Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phát triển Bà Rịa -Vũng Tàu thành tỉnh mạnh về công nghiệp – cảng biển- du lịch và nông nghiệp công nghệ cao

Ngày 12/3/2021, tại Trung tâm hành chính tỉnh (Tp. Bà Rịa), HĐND tỉnh BR-VT khóa VI, nhiệm kỳ (2016 – 2021) tổ chức kỳ họp thứ 20 (kỳ họp chuyên đề) xem xét, thảo luận, thông qua báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 5 năm ( 2016 - 2021) của thường trực HĐND và các ban HĐND.

 Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ (2016-2021) của UBND tỉnh; Báo cáo công tác xét xử của Tòa án nhân dân tỉnh và công tác kiểm sát của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh trong nhiệm kỳ 5 năm qua.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT (bìa phải) và ông Mai Ngọc Thuận Phó CT HĐND tỉnh BR-VT tặng hoa chúc mừng 2 ủy viên UBND tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT (bìa phải) và ông Mai Ngọc Thuận Phó CT HĐND tỉnh BR-VT tặng hoa chúc mừng 2 ủy viên UBND tỉnh.. (Ảnh: Thanh Huyền)

 Báo cáo tại kỳ họp HĐND tỉnh về tình hình tổ chức, hoạt động điều hành của UBND tỉnh trên các lĩnh vực KT-XH-QPAN trong 5 năm (2016-2021), ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT cho biết: Kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn (2016-2021) của tỉnh được triển khai trong bối cảnh giá dầu thô liên tục giảm mạnh tác động đến nhóm ngành công nghiệp cơ khí và dịch vụ dầu khí; ngành nông nghiệp chịu tác động của thời tiết diễn biến phức tạp, dịch bệnh hoành hành. Sự bùng phát của dịch bệnh covid -19 từ đầu năm 2020 tác động không nhỏ đến KT-XH và đời sống của người dân. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, tỉnh đã thực hiện các giải pháp hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển 5 trụ cột tiềm năng, lợi thế của tỉnh là: CN hỗ trợ, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng, du lịch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa; quan tâm giải quyết việc làm cho người lao động…

 Kinh tế của tỉnh nhờ thế vẫn duy trì đà tăng trưởng, các ngành kinh tế trụ cột đều có bước phát triển. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) không tính dầu thô và khí đốt bình quân 6,11%/năm (Nghị quyết tăng 7%/năm). Giá trị SX công nghiệp trừ dầu thô và khí đốt tăng 8,5%/năm (chỉ tiêu NQ tăng 7,6%/năm). Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 9,9%/năm; doanh thu dịch vụ lưu trú tăng 6,8%. Giá trị xuất khẩu trên địa bàn trừ dầu khí trong 5 năm đạt hơn 22 tỷ USD, tăng 10,9%/năm (Nghị quyết tăng 10%); giá trị SX nông nghiệp tăng 3,5%/năm.

Cơ cấu kinh tế của tỉnh (trừ dầu khí) được chuyển dịch Công nghiệp – xây dựng chiếm tỷ trọng 58,4% (tăng 3,5%) – dịch vụ chiếm 29,1% (giảm 3%) - Nông nghiệp chiếm 12,5% (giảm 0,33%).

Trong giai đoạn này, tỉnh BR-VT thực hiện quan điểm nhất quán thu hút đầu tư có chọn lọc, chú trọng kêu gọi đầu tư các dự án có công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, không xâm hại môi trường.

Tính đến cuối năm 2020, trên địa bàn tỉnh có 414 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 28.600 triệu USD từ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ và 620 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 305 ngàn tỷ đồng. số dự án đưa vào hoạt động trong giai đoạn này là 136 dự án.

Bên cạnh phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế cũng được BR-VT quan tâm đầu tư, phát triển. Đời sống người dân tiếp tục được cải thiện; quốc phòng an ninh được giữ vững; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo…

Các đại biểu tham dự kỳ họp
Các đại biểu tham dự kỳ họp. (Ảnh: Thanh Huyền)

 Để phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, BR-VT quan tâm phát triển các địa phương  gắn với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam như: Thực hiện các chương trình, đề án về phát triển hành lang kinh tế công nghiệp – cảng biển dọc QL 51; phát triển đô thị Long Hải; thúc đẩy triển khai các dự án trong hành lang du lịch dọc tuyến đường ven biển Vũng Tàu – Long Hải – Phước Hải – Bình Châu. Quan tâm, đầu tư xây dựng và phát triển Côn Đảo.

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng chỉ ra những tồn tại hạn chế như: Một số chỉ tiêu KT-XH tuy có tăng trưởng nhưng chưa đạt mục tiêu đề ra; thu ngân sách NN (trừ ngân sách địa phương) không đạt kế hoạch; tiềm năng cảng biển, du lịch chưa phát huy hết; hạ tầng giao thông kết nối với các tỉnh chưa đồng bộ.  Công tác quy hoạch chung của tỉnh và một số ngành, lĩnh vực chưa được quan tâm đúng mức; công tác quản lý xây dựng, quản lý đô thị tại một số địa phương còn bất cập. Việc xác định nghĩa vụ tài chính trong lĩnh vực đất đai chưa chặt chẽ…

Tại kỳ họp, các đại biểu đều đồng tình và biểu quyết thông qua nội dung các báo cáo nêu trên, đồng thời thống nhất với những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2021-2026 của UBND tỉnh: Phát triển BR-VT thành tỉnh mạnh về công nghiệp – cảng biển- du lịch và nông nghiệp công nghệ cao đã được NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII đề ra.

Trong giai đoạn 2021-2026, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu chú trọng thực hiện cải cách hành chính đồng bộ cả 6 nội dung: Cải cách thể chế hành chính, thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính mà trọng tâm là thủ tục hành chính.

Tại kỳ họp lần này, HĐND Bà Rịa -Vũng Tàu  đã biểu quyết miễn nhiệm chức danh ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Mai Thanh Quang Giám đốc Sở KH-CN,  nghỉ hưu theo quy định. Đồng thời bầu bổ sung 2 ủy viên UBND tỉnh là ông Nguyễn Công Danh, Giám đốc Sở KH-CN và ông Ngô Phước Thành, Giám đốc Sở Tài chính.

Thanh Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?

TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định
TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.

Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06
Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06

Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Quảng Bình và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh vừa tổ chức phiên họp quý I/2024 để đánh giá kết quả triển khai hoạt động CĐS và Đề án 06 trong 3 tháng đầu năm.

Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện
Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp cho thấy nguồn điện cơ bản không thiếu, nhiên liệu được đáp ứng; song cần điều hành phù hợp, thông minh, thông suốt, hiệu quả với giải pháp tổng thể, đa dạng hóa nguồn điện, khẩn trương hoàn thành các đường dây tải điện, khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc pháp lý liên quan, Thủ tướng nhấn mạnh.