Theo Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), việc xây dựng tường rào giai đoạn 1 đã được 5,7km trong số 8,6km và 6,5km trong số 8,6km móng tường rào, đạt 70%. Còn khoảng 30% đang vướng mặt bằng. Dự kiến, phần mặt bằng sẽ được tỉnh Đồng Nai bàn giao cho nhà thầu trong năm 2021.

Về gói thầu rà phá bom mìn, đại diện ACV cho hay, hiện gói thầu này đang thực hiện theo tiến độ như kế hoạch đề ra, đạt khoảng 65% diện tích đất được bàn giao và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021.

Đối với hồ sơ thiết kế nhà ga giai đoạn đoạn 1, tư vấn thiết kế đã hoàn thành 30% và cũng đã nộp báo cáo chủ đầu tư ở bước này.

Về san nền, theo đại diện ACV là đã hoàn thành việc thiết kế và đang trình Bộ Giao thông Vận tải để thẩm định. Sau khi Bộ Giao thông Vận tải thẩm định xong, chủ đầu tư sẽ phê duyệt rồi tổ chức đấu thầu và phấn đấu sang tháng 12 sẽ tổ chức đấu thầu phần san lấp nền. Sau Tết sẽ thi công san lấp mặt bằng.

Phối cảnh dự kiến sân bay Long Thành. Ảnh: TTXVN.

“Toàn bộ diện tích 1.825ha sẽ được san bằng một cao độ chung, nhưng sẽ ưu tiên san lấp mặt bằng cho khu vực nhà ga để các nhà thầu thi công cọc, móng. Dự kiến, tháng 3/2022 sẽ khởi công xây dựng nhà ga”, đại diện ACV thông tin.

Đại diện Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam thông tin, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc đi lại khó khăn nên công tác thực hiện các thủ tục chậm hơn so với dự kiến ban đầu. Tuy vậy, cả chủ đầu tư, tư vấn thiết kế cũng đang bám các kế hoạch đề ra để đảm bảo tiến độ chung không bị ảnh hưởng.

Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được đầu tư để đáp ứng nhu cầu phục vụ 100 triệu hành khách/năm. Tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ dự án khoảng 336.630 tỷ đồng, tương đương khoảng 16,06 tỷ USD, áp dụng tỷ giá của năm 2014. Trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng, tương đương 5,45 tỷ USD.

Hợp phần giải phóng mặt bằng do tỉnh Đồng Nai thực hiện đã hoàn thành khoảng 70%, còn 30% đang tiếp tục thực hiện từ nay đến cuối năm 2021 để bàn giao cho chủ đầu tư

Dự án chia làm 3 giai đoạn gồm: giai đoạn 1, đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Giai đoạn 2 tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm; nhà ga hàng hóa 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 3 hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Theo TTXVN