Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Bình: Thắc mắc của người nhà bệnh nhân bị tử vong

THCL Ông Lê Chiến Thắng trú ở phường Đồng Sơn, TP Đồng Hới đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng, Bộ Y tế  tố cáo ông Phạm Xuân Khôi, bác sỹ chuyên khoa II, Trưởng khoa Sản và kíp trực cấp cứu Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba (Đồng Hới), đã thiếu trách nhiệm trong công việc, dẫn tới tử vong đối với vợ ông là bà Nguyễn Thị Như Mai. Mặc dù sau đó đã có kết luận của Bộ Y tế về vụ việc nhưng bản kết luận chưa thật sự rõ ràng.

Theo đơn tố cáo của ông Lê Chiến Thắng: Ngày 08/05/2014, bà Nguyễn Thị Như Mai, vợ ông có biểu hiện đau bụng. Lập tức ông đưa bà Mai đến Bệnh viện Đa khoa thành phố Đồng Hới.

Tuy nhiên, do bà Mai có nhiều biểu hiện xấu về sức khỏe nên các bác sỹ đã chuyển bệnh nhân lên tuyến trên là Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba để được xử lý kịp thời. Tại đây, bệnh nhân Mai được chuyển về khoa Phụ sản B nằm chờ.

Trước những dấu hiệu khá phức tạp về sức khỏe, cụ thể ngày càng đau dữ dội, vì vậy gia đình đã yêu cầu bác sỹ trực tiếp mổ cấp cứu, nhưng kíp trực không hề có biện pháp can thiệp cụ thể nào mà chỉ tiêm thuốc giảm đau cho bệnh nhân.

Đến 14h ngày 12/05/2014, bà Mai mới được mổ, người trực tiếp mổ ca cấp cứu này là ông Phan Xuân Khôi, bác sỹ chuyên khoa II của bệnh viện.

Sau khi mổ xong, bà Mai có biểu hiện nôn ra nước dịch, bụng chướng to và liên tiếp xảy ra cơn đau dữ dội. Gia đình đã nhiều lần yêu cầu các bác sỹ tại đây kiểm tra, thăm khám, nhưng đáp lại là thái độ thờ ơ thiếu trách nhiệm. Chỉ đến khi bệnh nhân chịu đựng không nổi thì mới tiếp tục được tiêm thuốc giảm đau.

Đến ngày 15/05/2014, bà Mai có dấu hiệu nguy hiểm đến tính mạng, lúc này các bác sỹ mới đề nghị cho bệnh nhân được mổ lại hoặc chuyển lên tuyến cao hơn. “Không còn cách nào khác gia đình đành phải ký vào Biên bản mổ lại nhưng ca phẩu thuật lần thứ hai vừa dứt thì bà Mai tử vong” – Người nhà nạn nhân cho biết.

“Xác định là u nang buồng trứng bình thường, nhưng phải đến khi mổ xong lần thứ hai, bà Mai tử vong, bấy giờ gia đình ông Thắng mới được các bác sỹ thông báo là bệnh nhân có biểu hiện “dãn ruột”, “nhiễm khuẩn” mà trước đó không hề thấy được đề cập tới”? Bà Nguyễn Thị Minh Phương, em gái nạn nhân Mai nói: Gia đình chúng tôi yêu cầu các cơ quan điều tra vào cuộc làm sáng tỏ vụ việc.

Ngày 05/08/2014, Ban lãnh đạo Việt Nam - Cu Ba đã mời gia đình ông Thắng lên làm việc và thông báo kết luận của Bộ Y tế về nguyên nhân dẫn đến cái chết của bà Nguyễn Thị Như Mai.

Tại văn bản kết luận của Bộ Y tế số 745/KCB-NV ngày 23/07/2014 , Kết luận như sau: “Quá trình tiếp nhận người bệnh, khám bệnh, theo dõi bệnh, xử lý và điều trị bệnh đối với người bệnh Nguyễn Thị Như Mai đã được các khoa của Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới thực hiện đúng theo quy định của Bộ Y tế. Việc chẩn đoán người bệnh Nguyễn Thị Như Mai bị bệnh: Bán tắc ruột/u nang buồng trứng là phù hợp (vì người bệnh có vết mổ cũ do viêm ruột thừa, lâm sàng có đau bụng, hình ảnh X Quang có mức hơi, mức dịch). Do trình độ chuyên môn hạn chế, khối u nang buồng trứng lớn nên phẫu thuật viên - BS CKII Phạm Xuân Khôi chỉ chú ý vào việc giải quyết khối u ở buồng trứng mà bác sỹ cho là nguyên nhân gây bán tắc ruột.

Về nguyên nhân tử vong của người bệnh Nguyễn Thị Như Mai, Hội đồng chuyên môn chẩn đoán là: Sốc nhiễm trùng, nhiễm độc do viêm phúc mạc/thủng ruột chưa rõ nguyên nhân.

Từ những nhận định nêu trên, Hội đồng chuyên môn kết luận: Tập thể, cá nhân, bệnh viện Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới có liên quan đến quá trình tiếp nhận, khám, theo dõi, xử lý, điều trị người bệnh Nguyễn Thị Như Mai còn hạn chế, chưa tiên lượng được diễn biến của người bệnh, do trình độ chuyên môn của phẫu thuật viên, bác sỹ điều trị Phụ sản còn yếu kém”.

Kiến nghị của Hội đồng: “ Giám đốc Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới cần chú trọng và quan tâm đầu tư hơn nữa đến công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho các bác sỹ Phụ sản và Khoa ngoại (cử các bác sỹ, điều dưỡng khoa Phụ sản và Khoa ngoại đến các bệnh viện đầu ngành học tập và mời chuyên gia giỏi về bệnh viện chuyển giao kỹ thuật) để nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện tay nghề, nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của bệnh viện. Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới cần quán triệt trong toàn bệnh viện về thực hiện nghiêm chỉnh quy chế chuyên môn, quy trình khám bệnh, chữa bệnh và các quy định Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các văn bản quy phạm pháp luật khác.”

