Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty CP Đầu tư Tân Đức (Đức Hòa, Long An): Hành xử kiểu “giang hồ”?

Liên quan tới hàng loạt khoản thu phí vô lý, Công ty CP Đầu

THCL Liên quan tới hàng loạt khoản thu phí vô lý, Công ty CP Đầu tư Tân Đức đã liên tiếp hành xử theo kiểu “luật rừng”, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều DN. Các DN đầu tư tại khu công nghiệp Tân Đức đang phải đối diện với sản xuất bị đình trệ,người lao động bị mất việc làm, các đối tác phạt vì chậm tiến độ theo hợp đồng đã ký…

Tân Đức đổ đất ép doanh nghiệp thu phí

Doanh nghiệp bị ép đủ đường

Theo phản ánh của nhiều DN đang thuê đất hoạt động tại KCN Tân Đức, xã Đức Hòa Hạ (Đức Hòa, Long An) thì, thời gian qua, họ chưa thống nhất được với Công ty CP Đầu tư Tân Đức (Công ty Tân Đức - chủ đầu tư KCN Tân Đức) về mức phí hạ tầng do phía Công ty Tân Đức tự ý quy định.

Theo đó, Công ty Tân Đức đã ép các DN đóng khoản phí vô lý 2%/giá trị hợp đồng thuê nhà xưởng/tháng, trong khi các DN đã phải nộp tiền thuê đất. Đại diện các DN cho rằng mức phí trên là quá cao, không có trong danh mục tiền phí phải nộp trong hợp đồng đã ký kết trước đó nên họ không chấp nhận đóng khoản phí vô lý kia.

Trong khi sự việc chưa được ngã ngũ, các DN bỗng “tá hỏa” khi Công ty Tân Đức có những hành vi theo kiểu giang hồ như tự ý đổ đất đá chặn cổng DN, không cho đấu nối điện, nước, mở cổng đi lại… của các DN không tuân thủ những yêu cầu (hết sức vô lý) của Công ty Tân Đức đề ra.

Không chỉ có vậy, Công ty tân Đức còn không xuất hóa đơn giá trị gia tăng đối với các khoản tiền mà các DN đã nộp như tiền thuê đất, phí duy tu cơ sở hạ tầng, lãi phạt tiền thuế VAT…; thậm chí không xác nhận hồ sơ thi công mới trạm biến áp để điện lực cấp điện cho công ty hoạt động sản xuất, kinh doanh…

Những động thái của Công ty Tân Đức đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, gây thiệt hại không nhỏ cho nhiều DN. Việc làm của Công ty Tân Đức, còn ảnh hưởng không nhỏ đến nghĩa vụ đóng thuế của DN khi không có các hóa đơn, chứng từ để làm các thủ tục với bên cơ quan thuế.

Cơ quan chức năng lên tiếng

Trước những “lùm xùm” giữa các DN với Công ty Tân Đức, Sở Xây dựng Long An đã có ý kiến: “Tranh chấp phí 2%/giá trị hợp đồng thuê nhà xưởng/tháng giữa Công ty Tân Đức và các DN là tranh chấp dân sự giữa hai bên, nếu hai bên không thể thỏa thuận được, đề nghị một trong hai bên khởi kiện ra tòa án để xử lý. Công ty ITA Water với chức năng cung cấp nước sạch cho các DN trong KCN Tân Đức, có tư cách pháp nhân riêng biệt. Việc Công ty Tân Đức không đồng ý cho Công ty ITA Water cấp nước cho các DN thuê nhà xưởng của Công ty Nguyên Phát là không đúng quy định”.

Trước đó, Công ty Tân Đức đã nhiều lần bị phản ánh về tình trạng “ép” các DN đóng phí hạ tầng do công ty này tự áp đặt, gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận về hành vi hành xử theo kiểu “luật rừng” của Công ty Tân Đức. Trước những “bê bối” đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã lên tiếng, việc Công ty Tân Đức chưa đăng ký khung phí sử dụng hạ tầng KCN với Ban quản lý, đồng thời áp đặt mức phí hạ tầng cao so với mặt bằng chung mà không có sự thống nhất của các DN sản xuất, kinh doanh trong KCN là chưa tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật. Ngày 28/3/2016, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nay là Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ tịch UBND tỉnh Long An xử lý nghiêm túc kịp thời, đúng pháp luật, xử lý nghiêm những hành vi sai trái ở khu công nghiệp Tân Đức nêu trên, nhưng đến nay sự việc vẫn tiếp tục tái diễn.

Ngoài ra, việc Công ty Tân Đức cản trở hoạt động của một số DN trong KCN Tân Đức như phản ánh của Ban quản lý KKT tỉnh Long An là hành động gây khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của các DN, tạo tâm lý hoang mang và ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư, cần được chấm dứt và xử lý theo quy định của pháp luật.

Là chủ đầu tư KCN Tân Đức, lẽ ra, Công ty Tân Đức phải tạo điều kiện thuận lợi cho các DN sản xuất, kinh doanh trước tình hình kinh tế đang có nhiều biến động. Vậy nhưng, không những không tạo điều kiện, Công ty Tân Đức còn nhiều lần làm khó dễ cho các DN, gây thiệt hại không nhỏ, kể cả đối với các DN nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. Hành vi này ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường đầu tư, gây ra nhiều hình ảnh “phản cảm”, nhất là đối với các DN nước ngoài.

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làn rõ, xử lý nghiêm minh những sai phạm đang tồn tại trong KCN Tân Đức, trả lại môi trường trong sạch để các DN yên tâm sản xuất và kinh doanh, cũng như lấy lại hình ảnh “thân thiện, gần gũi” cho các DN nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam.

Cao Huyền – Quang Nam

Tin mới

Xúc động với hành trình về Trường Sa những ngày tháng Tư lịch sử
Xúc động với hành trình về Trường Sa những ngày tháng Tư lịch sử

Tham gia hành trình do Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân làm Trưởng đoàn có 194 đại biểu đến từ các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong khối doanh nghiệp Trung ương và đại biểu từ các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ninh, Hải Phòng và một số cơ quan, đơn vị khác.

Lãi của SMC trong quý I/2024 là 179,41 tỷ đồng
Lãi của SMC trong quý I/2024 là 179,41 tỷ đồng

CTCP Đầu tư Thương mại SMC (mã SMC - sàn HOSE) ghi nhận lãi 179,41 tỷ đồng trong quý I/2024 và hoàn thành 224,3% so với kế hoạch lãi 80 tỷ đồng trong năm 2024.

Khen thưởng các cá nhân có thành tích bắt giữ tàu vận chuyển dầu trái phép trên biển Cà Mau
Khen thưởng các cá nhân có thành tích bắt giữ tàu vận chuyển dầu trái phép trên biển Cà Mau

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau vừa tổ chức công bố và trao các quyết định khen thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh cho các quân nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tuần tra, phát hiện và bắt giữ tàu cá vận chuyển dầu trái phép trên biển.

Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?
Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?

Ông Praveen Thakur, đại diện chính quyền địa phương phấn khởi thông tin, Modhera là ngôi làng đầu tiên của Ấn Độ sử dụng điện năng lượng mặt trời.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc
Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc

Theo Đài CCTV, trong cuộc gặp với tỷ phú Elon Musk hôm 28/4, Thủ tướng Lý Cường tuyên bố Tesla là "ví dụ thành công về hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Mỹ".

Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở
Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa tổ chức kỳ họp thứ Ba mươi hai. Đồng chí Trần Huy Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tại kỳ họp này Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy đã quyết định kỷ lật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở.