Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

PV Power: Tài chính bền vững, hướng tới thành công

Đứng trước những khó khăn, thử thách mang tính toàn cầu do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, PV Power vẫn luôn thể hiện được bản lĩnh của mình và hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh hàng năm. Một yếu tố rất quan trọng góp phần vào thành công đó chính là tình hình tài chính luôn được duy trì lành mạnh, an toàn và hiệu quả.

Hoạt động hiệu quả trong khó khăn

Năm 2020, các nhà máy điện của Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) luôn vận hành sản xuất an toàn, liên tục, ổn định; tham gia thị trường điện cạnh tranh hiệu quả; lợi nhuận, doanh thu và các chỉ số tài chính đều vượt kế hoạch đặt ra. Cụ thể, doanh thu toàn Tổng công ty đạt gần 30 nghìn tỷ đồng, đạt 107% kế hoạch năm, lợi nhuận toàn Tổng công ty đạt 2,6 nghìn tỷ đồng, tăng so với kế hoạch khoảng 300 tỷ đồng, bằng 130% kế hoạch năm.

Song song với việc đảm bảo vận hành sản xuất, công tác tài chính tại PV Power luôn được chú trọng. Rất nhiều biện pháp tài chính được PV Power đưa ra trong giai đoạn này, như tăng cường hợp tác với các ngân hàng và định chế tài chính toàn cầu; các giải pháp về quản trị tài chính doanh nghiệp, quản trị dòng tiền trong ngắn hạn và dài hạn được PV Power đưa ra kịp thời; công tác hoàn trả các khoản vay của PV Power nói chung và các đơn vị thành viên, trực thuộc nói riêng luôn được quan tâm và thực hiện đúng hạn, đầy đủ…

Toàn cảnh buổi bảo vệ tín nhiệm của PV Power với Tổ chức xếp hạng quốc tế Fitch
Toàn cảnh buổi bảo vệ tín nhiệm của PV Power với Tổ chức xếp hạng quốc tế Fitch ngày 6/5/2021.

Ngày 6/5/2021, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Fitch Ratings đã xếp hạng tín nhiệm quốc tế lần đầu đối PV Power ở mức “BB” với triển vọng tích cực, mức ngang hạng với Quốc gia và các tập đoàn lớn như EVN, PVN. Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước năm 2019 đã đánh giá cao những thành tựu tích cực về quản trị tài chính của PV Power và khẳng định hệ số chỉ tiêu tài chính là rất lành mạnh; phát huy hiệu quả sử dụng và đảm bảo an toàn phát triển vốn.

Tài chính lành mạnh, yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của PV Power

Với rất nhiều biện pháp tích cực đó, tình hình tài chính của PV Power được đánh giá là lành mạnh, có sức khoẻ tốt với các chỉ số tích cực. Kết thúc năm tài chính 2020, hệ số thanh toán hiện hành của PV Power tăng lên gần 10% so với năm trước. Xu hướng này cùng chiều với hệ số thanh toán nhanh khi số dư tiền và tương đương tiền của Tổng công ty tăng lên đáng kể trong khi nợ vay giảm do Tổng công ty đã trả bớt gốc vay.

Chỉ số vòng quay các khoản phải trả cuối năm 2020 tăng so với năm 2019 từ 5 lên 6, điều này cho thấy PV Power đã có tốc độ thanh toán các khoản công nợ nhanh hơn so với năm trước. Đây là điều dễ hiểu bởi PV Power có nguồn tài chính dồi dào và luôn cam kết để đảm bảo tiến độ thanh toán cho các nhà cung cấp. Cùng với đó, hệ số khả năng thanh toán lãi vay trong năm 2020 tăng lên 78% so với cùng kỳ năm trước, thể hiện mức độ sẵn sàng về tài chính của Tổng công ty khi thanh toán các khoản nợ vay.

Sau 15 năm, PV Power đang thể hiện rõ rệt đặc thù của một nhà sản xuất điện sở hữu nhiều nhà máy điện đã đi vào vận hành, có dòng tiền ổn định và lịch trả nợ dài hạn đều qua các năm. Việc tăng hệ số thanh toán lãi vay chủ yếu là do PV Power luôn đảm bảo thanh toán các khoản nợ đến hạn dẫn đến số dư vay phải trả giảm qua các năm.

Với việc giá dầu giảm sâu trong năm 2020, cùng với đó là giá khí cũng ở mức thấp, doanh thu của PV Power trong năm qua cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, chỉ tiêu lợi nhuận và dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Tổng công ty tăng lên gần 50%, từ 5,2 nghìn tỷ của năm 2019 lên 7,9 nghìn tỷ cho năm 2020. Dòng tiền vào của Tổng công ty vẫn tiếp tục được cải thiện tích cực khi EVN đã và đang tiếp tục thanh toán các khoản nợ quá hạn mà EVN đang giữ lại của PV Power từ các năm trước đây.

Chỉ số vòng quay hàng tồn kho của PV Power thể hiện dấu hiệu tăng lên sau giai đoạn duy trì ổn định quanh vùng từ 11 đến 16 vòng/năm. Lý giải cho tín hiệu tích cực này chủ yếu đến từ việc PV Power đang có các biện pháp tối ưu số dư hàng tồn kho tại tất cả các nhà máy điện, dẫn đến số dư hàng tồn kho giảm đi trong khi vẫn đảm bảo nhiệm vụ vận hành ổn định các nhà máy điện. Các vật tư ứ đọng, đánh giá không có nhu cầu sử dụng đã được Tổng công ty định giá, đánh giá và xử lý tuân thủ theo các quy định về quản lý tài chính. Từ đó, Tổng công ty không còn các hàng tồn kho chậm luân chuyển có giá trị lớn.

