LTS: Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng về sức khỏe, tính mạng và tài sản liên tiếp xảy ra trên khắp cả nước khiến dư luận quan tâm.
Ngày 18/9/2013, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 29 về tăng cường công tác đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Mới đây nhất, ngày 19/3/2024, Chỉ thị 31 của Ban Bí thư về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn vệ sinh lao động trong tình hình mới. Điều này cho thấy cơ bản hệ thống pháp luật đã được hoàn thiện và nhiều ngành, lĩnh vực đã giảm được nguy cơ mất an toàn và tai nạn lao động. Đồng thời, trên thực tế, vấn đề an toàn lao động đã được quan tâm và nhắc nhở nhiều lần, từ các văn bản pháp luật, các hội nghị, hội thảo đến các hoạt động tuyên truyền, giáo dục. Tuy nhiên, những vụ tai nạn thương tâm liên tiếp xảy ra như một lời cảnh tỉnh cho thấy công tác an toàn lao động vẫn còn nhiều bất cập, chưa thực sự đi vào cuộc sống.
Thương hiệu & Công luận sẽ gửi tới các bạn loạt bài viết về những vấn đề trên. Thương hiệu và Công luận mong muốn góp một phần tiếng nói vào việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp gắn liền với công tác đảm bảo an toàn lao động trong môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung.
Thương hiệu TKV với công tác an toàn lao động
Xác định, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ hàng đầu của cả hệ thống chính trị, TKV luôn nâng cao hiệu quả lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và hệ thống chính trị từ Tập đoàn đến các đơn vị thành viên.
Theo báo cáo của TKV, năm 2023, TKV đã ban hành 34 văn bản chỉ đạo về công tác an toàn, và tổ chức 24 đợt kiểm tra, phúc tra theo chuyên đề, đột xuất và nhiều cuộc kiểm tra của lãnh đạo Tập đoàn.
Các đơn vị tổ chức thực hiện có nghiệm thu hàng quý; đã bổ sung, sửa chữa, kiểm định nhiều trang thiết bị an toàn, cải thiện điều kiện làm việc, bổ sung kiến thức, kỹ năng làm việc cho người lao động, đây là yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo an toàn trong lao động sản xuất.
Năm 2024, TKV đặt ra mục tiêu “An toàn - Đoàn kết - Phát triển - Hiệu quả”, giảm thiểu số vụ tai nạn lao động (TNLĐ) và sự cố do chủ quan gây nên; giảm số vụ sự cố loại 1, tai nạn lao động chết người; không để xảy ra các vụ tai nạn, sự cố mang tính thảm họa.
TKV đẩy mạnh việc đầu tư công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại vào sản xuất để tăng năng suất lao động, nâng cao mức độ an toàn, kiên quyết loại bỏ các công nghệ cũ, lạc hậu, có nguy cơ mất an toàn trong tất cả các loại hình sản xuất…
Đồng thời, TKV đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao tác phong công nghiệp, ý thức tự chủ an toàn của người lao động và người sử dụng lao động về công tác an toàn vệ sinh lao động, xây dựng văn hoá doanh nghiệp, văn hoá an toàn lao động; tăng cường các hình thức kiểm tra, phòng ngừa, triệt tiêu các nguy cơ xảy ra tai nạn lao động và sự cố, đảm bảo an toàn lao động trong sản xuất…
Các gói thầu vận chuyển than
Công tác đảm bảo an toàn lao động luôn được TKV chỉ đạo xuyên suốt.Theo tìm hiểu của Thương hiệu và Công luận, các gói thầu vận chuyển than đường bộ ở các công ty thành viên thuộc TKV đang được triển khai và được quan tâm bảo đảm an toàn lao động.
Nhắc đến các gói thầu vận chuyển than tiêu thụ đường bộ của các công ty thành viên thuộc TKV thì những cái tên quen thuộc như: Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Than Uông Bí (Công ty Thương mại Than Uông Bí – PV); Công ty Cổ phần Vận tải Quảng Ninh (Công ty Vận tải Quảng Ninh – PV); Công ty Cổ phần Khoáng sản và Thương mại Itasco (Công ty Itasco); Công ty Cổ phần Vận tải và Kinh doanh than – Vinacomin (Công ty Kinh doanh than – PV),… Đây có thể nói là những nhà thầu tham gia và trúng các gói thầu vận chuyển than do các công ty thành viên thuộc TKV là bên mời thầu.
Theo thống kê, từ tháng 11/2023 đến tháng 5/2024, tại các gói thầu vận chuyển than đường bộ do các công ty thành viên thuộc TKV là bên mời thầu Công ty Itasco trúng 2 gói thầu, Công ty Vận tải Quảng Ninh trúng 3 gói thầu Công ty Kinh doanh than trúng 5 gói, ở vị trí nhiều nhất là Công ty Thương mại Than Uông Bí với việc tham gia và trúng 9 gói thầu.
Đơn cử như gói thầu Gói thầu số 01; Dịch vụ vận chuyển than bằng ô tô phục vụ sản xuất kinh doanh năm 2024 có giá 243.121.379.526 VND do Công ty Tuyển than Hòn Gai – Vinacomin là bên mời thầu. Liên danh: Công ty cổ phần sản xuất và thương mại than Uông Bí; Công ty cổ phần Khoáng sản và Thương mại Itasco với giá trúng thầu là 241.970.285.600 VND.
Trước đó, tại gói thầu VTTM 2024: Vận chuyển than bằng ô tô năm 2024 do Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả - Vinacomin là bên mời thầu với giá: 138.137.263.880 VND. Liên danh: Công ty cổ phần sản xuất và thương mại than Uông Bí; Công ty cổ phần Vận tải và Kinh doanh Than - Vinacomin; Công ty cổ phần Dịch vụ Vận tải Quảng Ninh; Công ty cổ phần Khoáng sản và Thương mại Itasco là các nhà thầu được lựa chọn với giá trúng thầu là 137.446.848.000 VND.
