Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Petrolimex trần tình về lãi “khủng”

Ngay sau khi các con số tài chính năm 2013 của Petrolimex được công bố trước thềm đại hội cổ đông của tập đoàn này (dự kiến vào ngày 24.5 tới), dư luận đã không ngớt xôn xao về mức lãi được cho là “khủng” từ kinh doanh xăng dầu: Hơn 1.300 tỉ đồng. Điều đáng nói là “điệp khúc cũ” lặp lại: Khi tăng giá xăng dầu doanh nghiệp báo lỗ, nhưng khi công bố kết quả kinh doanh lại lãi khủng? Ông Trần Ngọc Năm – Phó TGĐ Petrolimex, người phát ngôn của tập đoàn đã có cuộc trao đổi với PV Lao Động chiều ngày 7.5.


Thưa ông, con số nào là đáng tin cậy khi trong báo cáo được kiểm toán của Petrolimex trình đại hội cổ đông, lợi nhuận trước thuế của tập đoàn là 2.021 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế là 1.578 tỉ đồng, trong đó riêng lợi nhuận trước thuế từ kinh doanh xăng dầu lên tới 1.323 tỉ đồng. Những số liệu này chênh lệch đáng kể so với số liệu do Petrolimex công bố tại hội nghị tổng kết tháng 1.2014, tổng lợi nhuận hợp nhất đạt 1.929 tỉ đồng, và lợi nhuận của kinh doanh xăng dầu chỉ là 768 tỉ đồng?

- Chúng tôi khẳng định các số liệu vừa được công bố theo kết quả kiểm toán là chính xác. Bởi chúng tôi là Cty đại chúng phải tuân thủ việc công bố công khai hoạt động của DN tối đa sau 45 ngày đối với báo cáo tài chính do DN thực hiện và tối đa 90 ngày đối với báo cáo tài chính có kiểm toán sau khi kết thúc năm tài chính. Các số liệu mà dư luận những ngày qua cho rằng có sự chênh lệch giữa số liệu báo cáo tổng kết năm của Petrolimex so với báo cáo kiểm toán cũng là việc bình thường.

Thực tế, không phải năm nay mà hầu hết các năm, số liệu trong báo cáo tổng kết thường chúng tôi chỉ ước tính dựa trên số liệu báo cáo nhanh của Cty mẹ, 42 Cty xăng dầu thành viên và gần 30 Cty CP có vốn góp chi phối của Petrolimex ngay từ trung tuần tháng 12, vì vậy những số liệu trong báo cáo tổng kết chỉ là dự kiến.

Việc có sự chênh lệch về mức lợi nhuận do Petrolimex tạm tính để phục vụ cho hội nghị tổng kết và lợi nhuận tại báo cáo đã được kiểm toán, cụ thể đối với lợi nhuận trước thuế (gồm tất cả các lĩnh vực kinh doanh của Petrolimex) do kiểm toán Deloit xác nhận là 2.021 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế là 1.578 tỉ đồng. Riêng lợi nhuận từ kinh doanh xăng dầu đạt gần 850 tỉ đồng, chênh so với số liệu công bố của Petrolimex hồi đầu năm (768 tỉ đồng) khoảng 80 tỉ, chứ không phải là 1.323 tỉ (chênh lệch đến 450 tỉ) như một số báo phản ánh.

Trong năm 2013, Petrolimex không ít lần than lỗ để được tăng giá xăng dầu, nhưng trên thực tế dù lượng bán ra thấp hơn, doanh thu thấp hơn năm trước, nhưng DN vẫn lãi lớn?

- Chúng tôi không phủ nhận là đã có những thuận lợi trong năm 2013 so với năm 2012 khi việc điều hành xăng dầu của Liên bộ Tài chính - Công Thương đã bám sát hơn vào những quy định tại NĐ 84 và sự biến động của giá xăng dầu thế giới. Nhưng về bản chất, thị trường xăng dầu vẫn do Nhà nước điều tiết. Trong nhiều trường hợp, việc đề xuất tăng giá của chúng tôi chỉ là một kênh để liên bộ tham khảo, còn quyết định tăng, giảm giá hoàn toàn phụ thuộc vào tính toán của liên bộ căn cứ theo diễn biến tăng, giảm bình quân 30 ngày của giá thế giới và những mục tiêu vĩ mô khác của Chính phủ.

Có những trường hợp giá xăng dầu biến động tăng, nhưng liên bộ chưa cho DN tăng, DN cũng đành chịu. Trong khi vẫn phải nhập khẩu để đảm bảo nguồn cung vì không thể để đứt nguồn trong mọi hoàn cảnh. Còn bảo mức lãi của Petrolimex có “khủng” hay không thì phải so sánh mức lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu, so với tổng lượng xăng dầu mà DN cung ứng. Nếu so sánh mức lợi nhuận sau thuế (đã kiểm toán) 1.578 tỉ đồng/15.600 tỉ đồng là tổng số vốn kinh doanh của tập đoàn, thì tỉ lệ này khoảng 10%.

