Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phát triển Phú Quốc không nên chỉ là điểm đến du lịch mà phải là thành phố định cư đúng nghĩa

Phát biểu tại Hội thảo "Không gian đô thị Phú Quốc: Sự dịch chuyển mạnh mẽ của xu hướng đầu tư mới", các chuyên gia BĐS cho rằng mô hình phát triển của Phú Quốc không nên chỉ gói gọn là một điểm đến du lịch hấp dẫn mà phải là thành phố định cư đúng nghĩa, một đô thị hoàn chỉnh, có hoạt động sống, phát triển kinh tế…

Các chuyên gia cho rằng, phát triển Phú Quốc không nên chỉ gói gọn là điểm đến du lịch mà phải là thành phố định cư đúng nghĩa
Các chuyên gia cho rằng, phát triển Phú Quốc không nên chỉ gói gọn là điểm đến du lịch mà phải là thành phố định cư đúng nghĩa.

Phát triển đô thị là trọng tâm

Theo PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế: Về quy hoạch Kiên Giang trình Thủ tướng mới đây, chúng tôi cho rằng cần có quy hoạch ổn định 40 - 50 năm và trở thành đường hướng để việc đầu tư phát triển đi theo hướng đó. Việc phát triển đô thị, đầu tư bất động sản trở thành mục tiêu quan trọng nhưng cần phù hợp với sự phát triển trong dài hạn của thành phố thông minh và công nghệ cao.

Theo tôi, trong quy hoạch Phú Quốc, cần phải chú trọng tới 4 trụ cột chính:

Thứ nhất, trụ cột về công nghiệp giải trí: Hiện Phú Quốc mới có nền công nghiệp mang tính cơ bản, chưa có công nghiệp giải trí biển đảo thực sự. Điều này đòi hỏi phải có thời gian, tiềm năng lớn để phát triển giải trí theo hướng giải trí biển đảo xanh, thông minh.

Thứ hai, trụ cột về du lịch nghỉ dưỡng: Đến thời điểm hiện tại, Phú Quốc đã thu hút đầu tư được khoảng 16,7 tỷ USD và việc đầu tư đó đã đạt kết quả tốt. Mức độ phát triển kinh tế với hiệu quả cao, đóng góp 40% nguồn thu cho Kiên Giang. Đây là những nền tảng giúp cho Phú Quốc trở thành đô thị đặc sắc trong tương lai.

Thứ ba, trụ cột để xây dựng Phú Quốc thành trung tâm tài chính mới của khu vực. Đây quả thực là vấn đề không đơn giản. Các quốc gia thường xây dựng trung tâm tài chính quốc gia rồi mới xây dựng trung tâm khu vực, tạo điều kiện cho các chuyên gia tới làm việc. Tuy nhiên, việc phát triển Phú Quốc thành trung tâm tài chính phải nhằm phục vụ các hoạt động tài chính, bằng việc phát triển du lịch, công nghệ giải trí, nghiên cứu khoa học. Cần xây dựng hạ tầng, các tuyến đường, hệ thống internet tốt nhất.

Thứ tư, trụ cột để trở thành thành phố biển đảo đặc sắc, cần có trung tâm kinh tế biển. Phú Quốc có đầy đủ điều kiện để phát triển kinh tế biển, ngoài công nghiệp, du lịch, giải trí cần phải cụ thể hóa, phát triển thương mại, logistics, phục vụ cơ sở hạ tầng biển.

Phát triển kinh tế biển ở đây là mục tiêu phát triển bền vững, đảm bảo an ninh quốc phòng trong điều kiện hoạt động ở những điều kiện khác nhau.

Cuối cùng, tôi cho rằng, việc phát triển bất động sản, kinh tế Phú Quốc chính là bài toán cấp bách với sự phát triển của cả nền kinh tế trong tương lai.

Còn theo TS. KTS. Trần Minh Tùng, Trưởng Bộ môn Kiến trúc dân dụng, Khoa Kiến trúc và Quy hoạch, Trường Đại học Xây dựng, Phú Quốc được mệnh danh là Đảo Ngọc nhưng cá nhân tôi thấy Phú Quốc đang dần đánh mất đi những nét đặc thù riêng và trở nên giống với đa số các khu du lịch khác.

Phải khẳng định rằng, nếu như một đô thị chỉ phát triển thuần du lịch thì rất mong manh, đại dịch đã chứng minh điều đó. Ví dụ như Đà Nẵng quê hương tôi là thành phố thuần du lịch, sau tác động của đại dịch thì gần như tê liệt, xơ xác. Đó là thực tế rất đau lòng. 

