
Đề xuất từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) được đưa ra sau hàng loạt vụ nổ pin dự phòng trên máy bay, điển hình là vụ cháy máy bay Air Busan vào đầu năm 2025. Luật mới nhằm bảo vệ an toàn cho người dùng và hàng không.
Yêu cầu kỹ thuật bắt buộc quy định yêu cầu pin dự phòng phải "không cháy, không bắt lửa, không nứt vỡ và không rò rỉ" ngay cả khi bị đoản mạch, quá mức hoặc ở nhiệt độ, áp suất cao.
Các hãng sản xuất bắt buộc phải công khai loại công nghệ pin sử dụng, ngày sản xuất và đưa ra khuyến nghị về thời hạn sử dụng an toàn.
Viện Tiêu chuẩn hóa Điện tử Trung Quốc cho biết, các quy định mới sẽ yêu cầu hàng chục cải tiến kỹ thuật trên các mẫu pin sạc dự phòng. Việc này chắc chắn sẽ dẫn đến việc tăng chi phí sản xuất.
Trong bối cảnh hầu hết các mẫu pin sạc dự phòng tại thị trường Việt Nam đều đến từ Trung Quốc, việc tăng chi phí sản xuất sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán tại nước ta.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lo ngại về một kịch bản khác, đó là các hãng công nghệ tại Trung Quốc có thể sản xuất các mẫu pin sạc dự phòng dành riêng cho thị trường nội địa với tiêu chuẩn an toàn cao, trong khi sản phẩm xuất khẩu sẽ có tiêu chuẩn thấp hơn để giữ giá thành rẻ, tiếp cận người dùng quốc tế.
Chính phủ Trung Quốc sẽ dành khoảng thời gian từ 6 đến 12 tháng để các hãng sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn mới, thay thế cho tiêu chuẩn 3C hiện tại. Điều này đòi hỏi người tiêu dùng Việt Nam cần tăng cường cảnh giác và chỉ lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đã được kiểm định chất lượng để đảm bảo an toàn.
Tâm An(t/h)