Hơn nữa, nếu chia mức lợi nhuận (850 tỉ) cho tổng số lượng xăng dầu bán ra trong năm 2013 (9,32 triệu mét khối/tấn) thì bình quân mức lãi chưa đạt 100 đ/lít. Trong khi theo thông tư 34 của Bộ Tài chính quy định, lợi nhuận định mức của DN tối đa là 300 đ/lít xăng, dầu. Thậm chí có thời điểm, liên bộ yêu cầu DN đầu mối xăng dầu không được tính lợi nhuận định mức khi quyết định giá bán lẻ trong nước, điều này đã được công bố công khai tại các thông báo điều hành giá của liên bộ. Có thời điểm Quỹ bình ổn giá âm (vì đang lỗ), DN vẫn vừa trích quỹ, vừa xả quỹ, mức xả cao hơn mức trích...

Nhưng sẽ khó thuyết phục được người tiêu dùng nếu cứ công bố thông tin theo kiểu, lúc đòi tăng giá thì kêu lỗ, nhưng khi công bố trước đại hội cổ đông (là số thực) thì chả khi nào lỗ cả?

- Mặc dù xăng dầu là ngành nghề kinh doanh cốt lõi, nhưng hiện Petrolimex còn kinh doanh nhiều lĩnh vực khác như gas, dầu mỡ nhờn, vận tải, bảo hiểm, ngân hàng, đầu tư vào các Cty liên doanh, liên kết... Mà các lĩnh vực này đều đã theo thị trường nên lợi nhuận của tập đoàn khá ổn định. Vì thế tổng mức lợi nhuận sau thuế (1.578 tỉ đồng) của toàn tập đoàn là bao gồm cả các lĩnh vực kinh doanh khác, chứ không chỉ riêng xăng dầu.

Ngoài ra, số liệu trên báo cáo tài chính của Petrolimex được công bố khi kết thúc năm đó là số liệu của cả một năm hoạt động bao gồm nhiều chu kỳ tính giá xăng dầu theo quy định của NĐ 84, có chu kỳ lỗ, có chu kỳ lãi vì vậy không đồng nghĩa khi Petrolimex báo cáo giá cơ sở cao hơn giá bán lẻ tại thời điểm đó là cả năm Petrolimex phải lỗ. Nếu nói Petrolimex lợi thế thì đúng là chúng tôi có những lợi thế nhất định như có thị trường, có thương hiệu, uy tín, nhưng cũng có những hạn chế như thị phần ở vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, chi phí vận chuyển lớn, chủ yếu làm nhiệm vụ chính trị...

Chúng tôi phải đảm bảo nguồn cung trong mọi tình huống nên kể cả giá cao, thấp gì đều phải nhập. Còn các DN nhỏ có lợi thế hơn, là họ rất linh hoạt trong việc lựa chọn thời điểm nhập, nên cứ những lúc giá cao thì thị phần của Petrolimex tăng, giá hạ, điều kiện kinh doanh thuận lợi thì thị phần giảm hẳn.

Theo Lao Động

Tin mới

Tập đoàn Novaland báo lỗ sau thuế trong quý I/2024 lên tới gần 601 tỷ đồng
Tập đoàn Novaland báo lỗ sau thuế trong quý I/2024 lên tới gần 601 tỷ đồng

Mặc dù, Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland, mã cổ phiếu NVL - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu thuần tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh thu từ hoạt động tài chính trong quý của Tập đoàn Novaland lại giảm hơn 30%, chỉ còn 640 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là khoản lãi từ hợp đồng hợp tác đầu tư giảm 29% so với quý I/2023.

Nhựa An Phát Xanh: Lợi nhuận tăng đột biến từ giá hạt nhựa ổn định
Nhựa An Phát Xanh: Lợi nhuận tăng đột biến từ giá hạt nhựa ổn định

Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh (mã cổ phiếu AAA - sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024 với doanh thu thuần giảm 18% so với cùng kỳ năm trước, còn 2.900 tỷ đồng.

Công ty Bidiphar phấn đấu tăng vốn điều lệ 25%
Công ty Bidiphar phấn đấu tăng vốn điều lệ 25%

Tại 498 Nguyễn Thái Học, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vừa diễn ra Đại hội Cổ đông Công ty CP Dược – Trang thiết bị y tế Bình Định nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đại hội xác định mục tiêu: Phấn đấu đạt vốn điều lệ tăng 25%; doanh thu tăng 15%...

Cử tri An Giang đề nghị Trung ương có giải pháp căn cơ lâu dài về mặn xâm nhập, hạn hán
Cử tri An Giang đề nghị Trung ương có giải pháp căn cơ lâu dài về mặn xâm nhập, hạn hán

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh, tỉnh An Giang cần nắm bắt thời cơ, tận dụng thế mạnh sẵn có để phát triển lĩnh vực nông nghiệp đảm bảo nhanh, hiệu quả và bền vững, mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân.

Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Trong thời gian tới, các tỉnh vùng Tây Nguyên cần liên kết với nhau để cùng thống nhất đồng hành phát triển các sản phẩm thế mạnh chủ lực cho từng nhóm sản phẩm của vùng, từ đó xác định các mô hình chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị phù hợp để khai thác các giá trị sản phẩm tốt nhất.

Tranh thủ nghỉ lễ kéo dài, môi giới bất động sản "ráo riết" săn đón khách mua nhà
Tranh thủ nghỉ lễ kéo dài, môi giới bất động sản "ráo riết" săn đón khách mua nhà

Bỏ qua những chuyến đi du lịch cùng gia đình, nhiều môi giới bất động sản tận dụng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày để 'chăm sóc' chu đáo khách muốn mua nhà.