Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phường Tân Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) quyết định cưỡng chế nhà dân: Có dấu hiệu sai luật?

Thương hiệu & Công luận nhận được phản ánh của ông Trần Đình Chung, trú tại tổ 9 phường Tân Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh về việc UBND phường Tân Mai ra quyết định cưỡng chế trái pháp luật, xâm hại đến tài sản thuộc quyền sử dụng hợp pháp của công

THCL Thương hiệu & Công luận nhận được phản ánh của ông Trần Đình Chung, trú tại tổ 9 phường Tân Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh về việc UBND phường Tân Mai ra quyết định cưỡng chế trái pháp luật, xâm hại đến tài sản thuộc quyền sử dụng hợp pháp của công dân.

Phường Tân Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) quyết định cưỡng chế nhà dân: Có dấu hiệu sai luật? - Hình 1

Ngôi nhà cấp 4 của ông Chung mà UBND phường Tân Mai cưỡng chế liệu có đúng pháp luật?

Theo đơn phản ánh, mặc dù gia đình đang sử dụng ổn định lâu dài diện tích đất do cha ông để lại, nhưng không hiểu lý do gì UBND phường Tân Mai ra quyết định cưỡng chế phần tải sản gắn liền trên đất mà bấy lâu nay gia đình ông Trần Đình Chung đang sử dụng?

Theo nội dung đơn thư, ngôi nhà cấp 4 của ông được xây dựng trên diện tích 22 m2 là phần đất được thừa hưởng hợp pháp do bố ông là cụ Trần Đình Thụ để lại. Ngôi nhà cấp 4 này được gia đình ông Chung xây dựng từ năm 2001 và là nơi ăn chốn ở ổn định của gia đình. Diện tích đất này cho đến nay, chưa xảy ra tranh chấp khiếu kiện gì.

Tuy nhiên, vào ngày 21/9, UBND phường Tân Mai bất ngờ ra Thông báo 174/TB-UBND yêu cầu gia đình ông Chung tự khắc phục lỗi vi phạm trật tự xây dựng-KDC số 2 hồ Tân Mai.

“Nhận được thông báo, gia đình tôi hết sức bất ngờ, cũng không biết là vi phạm ở đâu, sai ở chỗ nào mà lại bắt buộc phải tháo dỡ và dời đi?Trong khi đó, công trình được xây dựng từ năm 2001, sử dụng làm công trình phụ cho đến nay chưa từng cải tạo sửa chữa, cũng không có tranh chấp hay khiếu kiện gì…”, ông Chung bức xúc.

Không đồng tình với bản thông báo của UBND phường Tân Mai, ông Trần Đình Chung đã gửi đơn thư khiếu nại đến các cơ quan chức năng xem xét, giúp đỡ. Đồng thời, ông cũng đề nghị UBND phường Tân Maixem xét thu hồi Thông báo 174/TB-UBND ngày 21/9/2016, vì không có căn cứ.

Trong đơn thư khiếu nại, ông Chung cũng đề nghị UBND phường Tân Mai cung cấp hồ sơ, trích lục địa bạ và các văn bản liên quan đến diện tích đất mà ông đang sử dụng. Bởi trong thông báo số174/TB-UBND, có nói rõ diện tích đất mà gia đình ông đang sử dụng thuộc khu đất công hồ Tân Mai (?!).

Tuy nhiên, thay vì xem xét việc khiếu nại của ông Chung, ngày 25/10/2016, UBND phường Tân Mai ra Quyết định cưỡng chế số 298/QĐ-UBND về việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Theo ông Chung, việc đang trong thời gian giải quyết đơn thư khiếu nại, nhưng chính quyền phường Tân Mai lại ra ngay quyết định cưỡng chế khiến cho gia đình ông không khỏi bức xúc.

Theo thông báo mà UBND phường Tân Mai đưa ra, sáng 28/10, cơ quan chức năng của phường Tân Mai sẽ tiến hành cưỡng chế công trình nhà cấp 4 của ông Chung.Bất bình trước việc ra cưỡng chếcủa UBND phường Tân Mai đối với gia đình ông Chung, nhiều người đã lên tiếng phản đối.Thấy việc cưỡng chế không nhận được sự đồng thuận của người dân, phía UBND phường Tân Mai đã ra thông báo tạm hoãn thời gian tổ chức cưỡng chế phá dỡ trên (!).

