản hoàn tất công tác số hóa dữ liệu, số hóa các quy trình nội bộ, từng bước chuẩn hóa dữ liệu, xây dựng kho dữ liệu tập trung và các ứng dụng trên nền bản đồ. Qua đó, góp phần vào hoàn thành mục tiêu chung là đưa EVNNPC trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.

Vũ Việt Hồng

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.