Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Hàng loạt bãi chứa, trung chuyển vật liệu trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động

Qua qua trình thanh, kiểm tra các bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng (VLXD) ven sông trên địa bàn TP. Hà

Qua qua trình thanh, kiểm tra các bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng (VLXD) ven sông trên địa bàn TP. Hà Nội, mới đây Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội đã phát hiện hàng loạt đơn vị ở nhiều địa phương sử dụng đất sai mục đích, chiếm đất trái phép…

Ngang nhiên lập bãi, khai thác cát trái phép là thực trạng nhức nhối trên địa bàn TP. Hà Nội

“Tràn lan” vi phạm

Theo báo cáo của Sở TN&MT Hà Nội, qua kiểm tra các bãi chứa, trung chuyển VLXD của các đơn vị trên địa bàn các phường: Liên Mạc, Thượng Cát, Thụy Phương (Bắc Từ Liêm) với tổng số 17 bãi chứa sử dụng đất ven sông không có thủ tục pháp lý về đất đai. Trong đó có 10 bãi chứa phù hợp với quy hoạch, 07 bãi chứa thuộc địa bàn phường Thụy Phương là không phù hợp với quy hoạch bãi chứa trung chuyển VLXD nêu tại Quyết định số 711/QĐ-UBND ngày 01/2/2013 của UBND thành phố.

Tại xã Yên Viên, Kim Lan, Trung Màu và Phù Đổng (Gia Lâm) với tổng số 15 bãi chứa sử dụng đất ven sông không có thủ tục pháp lý về đất đai. Trong đó có 13 bãi chứa phù hợp với quy hoạch, 02 bãi chứa tại khu vực kè Đổng Viên, xã Phù Đổng là không phù hợp với quy hoạch bãi chứa trung chuyển VLXD nêu tại Quyết định số 711/QĐ-UBND ngày 01/2/2013 của UBND thành phố. Có 07 bãi chứa sử dụng đất trên cơ sở biên bản của UBND xã tạm giao đất hàng năm hoặc Hợp đồng thuê đất bãi ven sông để sản xuất nông nghiệp ký với UBND xã.

Trên địa bàn huyện Thường Tín, đoàn thanh tra Sở TN&MT Hà Nội cũng phát hiện 7 bãi chứa sử dụng đất ven sông không có thủ tục pháp lý đất đai tại các xã Hồng Vân, Ninh Sở.

Riêng tại xã Ninh Sở, đoàn thanh tra phát hiện 3 bãi chứa không có thủ tục pháp lý đất đai và không phù hợp với quy hoạch; trong đó có 2 bãi chứa đang sử dụng đất ven sông thuộc Công ty Cổ phần Cơ khí và Xây dựng số 10 Thăng Long để hoạt động.

Tương tự, trên địa bàn huyện Phú Xuyên, đoàn kiểm tra cũng phát hiện có 2 bãi chứa ở xã Khai Thái không có thủ tục pháp lý về đất đai. Dù rằng vị trí của 2 bãi chứa này đã được UBND thành phố chấp thuận chủ trương đưa vào quy hoạch bãi chứa, trung chuyển VLXD.

Vật liệu xây dựng trên các bãi chứa ven sông tại thời điểm kiểm tra chủ yếu là cát vàng, một số bãi có chứa cát đen thì hầu hết còn tồn từ năm 2013 trở về trước chưa tiêu thụ hết, nếu có tập kết mới cát đen thì có chứng từ để chứng minh nguồn gốc.

Chính quyền sở tại xử lý chưa nghiêm

Theo kết luận của Sở TN&MT Hà Nội, dù UBND cấp huyện đã tăng cường công tác kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động bãi chứa, trung chuyển VLXD nhưng vẫn chưa xử lý triệt để sai phạm như:

UBND quận Bắc Từ Liêm đã ra quyết định xử phạt VPHC trong lĩnh vực đê điều, đang trong giai đoạn chỉ đạo tổ chức thực hiện Quyết định. UBND huyện Gia Lâm đang trong giai đoạn chỉ đạo thực hiện thông báo kết luận kiểm tra. Tại huyện Thường Tín, lực lượng quản lý đê điều đã lập biên bản vi phạm để chuyển hồ sơ vi phạm cho Chủ tịch UBND cấp xã xử lý theo thẩm quyền.

Mặc dù đã bị kiểm tra, đã có quyết định xử lý VPHC, yêu cầu các chủ bãi chứa giải tỏa VLXD trên bãi để trả lại nguyên trạng. Nhưng, trên thực tế việc chấp hành di dời giải tỏa VLXD của các tổ chức, cá nhân chưa nghiêm; việc tổ chức cưỡng chế của UBND cấp xã cũng chỉ thực hiện đối với các công trình xây dựng trái phép trên bãi chứa, còn VLXD trên bãi chứa trái phép thì chưa có biện pháp xử lý hiệu quả.

Những bãi chứa đã giải tỏa VLXD thì hầu hết không thể đưa vào sản xuất nông nghiệp, nên đất đai bị bỏ hoang và luôn tiềm ẩn nguy cơ bị tái chiếm dụng làm bãi chứa trái phép.