Do đó, ngoài du lịch, tôi cho rằng, Phú Quốc cũng nên phát triển dân cư. Cần có dòng dịch chuyển dân cư, chứ không chỉ đến Phú Quốc chỉ để du lịch rồi về. Để cụ thể hóa cái “độc lạ” của Phú Quốc nên có những mô hình, định hướng chiến lược để thiết lập các dự án đô thị kiểu mẫu, đảm bảo thu hút lượng lớn người nước ngoài và Việt Nam nhập cư vào Phú Quốc. 

Đại dịch cho chúng ta nhận ra làm việc xa cũng tốt, gắn giữa du lịch và làm việc từ xa. Khái niệm “thành phố 15 phút” được đưa ra vào năm 2016 tại Pháp. Ban đầu có gây ra tranh cãi nhưng thực tế, đại dịch đã chứng minh khái niệm này hợp lý. Đó là đảm bảo chỉ với 15 phút di chuyển,  người dân có thể được đáp ứng các dịch vụ. Khái niệm này đưa ra cách thức sống mới khi các dịch vụ tiện ích, xã hội có thể được đáp ứng trong vòng 15 phút. Trong trường hợp bị hạn chế di chuyển, người dân chỉ cần 15 phút có thể tiếp cận được những nhu cầu hàng ngày như mua sắm, ăn uống, khám bệnh…

Các đô thị du lịch Việt Nam chưa nhắc nhiều đến hạ tầng bệnh viện, trạm y tế, chăm sóc sức khỏe. Hệ thống chăm sóc sức khỏe rất quan trọng trong bối cảnh đại dịch, nhất là thực tế dịch chồng dịch như hiện nay. Nhu cầu chăm sóc sức khỏe giờ đây ngày càng lớn hơn. Trung tâm mua sắm hiện nay theo xu hướng quốc tế hóa nhưng cũng cần có khu mua sắm phổ thông, dành cho những người thu nhập trung bình phổ biến trong xã hội. Khi có khủng hoảng trong khu đô thị, trung tâm mua sắm này sẽ đáp ứng được cho đa số dân. Khu công viên cây xanh, vườn hoa cũng phải kế cận và đáp ứng nhu cầu vận động, thư giãn của người dân. 

Do đó, tôi cho rằng, mô hình phát triển của Phú Quốc không nên chỉ gói gọn là một điểm đến du lịch hấp dẫn mà phải là thành phố định cư đúng nghĩa, một đô thị hoàn chỉnh, có hoạt động sống, phát triển kinh tế… Khi phát triển đô thị là trọng tâm thì Phú Quốc phải là một cơ thể hoàn chỉnh chứ không chỉ có du lịch.

Bình luận về xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư vào thị trường bất động sản Phú Quốc, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, bất động sản du lịch Phú Quốc phát triển mạnh từ xưa đến nay. Sản phẩm du lịch cũng ngày càng đa dạng, góp phần tăng sức hút của Phú Quốc đối với du khách. Chưa nơi nào ở Việt Nam hội tụ nhiều sản phẩm du lịch mới như ở Phú Quốc. Loại hình này tăng trưởng mạnh, mỗi năm cung cấp cho thị trường bất động sản từ 2.000 - 3.000 sản phẩm.

Bên cạnh bức tranh sôi động của thị trường du lịch nghỉ dưỡng Phú Quốc nhiều năm qua, bất động sản nhà ở sở hữu lâu dài kết hợp du lịch, đặc biệt ở khu vực trung tâm lại có nguồn cung khiêm tốn hơn.

Phú Quốc thu hút các nhà đầu tư trong nước sẽ tốt hơn nhà đầu tư nước ngoài 

PGS. TS. Nguyễn Chu Hồi, Đại biểu Quốc hội, nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cho rằng: Phú Quốc là thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam trên chủ trương, quyết định. Một thành phố đảo đúng nghĩa là như thế nào thì vẫn còn những tranh luận.

Tôi cho rằng, cần nhìn vào lộ trình để có cách thức thực hiện an toàn và quy hoạch sẽ bám sát vào đó để điều chỉnh sao cho linh hoạt. Mặt khác, khi cơ quan quản lý đưa ra nhiều thông điệp, đề ra những nguyên tắc thì các doanh nghiệp của chúng ta có thể phát triển đúng hướng và mang tính bền vững.

“Tôi rất đồng tình với quan điểm, Phú Quốc là một viên ngọc và ngọc thì càng mài càng sáng, tuy nhiên nếu mài không cẩn thận, ngọc cũng sẽ "tối", không phát huy được giá trị vốn có”, ông Hồi nhấn mạnh.

