Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phường Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội): La liệt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Tình trạng, “xẻ thịt”, xây dựng nhà trái phép trên đất n

THCL Tình trạng, “xẻ thịt”, xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp vốn là “vấn nạn” nhức nhối trên địa bàn Thủ Đô nhiều năm qua, trong đó, tại địa bàn phường Định Công (quận Hoàng Mai) hàng loạt các công trình xây dựng trái phép vẫn ồ ạt mọc lên, trước sự im lặng bất thường từ phía chính quyền sở tại.

Công trình số 12 ngách 19 ngõ 36 Trần Điền đang được quây kín để xây dựng

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây trên địa bàn phường Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) thường xuyên xảy ra tình trạng xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp. Điều đáng nói, dù số lượng các công trình vi phạm ngày một gia tăng, nhưng đến nay chính quyền sở tại vẫn không hề có động thái can thiệp, khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Cụ thể là hàng loạt công trình xây dựng sai phép trên đất công, đất nông nghiệp tại Đầm Soi và khu vực vườn cây tại khu vực Tổ 5 Ao Cát và tổ 15 ( Phường Định Công, Quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) khiến người dân nơi đây bức xúc, nhiều lần gửi đơn yêu cầu chính quyền vào cuộc kiểm tra, xử lý và đưa diện tích đất này về quỹ đạo sử dụng.

Bên cạnh đó, công trình 3 tầng có diện tích tương đối lớn tại số 12, ngách 19, ngõ 36 Trần Điền, cũng đang ung dung “an tọa” trên đất nông nghiệp. Tại khu vực này, công trình được phủ kín bạt để thuận lợi cho việc thi công xây dựng; Cách đó không xa, tại công trình số 9 ngách 19 ngõ 36 Trần Điền cũng được xây dựng vô cùng kiên cố và đang trong giai đoạn hoàn thiện; Tại ngách 7 ngõ 36 Trần Điền, một công trình trên đất nông nghiệp đã hoàn thiện xong phần móng.

Điều đáng nói ở đây là, dù các công trình vi phạm, xây dựng trái phép này diễn ra thường xuyên, trong xuốt thời gian dài, điểm xây dựng gần mặt hồ, đường lớn… nhưng không có một cán bộ TTXD nào của phường phát hiện được. Chính quyền sở tại cũng không hề có động thái lập biên bản, ngăn chặn… theo đúng quy định.

Theo nhiều người dân nơi đây cho biết, các công trình xây dựng trái phép này chủ yếu là của người ngoại tỉnh, họ đi làm và mua đất ở đây với giá cả vừa phải, sau một thời gian thì mới tiến hành xây dựng nhà ở.

Được biết, đối với các trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp từ năm 2012 đến nay, UBND phường Định Công mới chỉ lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, nhưng chưa kiên quyết xử lý dứt điểm, do đó đã dẫn đến tình trạng các hộ dân vẫn ngang nhiên tiếp tục xây dựng, hoàn thiện công trình và đưa vào sử dụng.

Để làm rõ những khuất tất trên, phóng viên đã nhiều lần liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND phường Định Công, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại câu trả lời của lãnh đạo phường vẫn chỉ là sự im lặng bất thường.

Trước tình trạng trên đề nghị UBND quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội cần sớm vào cuộc, làm rõ hàng loạt sai phạm trên địa bàn phường. Bên cạnh đó, phải quy rõ trách nhiệm đối với từng cá nhân, tập thể khi buông lỏng công tác quản lý, để xảy ra sai phạm trên./.

Theo Chỉ thị số 04/CT-UBND được bàn hành vào ngày 14/1/2014 của thành phố về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp và đất công. Trong chỉ thị đã nêu rất rõ trách nhiệm tới các quận, huyện và phường, xã trên địa bàn. Cụ thể, các UBND quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn về các trường hợp vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Yêu cầu chủ tịch các UBND phường, xã, thị trấn phải cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền.

Cũng theo quy định, đối với địa phương nào mà để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã bị xử lý, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin vụ việc./.

Thế Đức (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật
Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật

Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định về xe 4 bánh chạy bằng điện và hoạt động vận tải chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế của phương tiện này.

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh
Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh

Sáng 7/5, Đoàn khảo sát Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh về sơ kết thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 22/8/2018 của Bộ Chính trị về “Định hướng xây dựng chính sách phát triển Công nghiệp Quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045” và Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm
Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm

Dự kiến trong tháng Năm này, du thuyền Essence Grand Halong Bay Cruise 2 của Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận sẽ chính thức đi vào hoạt động. Đây là siêu du thuyền sẽ thí điểm khai thác dịch vụ du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp trên Vịnh Bái Tử Long.

Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon
Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon

Chiều ngày 7/5, tại TP. Hạ Long, Công an tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) đã có buổi tiếp xã giao và hội đàm với Sở Cảnh sát TP. Incheon (Hàn Quốc). Đây là hoạt động cụ thể hóa biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên vào tháng 11/2023.

Đà Nẵng trao chứng nhận 25 sản phẩm OCOP đạt 4 sao
Đà Nẵng trao chứng nhận 25 sản phẩm OCOP đạt 4 sao

Ngày 7/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Đà Nẵng cho biết, vừa tổ chức Hội nghị Công bố, trao chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2023 và triển khai Chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Bình Định: Vì sao công trình điểm đến du lịch xã đặc biệt khó khăn mà huyện không biết?
Bình Định: Vì sao công trình điểm đến du lịch xã đặc biệt khó khăn mà huyện không biết?

Công trình chỉnh trang điểm đến du lịch tiêu biểu tại xã Canh Liên mặc dù được đầu tư với kinh phí 500 triệu đồng từ nguồn ngân sách huyện. Tuy nhiên, khi hỏi lãnh đạo huyện Vân Canh lại không hay biết về sự tồn tại của công trình này.