Ngày 30/10, tại Ninh Bình, Liên chi hội Đào tạo Du lịch Việt Nam (VITEA) thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Dự án Vườn ươm tài năng văn hóa du lịch tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Công nghiệp văn hóa với phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế”.

Toàn cảnh hội thảo khoa học quốc tế diễn ra tại Khu du lịch Quốc gia Tam Chúc
Toàn cảnh hội thảo khoa học quốc tế diễn ra tại Khu du lịch Quốc gia Tam Chúc

Hội thảo thu hút đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, cùng giảng viên đến từ hơn 120 trường đại học, cao đẳng trên cả nước. Các đại biểu tập trung thảo luận về vai trò của công nghiệp văn hóa trong phát triển du lịch bền vững; khai thác tài nguyên văn hóa bản địa để tạo sản phẩm du lịch sáng tạo; bảo tồn di sản gắn với phát triển bền vững và tăng cường hợp tác quốc tế.

GS Đào Mạnh Hùng – Chủ tịch Liên chi hội Đào tạo Du lịch Việt Nam – nhấn mạnh, công nghiệp văn hóa là lĩnh vực có tiềm năng lớn trong bối cảnh hội nhập, còn du lịch bền vững là “cầu nối” để lan tỏa các giá trị văn hóa, thúc đẩy hình thành ngành kinh tế mũi nhọn. Ông cho rằng, việc phát triển đồng bộ hai lĩnh vực này sẽ giúp Việt Nam xây dựng được chuỗi giá trị văn hóa – du lịch mang đặc trưng riêng của từng địa phương.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, công nghiệp văn hóa và du lịch là hai trụ cột bổ trợ nhau trong việc quảng bá hình ảnh đất nước. Thực tế cho thấy, nhiều sản phẩm du lịch văn hóa – di sản – sáng tạo như Festival Huế, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột, Tuần lễ Văn hóa – Du lịch Tây Bắc, Không gian Cồng chiêng Tây Nguyên… đã trở thành thương hiệu, góp phần lan tỏa giá trị Việt Nam ra thế giới. Tuy nhiên, thách thức hiện nay là thiếu liên kết giữa các ngành, hạn chế trong đầu tư sáng tạo, chuyển đổi số và đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Hội thảo khoa quốc tế
Hội thảo khoa quốc tế "Công nghiệp văn hoá với phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế"

Để khắc phục, ông Hải đề xuất cần xây dựng hệ sinh thái công nghiệp văn hóa gắn kết chuỗi giá trị du lịch địa phương, phát triển sản phẩm độc đáo dựa trên bản sắc vùng miền và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quảng bá. Cùng với đó, cần hợp tác quốc tế, học hỏi kinh nghiệm từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp…, đồng thời chú trọng đào tạo thế hệ trẻ – lực lượng tiên phong trong sáng tạo văn hóa.

PGS.TS Phạm Trung Lương nhấn mạnh, phát triển “chuỗi giá trị du lịch văn hóa” là cách tiếp cận hiệu quả để “kinh tế hóa” tài nguyên văn hóa, tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Trong khi đó, ông Bùi Văn Mạnh – Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho rằng, phát triển công nghiệp văn hóa phải bắt đầu từ địa phương, từ việc khai thác hợp lý tài nguyên văn hóa, tổ chức sự kiện, âm nhạc, quà lưu niệm gắn với bản sắc vùng đất.

Các chuyên gia quốc tế như GS Kim Si Bum (Hàn Quốc) và GS.TS Hướng Dũng (Trung Quốc) đều khẳng định: phát triển du lịch bền vững không thể đánh đổi bằng việc làm hao mòn giá trị văn hóa bản địa. Việt Nam cần có tầm nhìn dài hạn trong xây dựng hệ sinh thái công nghiệp văn hóa toàn diện, tạo nền tảng vững chắc để hội nhập quốc tế và phát triển du lịch bền vững gắn với bản sắc dân tộc.

Nam Sơn (t/h)