Đặc biệt, theo ông Hồi vấn đề nước là vấn đề cần quan tâm tại Phú Quốc, chúng ta không nên biến Đảo Ngọc thành đảo ngập. Tôi cho rằng, cần đặt ra tư duy cho các nhà làm quy hoạch, không xây dựng một cách vô tội vạ, thay vào đó cần bảo tồn các yếu tố cũ và xây dựng yếu tố mới một cách đúng hướng.

Sở dĩ Phú Quốc phát triển đến ngày hôm nay là nhờ có sự đóng góp của các nhà đầu tư chiến lược, nhưng phát triển về đường dài thế nào sẽ cần bàn luận thêm nhiều vấn đề.

Phú Quốc có lợi thế về biển đảo, cần phát triển trên 2 yếu tố: Tính trội riêng với các đảo để phát triển; tính liên kết giữa đảo và biển với các đảo, khu vực biển xung quanh.

Bên cạnh đó, sự chuyển dịch về địa chính trị trong khu vực khiến khu vực Phú Quốc cũng cần có cách nhìn mới. Theo đó, việc hướng tới thu hút các nhà đầu tư trong nước sẽ tốt hơn các nhà đầu tư nước ngoài tại khu vực này. Theo đó việc xây dựng và phát triển đô thị, nghỉ dưỡng tại Phú Quốc đã được cân nhắc kỹ. PGS. TS. Nguyễn Chu Hồ nhấn mạnh, “Phú Quốc là phần lãnh thổ thiêng liêng của đất nước, doanh nghiệp phát triển được thì rất đáng hoan nghênh”.

Ở phân khúc bất động sản đô thị và nhà ở, do tính khan hiếm và có tiềm năng phát triển nên bất động sản nhà ở Phú Quốc vẫn sẽ thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư trên cả nước, đặc biệt là những sản phẩm được cung cấp bởi các dự án chính thống, chất lượng hạ tầng tốt, cảnh quan đẹp, có khả năng khai thác kinh doanh hiệu quả. Đơn cử như dự án đại đô thị Meyhomes Capital Phú Quốc quy mô 266ha của Tân Á Đại Thành tại Phú Quốc cũng có giá 70 - 80 triệu đồng/m2 tương đương với các khu vực lân cận trong khi lại có chất lượng và không gian sống tốt hơn.

Cuối cùng, theo PGS.TS. Nguyễn Chu Hồi phát triển đô thị phải gắn liền với kinh tế đô thị, “tôi nhất trí cần đô thị cho người dân ở. Ngoài những khu dân cư, đô thị hiện hữu thì cần các khu dân cư mới - đây là khía cạnh khai thác kinh tế khá tốt. Và thêm nữa, chúng ta đã phát triển ra biển chứ không còn chỉ đứng trên bờ nữa, tuy nhiên tôi cho rằng phát triển Phú Quốc không nên lấn biển như nhiều tỉnh thành đang làm, vì tại Phú Quốc còn nhiều dư địa phát triển với đất và rừng”, ông Hồi nhấn mạnh.

Khánh Yên

Bài liên quan

Tin mới

Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện
Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện

Nồi cơm điện - là thiết bị được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên, sử dụng nồi cơm điện như thế nào để tiết kiệm điện, thì không phải ai cũng biết...

Tai nạn liên hoàn trên Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận gây ùn tắc khoảng 10 km
Tai nạn liên hoàn trên Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận gây ùn tắc khoảng 10 km

Ba xe tải chạy cùng chiều tông liên hoàn trên cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận (Tiền Giang) khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng.

Công đoàn ngành giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả
Công đoàn ngành giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Ngày 25/4, Công đoàn ngành giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này, Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành giao thông Thủ đô.

Ngành hàng không tăng chuyến phục vụ hành khách dịp lễ
Ngành hàng không tăng chuyến phục vụ hành khách dịp lễ

Bước vào kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều người sẽ lựa chọn đi du lịch. Tuy nhiên, không ít người lo ngại khi giá vé máy bay đã neo cao được một khoảng thời gian do tình trạng thiếu hụt tàu bay chung của ngành hàng không. Trước nhu cầu tăng cao dịp nghỉ lễ, các hãng hàng không đang tối ưu hóa đội tàu bay để xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay và hạ nhiệt giá vé.

Bộ Công Thương đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn giá, đảm bảo an ninh lương thực trong nước
Bộ Công Thương đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn giá, đảm bảo an ninh lương thực trong nước

Sáng ngày 26/4, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I năm 2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới”.

Nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường dự kiến được ban hành
Nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường dự kiến được ban hành

Trong giai đoạn 2024 - 2026, Bộ Tài nguyên và Môi trường dự kiến sẽ ban hành nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với khí thải phương tiện ô tô; quy chuẩn về tiếng ồn...