Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phân phối thực phẩm kém chất lượng, Lee’s Sandwiches bị phạt và tạm ngừng sản xuất

Do phân phối thực phẩm kém chất lượng thương hiệu bánh mì nổi tiếng gốc Lee’s Sandwiches vừa bị chính phủ Mỹ phạt 250.000 USD và tạm ngừng sản xuất.

Thương hiệu bánh mì nổi tiếng Lee’s Sandwiches chuyên kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm của gia đình họ Lê (Việt Nam), được điều hành bởi LQNN, Inc. Các thực phẩm của hãng chế biến từ thịt gia cầm, thịt lợn và thịt bò. Lee's Sandwiches có gần 30 cửa hàng bánh sandwich ở California và nhiều cửa hàng nhượng quyền khác trên toàn quốc (Arizona, miền nam California, Nevada, Oklahoma, Texas và Oregon).

Do đó, việc Lee’s Sandwiches bị phạt 250.000 USD vì phân phối thực phẩm kém chất lượng khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang. Hàng triệu người tiêu dùng đã sử dụng thực phẩm của thương hiệu này trong thời gian dài lo sợ bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới vấn đề sức khỏe.

Thương hiệu bánh mì nổi tiếng Lee’s Sandwiches bị phạt do phân phối thực phẩm kém chất lượng. Ảnh: Kinh tế và Đô thị
Thương hiệu bánh mì nổi tiếng Lee’s Sandwiches bị phạt do phân phối thực phẩm kém chất lượng. (Ảnh: Kinh tế và Đô thị).

Cụ thể, mới đây, Tòa án Liên bang Hoa Kỳ, vùng Nam California đã ra bản án với Lee’s Sandwiches với 2 tội danh: Bán và vận chuyển các thực phẩm chưa được kiểm định trong sản xuất; bán và vận chuyển các sản phẩm gia cầm có chất độc hại, chưa được kiểm định.

Theo đó, thương hiệu Lee’s Sandwiches bị quản chế trong 8 ngày, và trong thời hạn 4 năm phải tuân thủ các quy tắc và quy định hiện hành của Người Quản chế và Lệnh chung số 20-04. Theo đó, công ty này không tham gia vào bất kỳ hoạt động nào liên quan tới việc chuẩn bị hoặc sản xuất bất kỳ sản phẩm thịt hoặc sản phẩm gia cầm nào.

Đại diện của Lee’s Sandwiches - Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc Điều hành sẽ cam kết với Văn phòng luật sư Hoa Kỳ (USAO) đồng thời viên chức quản chế sẽ xác nhận bằng văn bản về việc Lee’s Sandwiches phải tuân thủ các quy định trên.

Cam kết cũng ghi rõ, trong thời gian này, Lee’s Sandwiches sẽ chịu sự giám sát nghiêm ngặt các hoạt động của mình, bao gồm theo dõi nơi cư trú, quá trình làm việc và báo cáo thường xuyên cho người quản chế. Quy định này cũng nghiêm cấm thực hiện các hành vi mua bán, sở hữu, sử dụng, phân phối, quản lý bất kỳ hóa chất gây hại và bị cấm khác hoặc tham gia các hoạt động phạm tội khác. Cấm sử dụng rượu bia, chất kích thích, súng và các vũ khí gây hại khác. Việc gặp gỡ, trao đổi với bất kỳ cá nhân/tổ chức nào đều phải được sự cho phép người quản chế và văn bản của tòa án.

Trong thời gian quản chế, Lee’s Sandwiches sẽ chịu hình phạt theo Lệnh chung số 01-05, bao gồm các quy định liên quan đến thanh toán và biện pháp trừng phạt tài chính. Trong đó, tổng số tiền phạt là 250.000 USD và chi phí đánh giá đặc biệt là 1.000 USD. Các khoản thanh toán này được tuân theo điều 18 mục 3612(g) - Bộ pháp điển các Luật liên bang Hoa Kỳ (62.500 USD sẽ được nộp trong vòng hai tuần kể từ ngày thi lực bản án. Số tiền còn lại sẽ được nộp vào trước ngày 1/11 của các năm 2021, 2022 và 2023).

Các quan chức liên bang cho biết, vụ việc không liên quan đến khiếu nại của khách hàng mà là kết quả của một cuộc thanh tra không báo trước vào năm 2015 tại nhà bếp cũ của công ty tại 7180 Đại lộ Lampson ở Garden Grove.

Chen Le, một trong những chủ cơ sở nói rằng vụ việc “không liên quan gì đến an toàn của người tiêu dùng” hay chất lượng thực phẩm. Thay vào đó, công ty phải đối mặt với cáo buộc về việc đóng gói lại thực phẩm và đóng dấu USDA trái phép trên các gói thực phẩm chưa được kiểm tra.

Le cho biết việc đóng gói lại là việc chia nhỏ các gói thịt nặng 2,268 kg đã được USDA phê duyệt thành các gói nhỏ hơn 0.454kg để phân phối cho các nhà hàng của mình trên khắp California và các tiểu bang khác.

Joshua Robbins, luật sư của công ty cho biết vụ việc không thi hành cho đến nửa sau năm 2019, khi thời hiệu sắp hết và các cuộc đàm phán giữa hai bên được nối lại. Robbins cho biết: “Đó là vi phạm quy định kỹ thuật xảy ra hơn sáu năm trước và không liên quan đến bất kỳ vấn đề an toàn thực phẩm thực tế nào, nhưng đã vi phạm yêu cầu của qui định kiểm tra và họ đã sửa chữa nó ngay khi họ được thông báo về điều đó”.

Phát ngôn viên Bộ Nông nghiệp Hoà Kỳ ngày 17/6/2021 cho biết, không thể nói rõ vụ việc này là điển hình hay bất thường. Theo bản án, LQNN bị cấm chuẩn bị, chế biến hoặc sản xuất các sản phẩm thịt hoặc gia cầm trong bốn năm. Nhưng Le cho biết các mặt hàng khách hàng yêu thích vẫn được làm, chỉ là không ở cơ sở do LQNN điều hành ở Garden Grove vì nó hiện nay được chuyển thành nhà kho và trung tâm phân phối.

Một số mặt hàng như chả giò được làm tại cơ sở Lee’s Brothers do USDA kiểm tra ở San Jose, sau đó được chuyển đến LQNN ở Garden Grove và từ đó phân phối đến các cửa hàng Lee’s Sandwiches riêng lẻ. Các mặt hàng khác, như pate chou, được chuẩn bị ngay tại các cửa hàng.

Theo Vietq

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động
Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 2993 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 31 ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong tình hình mới.

Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà
Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà

Đến 17h ngày 18/4, tỉnh Bắc Kạn ghi nhận 576 nhà bị tốc mái và sập, ước tổng thiệt hại đến thời điểm hiện tại khoảng 5 tỷ đồng.

Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng
Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng

Tại Phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đề xuất cần tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế, thông qua hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để thu hẹp khoảng cách về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là với các nước đang phát triển.

Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm
Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất Công ty TNHH MTV Thương Nhung, tổ dân phố Minh Phượng, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng và phát hiện một số vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?
Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?

Theo Bộ Giao thông vận tải, tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ - ô tô quy định việc phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng, ô tô chuyên dùng, ô tô kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo và ô tô chưa hoàn thiện.