Việc sở hữu nhiều nhà máy đang đi vào giai đoạn vận hành ổn định là lợi thế lớn giúp PV Power luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu tài chính
Việc sở hữu nhiều nhà máy đang đi vào giai đoạn vận hành ổn định là lợi thế lớn giúp PV Power luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu tài chính.

Trong tổng tài sản ngắn hạn của PV Power, số dư phải thu chiếm tới 50% và chủ yếu là số dư phải thu với EVN. Số dư phải thu tại 31/12/2020 giảm khoảng 13% so với đầu năm, từ 8,9 nghìn tỷ xuống còn 7,7 nghìn tỷ. Qua quá trình làm việc với Bộ Công Thương, cùng với sự chỉ đạo của Chính phủ, sự hỗ trợ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, EVN và PV Power đang dần đi đến thống nhất phương án chuyển đổi hợp đồng mua bán điện của Nhà máy điện Cà Mau 1 và 2 sang hợp đồng theo thị trường điện cạnh tranh. Theo đó, các khoản công nợ EVN chưa thanh toán đã và đang được EVN tích cực thanh toán cho PVPower.

Đối với các khoản đầu tư, Công ty mẹ - Tổng công ty đã thoái vốn thành công PV Machino với lãi ròng thu về là khoảng 358 tỷ đồng vào tháng 3/2021. Cùng với đó, Công ty mẹ - Tổng công ty đã có lộ trình rõ ràng về việc thoái vốn khỏi các khoản đầu tư không hiệu quả và tiến độ đang được thực hiện đúng như lộ trình.

Xét một cách tổng thể, rõ ràng PV Power đang thể hiện một sức khoẻ tài chính rất ổn định, bền vững và có tính lâu dài. Cùng với việc vận hành an toàn, hiệu quả các nhà máy điện thì đây là yếu tố rất quan trọng giúp Tổng công ty hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ đặt ra, chuẩn bị cho công tác đầu tư các dự án điện mới và xây dựng cho mình một tương lai vững chắc, tạo được niềm tin lớn cho các nhà đầu tư.

Mạnh Thắng

Bài liên quan

Tin mới

Cần Thơ: Vận động Nhân dân tham gia phòng chống tội phạm
Cần Thơ: Vận động Nhân dân tham gia phòng chống tội phạm

Thời gian qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc (TDBVANTQ) trên địa bàn quận Bình Thủy, có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm được triển khai bằng nhiều hình thức, giúp người dân hiểu, mạnh dạn tham gia tố giác tội phạm. Qua đó, góp phần để lực lượng chức năng thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

Điện Gia Lai (GEG) hoàn thành 108% kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2023
Điện Gia Lai (GEG) hoàn thành 108% kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2023

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2023 của Công ty cổ phần Điện Gia Lai (GEC, Công ty: mã GEG), doanh thu thuần hợp nhất 2023 tăng nhẹ 3%, đạt 2.163 tỷ đồng trong bối cảnh ngành điện 2023 đối mặt khó khăn thách thức trên nhiều phương diện.

Ngành Công thương tỉnh Nam Định đẩy mạnh chuyển đổi số
Ngành Công thương tỉnh Nam Định đẩy mạnh chuyển đổi số

Trong năm 2023, Sở Công Thương tỉnh Nam Định đã đẩy mạnh phát triển toàn diện các lĩnh vực trên không gian mạng, qua đó góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng chuyển đổi số của cả tỉnh.

Thủ tướng yêu cầu không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng tại siêu dự án tâm linh 10.000 tỷ đồng
Thủ tướng yêu cầu không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng tại siêu dự án tâm linh 10.000 tỷ đồng

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu UBND tỉnh Hải Dương chủ động phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tiếp thu đầy đủ ý kiến của các bộ, ngành để triển khai các bước cần thiết theo đúng quy trình, thủ tục để đầu tư, phát triển khu vực hồ Thanh Long theo đúng quy định và không được để xảy ra tiêu cực, tham nhũng.

Đa dạng sắc màu văn hóa Nhật Bản tại Bình Dương
Đa dạng sắc màu văn hóa Nhật Bản tại Bình Dương

Trong 2 ngày (16 và 17-/3), tại Trung tâm mua sắm SORA Gardens SC thành phố mới Bình Dương, đã diễn ra Lễ hội Nhật Bản lần thứ 7. Với chủ đề “Sắc màu Nhật Bản” (Colorful Japan), lễ hội đã mang đến cho du khách và người dân địa phương một không gian văn hóa nhiều màu sắc của đất nước “mặt trời mọc”.

Hải Dương bàn giao vị trí móng cột đường dây 500kV Nam Định I – Phố Nối
Hải Dương bàn giao vị trí móng cột đường dây 500kV Nam Định I – Phố Nối

Tỉnh Hải Dương đã bàn giao 74/74 vị trí móng cột cho nhà thầu thi công dự án đường dây 500kV Nam Định I - Phố Nối.