THCL Thị trường ô tô náo nhiệt bao nhiêu, thì thị trường phụ tùng xe ô tô cũng náo nhiệt không kém. Tuy nhiên, không phải thị trường phụ tùng ô tô chính hãng náo nhiệt mà là thị trường hàng giả, hàng nhái…

“Thượng đế”… gà mờ

Thói quen sửa chữa ô tô của nhiều người thường là khi hỏng hóc thì đưa thẳng vào gara. Mọi việc thay thế đều do gara tư vấn. Hầu như không có khách hàng nào kiểm chứng lại những phụ tùng đã thay thế và nếu như phụ tùng bị thay thế không phải hàng chính hãng thì rất có thể khách hàng đã bị móc túi tiền triệu.

Anh Ngọc, một khách hàng sửa xe ô tô trên phố Dương Đình Nghệ (Hà Nội) cho biết về thói quen sửa chữa xe ô tô của mình: Tôi chỉ biết đi xe thôi, chứ kinh nghiệm về sửa chữa cũng như thẩm định nguồn gốc xuất xứ của phụ tùng ô tô kém lắm. Tôi vào một gara, nếu họ bảo loại nào tốt hơn thì mình sẽ chọn loại đó. Cùng lắm thì chỉ biết lên mạng kiểm tra lại giá cả xem có cao hơn các nơi khác hay không thôi.

Hầu như các chủ xe hiện nay đều sửa xe theo những thói quen đó. Chỉ cần nói năng lưu loát, biết cách thuyết phục một chút là nhân viên sửa chữa có thể chiếm được lòng tin của khách hàng, từ đó tha hồ trà trộn hàng giả, hàng nhái vào thay thế.

Ở Hà Nội, phụ tùng xe ô tô được bày bán khá nhiều trên phố Huế, chợ Hòa Bình (chợ Trời)…, các loại phụ tùng có từ nhiều nguồn gốc khác nhau. Để phân biệt được chiếc buggi chính hãng và buggi loại 1, loại 2 thật không hề dễ dàng. Nếu như chiếc buggi chính hãng của dòng xe con 5 chỗ Kia được quảng cáo và bán ở đây có giá 800.000 đồng, thì những chiếc buggi loại 1 chỉ có 350.000, loại 2 là 200.000. Những chiếc đèn hậu của dòng xe Ford còn chênh lệch nhiều hơn. Những chiếc đèn được quảng cáo chính hãng ở đây bán với giá 4 triệu đồng, thì những chiếc đèn loại 1 được bán với giá 1,8 triệu đồng, loại 2 là 800.000 đồng. Khi hỏi chủ cửa hàng về cách phân biệt hàng chính hãng, loại 1, loại 2 thì được trả lời: Còn lâu mới phân biệt được, chỉ khi dùng rồi thì loại 2 sẽ nhanh hỏng hơn rồi đến loại 1… Nếu như mua phải đèn loại 2 thì chỉ cần để ngoài trời nắng khoảng 1 tháng là nhựa sẽ bị nứt, màu sẽ bị phai.

Được biết, tại chợ Trời, phố Huế, tất cả các thiết bị phụ tùng ô tô đều được bày bán, hàng giả, hàng nhái cũng được bày bán và giới thiệu công khai, nhưng số cơ sở bị xử lý còn rất hạn chế.

An toàn, ai bảo đảm?

Mới đây, lực lượng QLTT số 5, TP. Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một số cơ sở kinh doanh phụ tùng ô tô trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, thu giữ số lượng lớn phụ tùng ô tô không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo đó, lực lượng chức năng đã phát hiện số lượng lớn cần gạt mưa, bóng đèn, gương chiếu hậu, đầu lọc gió... Ngoài ra, cũng phát hiện nhiều phụ tùng ô tô mang các thương hiệu nổi tiếng như Hyundai, Toyota… Số phụ tùng ô tô không rõ nguồn gốc xuất xứ này được thu giữ tại Cửa hàng số 11, phố Lê Gia Định, phường Đồng Nhân (Hai Bà Trưng). Tuy nhiên, số vụ việc phát hiện vừa qua còn quá khiêm tốn so với những thiệt hại hằng ngày người tiêu dùng vẫn phải gánh chịu.

Khi thay phải phụ tùng là hàng giả, hàng nhái, không chỉ đơn giản là việc bị móc túi, mà còn liên quan tới an toàn tính mạng. Không chỉ những chiếc buggi, lọc dầu, lọc gió, hay những chiếc đèn bị làm giả, làm nhái, mà cả những chiếc má phanh, nhông, xích… không nguồn gốc cũng được bày bán công khai tại đây. “Nếu như thay những sản phẩm loại 2 cho khách hàng, gara sẽ kiếm lời lên cả tiền triệu thì chả dại gì mà họ không thay”, một chủ cửa hàng phụ tùng ô tô trên phố Huế cho biết.

Việc không quản lý được thị trường phụ tùng xe ô tô không chỉ khách hàng chịu thiệt, mà ngay cả DN sản xuất hàng chính hãng cũng gặp khó khăn. Các hãng xe sẽ phát triển như thế nào khi xe của họ bán ra mỗi lần hỏng hóc thay thế phụ tùng tốn kém, nhưng tuổi thọ và tính an toàn không bảo đảm? Công nghệ sản xuất thiết bị phụ tùng xe ô tô chính hãng sẽ phát triển ra sao, khi những thiết bị phụ tùng không rõ nguồn gốc bày bán công khai không thể nào kiểm soát?

Thanh Bình (Thương hiệu & Công luận)