Ngoài ra, với tư cách đấu thầu độc lập, Công ty Thương mại Than Uông Bí tham gia và trúng các gói thầu vận chuyển than cũng như chế biến than.
Cụ thể, Gói thầu số 01: Vận chuyển than bằng ô tô năm 2024 do Công ty Kho vận Đá bạc – Vinacomin là bên mời thầu có giá 46.867.065.010 VND, Công ty Thương mại Than Uông Bí trúng thầu với giá 46.659.438.808 VND, giảm 207.626.202 VND.
Dịch vụ thuê ngoài vận chuyển than bằng ô tô năm 2024 có giá mời thầu là 22.911.295.440 VND (Hai mươi hai tỷ chín trăm mười một triệu hai trăm chín mươi lăm nghìn bốn trăm bốn mươi đồng chẵn) do Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV là bên mời thầu, Công ty Thương mại Than Uông Bí là nhà thầu được lựa chọn với giá trúng thầu là 22.811.229.685 VNĐ
Đặc biệt, ở Công ty Than Mạo Khê – TKV các gói thầu vận chuyển thì luôn được Công ty Thương mại Than Uông Bí thực hiện. Gần đây nhất, ở hai gói thầu vận chuyển Công ty Thương mại Than Uông Bí cũng tham gia và trúng cả 2 gói thầu.
Cụ thể, vận chuyển than bằng ô tô trong tuyến đường nội bộ mỏ giao cho Công ty Kho vận Đá Bạc - Vinacomin năm 2024 có giá 13.758.291.171 VND do Công ty Than Mạo Khê – TKV là bên mời thầu, Công ty Thương mại Than Uông Bí là nhà thầu được lựa chọn với giá trúng thầu là 13.049.747.157
Tiếp đó là gói thầu Thi công xúc bốc, vận chuyển than nguyên khai và vận chuyển đá thải sàng năm 2024 có giá 9.891.146.110 VND thuộc Dự toán xúc bốc + vận chuyển than nguyên khai và đá thải sàng năm 2024 do Công ty Than Mạo Khê – TKV làm bên mời thầu. Công ty Thương mại Than Uông Bí trúng thầu với giá 9.792.175.940 VNĐ.
An toàn lao động tại các gói thầu vận chuyển than
Ngoài việc trúng thầu thì các gói thầu vận chuyển than đường bộ cũng cần phải bảo đảm an toàn lao động.
Theo tài liệu đấu thầu, trong phần tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu tất cả các gói thầu vận chuyển than đều có phần tiêu chuẩn đánh giá về thiết bị chủ yếu. Theo đó, các loại ô tô tham gia thực hiện gói thầu đều phải đảm bảo các quy định về trọng tải theo giấy chứng nhận đăng kiểm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Việc vận chuyển than trong đường nội bộ do TKV cũng cần tuân thủ các quy định về thành thùng hay trọng tải... để bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông.
Theo một chuyên gia trong lĩnh vực gia thông vận tải, xe chở quá tải ảnh hưởng nghiêm trọng tới các thao tác kỹ thuật của lái xe như căn đường và xử lý tình huống không chuẩn xác. Chở quá tải còn là nguyên nhân gây ra các hư hỏng đột ngột như nổ lốp, giảm hoặc mất hiệu lực của hệ thống phanh, lật xe khi vào cua… dẫn đến những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Tại quyết định 3466/QĐ-UBND do ông Cao Tường Huy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh (nay là Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh) ký ngày 15/08/2019 về việc sắp xếp cảng, bến thuỷ nội địa tiêu thụ than, bã sàng, đá xít, đất đá lẫn than và tuyến đường vận chuyển trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025 quy định rất rõ về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước đối với việc quản lý giám sát hoạt động vận chuyển, tiêu thụ than.
Cụ thể: Sở Giao thông vận tải: Là cơ quan đầu mối tham mưu thực hiện Quyết định này, có trách nhiệm thường xuyên kiểm soát, đôn đốc việc thực hiện; rà soát, cập nhật, tiếp nhận ý kiến của các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan để chủ động nghiên cứu, tổng hợp, tham mưu đề xuất, báo cáo UBND tỉnh giải quyết theo quy định. Định kỳ hàng quý (và đột xuất khi có yêu cầu) báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh.
Đồng thời, chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật và trước tỉnh về việc triển khai thực hiện các nội dung theo Quyết định này, trong đó để xảy ra sai phạm tại cảng, bến thuộc trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải.
Các sở, ngành có liên quan: Tăng cường trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước, chủ trì tham mưu đối với các nội dung thuộc lĩnh vực theo chức năng, nhiệm vụ quy định; phối hợp với các cơ quan chức năng và các địa phương quản lý chặt chẽ việc vận chuyển than trên đường và tại cảng, bến được quy định tại Quyết định này.
UBND các huyện, thị xã, thành phố: Quản lý trực tiếp trên địa bàn từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ đối với hoạt động khai thác, vận chuyển, tiêu thụ than, bã sàng, đá xít, đất đá lẫn than; tăng cường quản lý cảng, bến, tuyến vận chuyển than, khoảng sản trên địa bàn; là lực lượng chính phát hiện các sai phạm, xử lý hoặc đề nghị các cơ quan chức năng xử lý; chủ động quản lý đất đai, bến bãi, kiên quyết dẹp bỏ bến bãi trái phép….
Khánh Quyên – Phương Thảo