Nhiều nơi để xảy ra tình trạng vi phạm trong việc sử dụng đất ven sông làm bãi chứa, trung chuyển VLXD trái phép kéo dài, vẫn còn có UBND cấp xã giao cho các tổ chức, cá nhân sử dụng đất bãi ven sông làm bãi chứa, trung chuyển VLXD dưới hình thức Biên bản tạm giao từng năm, hoặc hợp đồng giao thầu đất để sản xuất nông nghiệp, nhưng lãnh đạo tại địa phương đó chưa bị xử lý nghiêm theo Chỉ thị 04/CT-UBND ngày 14/01/2014 của UBND Thành phố về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn Thành phố.

Sẽ truy cứu trách nhiệm từng địa phương

Để xử lý dứt điểm tình trạng này, đại diện Sở TN&MT Hà Nội cho biết, đã kiến nghị UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo UBND các quận, huyện tăng cường công tác quản lý hoạt động bãi chứa, trung chuyển VLXD trên địa bàn.

Theo đó, UBND cấp xã phải hủy bỏ mọi văn bản dưới dạng hợp đồng, biên bản tạm giao hay hình thức khác cho tổ chức, cá nhân sử dụng đất bãi ven sông mà trên thực tế đang bị sử dụng đất làm bãi chứa, trung chuyển VLXD trái phép.

Cùng với đó, lãnh đạo các địa phương cũng phải chấp hành việc xử lý trách nhiệm của tập thể và cá nhân để xảy ra tình trạng vi phạm kéo dài.

Trường hợp đơn vị đang hoạt động bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng không phù hợp với quy hoạch, thì UBND cấp xã phải báo cáo UBND cấp huyện chỉ đạo kiên quyết xử lý giải tỏa, trả lại mặt bằng.

Ngoài ra, Sở TN&MT Hà Nội kiến nghị UBND thành phố giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II xử lý triệt để đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động bến thủy nội địa trái phép.

Trước hiện trạng nhức nhối trên, kết luận của thanh tra Sở TN&MT Hà Nội sẽ được thực hiện đến đâu? UBND các quận, huyện trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ xử lý những sai phạm đang ngang nhiên tồn tại này như thế nào? Hàng loạt các bãi chứa, trung chuyển VLXD ven sông hoạt động trái phép trên đất công sẽ bị xử lý ra sao…?

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Tuấn Ngọc

Tin mới

Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)
Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

Mới đây, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức Lễ công bố vận hành chính thức hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) cho Công ty mẹ PVN – Giai đoạn 1.

Tăng cường kiểm tra, xử lý các cá nhân vi phạm an toàn thực phẩm
Tăng cường kiểm tra, xử lý các cá nhân vi phạm an toàn thực phẩm

Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thường xuyên tổ chức đánh giá nguy cơ mất an toàn thực phẩm, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn quản lý...

Đứt chuỗi tăng, giá nhiều hàng hóa nguyên liệu lao dốc
Đứt chuỗi tăng, giá nhiều hàng hóa nguyên liệu lao dốc

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, thị trường hàng hóa thế giới vừa đóng cửa tuần giao dịch biến động rất mạnh. 19 trên tổng số 31 mặt hàng sụt giảm, trong đó, nhiều mặt hàng đồng loạt lao dốc kéo chỉ số MXV-Index chốt tuần (29/4-3/5) giảm sâu 2,95% xuống 2.265 điểm. Tuy nhiên, nhờ tính chất giao dịch hai chiều, dòng tiền đầu tư đến thị trường vẫn được duy trì ổn định. Giá trị giao dịch toàn Sở trung bình đạt trên 5.700 tỷ đồng mỗi ngày.

Hé lộ chuỗi tiện ích sang - xịn sắp ra mắt tại khu Đông Hà Nội, nối dài thêm “kỳ tích sông Hồng”  
Hé lộ chuỗi tiện ích sang - xịn sắp ra mắt tại khu Đông Hà Nội, nối dài thêm “kỳ tích sông Hồng”  

Phía Đông Hà Nội đang “lột xác” ngoạn mục khi liên tục được bổ sung thêm những siêu tiện ích sang - xịn đẳng cấp quốc tế, giúp mang tới diện mạo khang trang, hiện đại cho Ocean City và củng cố vị thế của nơi đáng sống bậc nhất hành tinh.

BIDGROUP bị Chi cục Thuế Khu vực thành phố Thái Bình cưỡng chế thuế hơn 561 tỷ đồng
BIDGROUP bị Chi cục Thuế Khu vực thành phố Thái Bình cưỡng chế thuế hơn 561 tỷ đồng

Chi cục Thuế Khu vực thành phố Thái Bình - Vũ Thư đã ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty cổ phần BIDGROUP, tổng số tiền cưỡng chế là 561,5 tỷ đồng.

Dự báo, từ quý III, giá xuất khẩu cá tra tăng thêm 10%
Dự báo, từ quý III, giá xuất khẩu cá tra tăng thêm 10%

VASEP khuyến cáo, doanh nghiệp nên cân nhắc giá xuất khẩu hợp lý và điều chỉnh tăng dần từ 5-10% từ nay cho đến quý III và quý IV.