Bà Nguyễn Th. H. (50 tuổi, người dân sinh sống gần khu vực hồ Tân Mai) cho biết: “Mảnh đất này của ông Chung được thừa kế từ người bố đẻ đã mất, sử dụng bao nhiêu năm qua, có xảy ra tranh chấp gì đâu? Cái hồ (hồ Tân Mai) trước là cái ao tù, rất bẩn, nhưng từ khi được cải tạo, nâng cấp thì khác hẳn. Từ đó, người ta mới nhảy vào tranh chấp để mua đất cất nhà.

Nghe nói, mảnh đất đằng sau công trình nhà ông Chung mới được một cán bộ phường Lĩnh Nam mua lại. Vì muốn mảnh đất có 2 mặt tiền, một mặt giáp ngõ, một mặt giáp hồ nên người này tìm cách “tác động” để “hất” công trình nhà ông Chung đi. Đã từng có lần thuê người dọa dẫm, thậm chí còn châm lửa đốt nữa, cũng may mà bà con phát hiện ra kịp thời, hô hoán dập lửa, chứ không thì không biết hậu quả đi tới đâu”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Huy, Phó chủ tịch phường Tân Mai cho biết: “Sau khi nhận được ý kiến của người dân Tổ 9 về việc UBND phường ban hành quyết định cưỡng chế đối với công trình nhà cấp 4 của gia đình ông Trần Đình Chung là vội vàng, thiếu căn cứ, UBND phường đã ra thông báo tạm hoãn cưỡng chế đối với công trình của ông Chung để thu thập thêm thông tin”.

Việc UBND phường Tân Mai ra văn bản cưỡng chế công trình xây dựng của gia đình ông Trần Đình Chung, rõ ràng là vội vàng, không chỉ khiến chủ công trình mà cả người dân sinh sống tại ngõ 38 phố Nguyễn Chính hết sức bất bình. Liệu rằng, đằng sau sự vội vã này, có điều gì khuất tất?

Để bảo đảm quyền và lợi chính đáng cho người dân sinh sống trên địa bàn phường Tân Mai,đề nghị UBND quận Hoàng Mai, UBND TP. Hà Nội nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Ngọc Linh – Gia Huy

Bài liên quan

Tin mới

ĐHCĐ Nhựa Bình Minh: Khoản quỹ đầu tư phát triển hơn 1.100 tỷ đồng sẽ cân nhắc để mở rộng hoạt động kinh doanh
ĐHCĐ Nhựa Bình Minh: Khoản quỹ đầu tư phát triển hơn 1.100 tỷ đồng sẽ cân nhắc để mở rộng hoạt động kinh doanh

ĐHĐCĐ Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (HoSE: BMP) đã diễn ra vào sáng 29/4, thông qua toàn bộ tờ trình về báo cáo kết quả kinh doanh năm 2024, kế hoạch năm 2024, các thay đổi về nhân sự cũng như kế hoạch phân phối lợi nhuận.

Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp
Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp

Sáng 28/4/2024, tại KS. Long Thuận thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024
Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 380/QĐ-QLTTNA về việc triển khai Kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kế hoạch kiểm tra sẽ được triển khai từ ngày 02/5/2024 đến hết ngày 31/5/2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024
Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024

Ngày 29/4, thông tin từ Hội Vật lý Việt Nam cho biết: Tham dự Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic (NBPhO) năm 2024, cả 5 học sinh Việt Nam đều xuất sắc đoạt giải, trong đó có 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng và 2 giải Khuyến khích.

Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh
Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định vừa phối hợp Trung tâm Anh ngữ Ocean Edu tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ, chia sẻ kỹ năng, phương pháp học tiếng Anh cho học sinh.

Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm
Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm

Trong tháng Tư, cả nước có hơn 15.000 doanh nghiệp (DN) thành lập mới, tăng 8,4% so với tháng trước. Như vậy, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cả nước có hơn 81.000 DN đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.