Trên cơ sở ý kiến của Hội đồng chuyên môn, Giám đốc bệnh viện chỉ đạo Trưởng khoa của bệnh viện, các bác sỹ, điều dưỡng có liên quan đến quá trình tiếp nhận, khám, theo dõi, xử lý, điều trị người bệnh Nguyễn Thị Như Mai nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, có giải pháp khắc phục các mặt yếu kém để không xẩy ra trường hợp tương tự, phải luôn bảo đảm người bệnh được khám, chữa bệnh, chăm sóc tốt nhất và đảm bảo an toàn tính mạng của người bệnh”

Theo tìm hiểu của phóng viên, Vết mổ ruột thừa cũ của bà Mai đã mổ cách đây 7 năm về trước thì không có lý do gì ảnh hưởng đến u nang buồng trứng, trong lúc bệnh nhân là người khỏe mạnh từ trước đến nay.

Trong quá trình bệnh nhân Mai nhập viện là ngày 08/05/2014, nhưng mãi đến ngày 12/05/2014 bệnh nhân mới được mổ, quá trình thời gian kéo dài như vậy chẳng lẽ bác sỹ Khôi và cán bộ y tế không xác định rõ ràng căn bệnh, chỉ đến khi bệnh nhân tử vong thì mới được kết luận: Do trình độ chuyên môn hạn chế, trong khi đó bác sỹ Phạm Xuân Khôi được biết với vai trò là Trưởng khoa sản, là bác sỹ giỏi?

Được biết, vào tối ngày 14/05/2014 bác sỹ Khôi trực, bệnh nhân đau có nguy hiểm đến tính mạng, người nhà đã gọi các bác sỹ, y tá nhưng không ai có biện pháp  nào cứu chữa kịp thời, đáp lại là thái độ “thờ ơ”.

Ông Lê Chiến Thắng bức xúc: Tại cuộc họp ngày 05/08/2014, Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới thông báo cho gia đình tôi biết nguyên nhân về cái chết của bà Mai là vợ của tôi, tôi thấy cách trả lời thiếu trách nhiệm và bản kết luận của Bộ Y tế là không rõ ràng, sự việc chưa được làm rõ. Bác sỹ mổ đã dẫn đến thủng ruột gây nhiễm trùng, nhiễm độc. Thế mà Bộ Y tế kết luận như trên là chưa thỏa đáng, ông Phạm Xuân Khôi lại chối bỏ trách nhiệm và vai trò y đức của mình. Cho đến nay bệnh viên và một số cơ quan liên quan vẫn thờ ơ phớt lờ vụ việc của gia đình tôi.

Từ những việc làm tắc trách của bác sỹ chuyên khoa II Phạm Xuân Khôi, Trưởng khoa phụ Sản và ê kíp cấp cứu của Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới gây nên cái chết tức tưởi cho bà Nguyễn Thị Như Mai, nhưng kết luận của Bộ Y tế chỉ cho rằng: “Chuyên môn còn hạn chế, yếu kém và xử lý theo kiểu rút kinh nghiệm, kiểm điểm”.

Vì những kết luận không rõ ràng như vậy, gia đình đã làm đơn gửi cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ cái chết của bà Mai, ông Thắng cho biết.

Ông Nguyễn Thanh Bình, giám đốc Bệnh viện, ông cho biết: Hiện nay vụ việc trên Cơ quan Cảnh sát điều tra đang vào cuộc để làm rõ vụ việc.

Từ khi sự việc xảy ra cái chết của bà Mai, cho đến nay chưa có một động thái nào từ Khoa sản và cá nhân ông Phan Xuân Khôi, trưởng khoa (Bệnh viện Việt Nam Cu Ba – Đồng Hới) đối với gia đình nạn nhân.

Đề nghị các cơ quan Bộ Y tế, Công an tỉnh Quảng Bình cần làm rõ vụ việc.

Xuân Hữu ( Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm thứ 8 liên tiếp
Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm thứ 8 liên tiếp

Sáng 16/5, Bộ Công Thương công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023. Lễ công bố nằm trong khuôn khổ Hội thảo ‘Ứng dụng công nghệ để phát triển ngành Thương mại điện tử và Logistics hiện đại, bền vững’.

Hải Phòng: Tổ chức hội nghị cung cấp Thông tin và giao ban báo chí tuần 20
Hải Phòng: Tổ chức hội nghị cung cấp Thông tin và giao ban báo chí tuần 20

Chiều 16/5, Ban Tuyên giáo Thành uỷ, Sở Thông tin truyền thông và Hội nhà báo TP. Hải Phòng phối hợp tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin và giao ban báo chí tuần 20 năm 2024 (tháng 5). Đồng chí Đào Khánh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì Hội nghị.

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/5 của các công ty chứng khoán.

Xử phạt 30 triệu đồng đối tượng kinh doanh hàng hóa nhập lậu
Xử phạt 30 triệu đồng đối tượng kinh doanh hàng hóa nhập lậu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với ông Đ.V.H. (trú tại xã Hải Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

Thông cáo báo chí ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị Trung ương 9
Thông cáo báo chí ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị Trung ương 9

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII khai mạc sáng ngày 16/5 tại Thủ đô Hà Nội. Thông cáo báo chí của Văn phòng Trung ương, trong ngày làm việc đầu tiên.

Tạm giam Giám đốc khu di tích Đền Hùng
Tạm giam Giám đốc khu di tích Đền Hùng

Công an TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Lê Trường Giang, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.