Dự án thành phần 1 – Đường ven biển được xác định là tuyến giao thông chiến lược kết nối các khu kinh tế, cảng biển, sân bay và cửa khẩu, đồng thời mở ra động lực phát triển du lịch, logistics cho tỉnh. Tuy nhiên, trong thời gian qua, tiến độ thi công dự án diễn ra chậm chạp do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) chưa đồng bộ, nhiều đoạn tuyến bị chia cắt, thi công cầm chừng.

Trước thực trạng đó, tại kỳ họp thứ 22 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVIII diễn ra ngày 26/6, HĐND tỉnh đã thông qua chủ trương điều chỉnh tăng vốn thêm 290 tỷ đồng, nâng tổng mức đầu tư từ 2.200 tỷ đồng lên 2.490 tỷ đồng, để giải quyết triệt để vấn đề GPMB – điểm nghẽn lớn nhất của dự án hiện nay.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng (đơn vị chủ đầu tư dự án), đến cuối tháng 6/2025, phương án bồi thường đã được phê duyệt cho 72,8km/80km (đạt 91%), trong khi mặt bằng thực tế đã bàn giao được 71,53km (chiếm 89,4%). Tuy vậy, việc mặt bằng bị ngắt quãng, không liên tục đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thi công đồng bộ và đẩy nhanh tiến độ.
Địa bàn TP. Đồng Hới, đặc biệt là xã Bảo Ninh, được đánh giá là “điểm nghẽn” lớn nhất. Tuyến đi qua xã này dài 4,71km với 1 hộ dân và 5 tổ chức bị ảnh hưởng, trong đó có 3 doanh nghiệp sở hữu trang trại nuôi trồng thủy sản. Tính đến cuối tháng 6/2025, mới bàn giao được 3,61km/4,71km (đạt 76,65%), phần còn lại vướng mắc chủ yếu ở 1 hộ và 1 tổ chức có trang trại.
Theo Sở Tài chính tỉnh Quảng Bình cho biết, chi phí bồi thường và tái định cư tăng cao so với thời điểm lập dự án (năm 2021) do giá đất biến động, chính sách hỗ trợ phát sinh nhiều khoản mới, cùng các vướng mắc về quy chủ, đo đạc, công trình sát tuyến, trang trại nuôi trồng thủy sản… Sau khi rà soát, tổng nhu cầu vốn GPMB được xác định lên tới 674,8 tỷ đồng, cao hơn 290 tỷ đồng so với mức đã phê duyệt trước đó. Trước yêu cầu cấp bách, HĐND tỉnh đã thống nhất điều chỉnh chủ trương đầu tư để có đủ nguồn lực xử lý dứt điểm vướng mắc mặt bằng, nhằm hoàn thành tuyến đường ven biển đúng kế hoạch trong năm 2025.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm yêu cầu các ngành, địa phương tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp: Xây dựng nhanh khu tái định cư, bố trí quỹ đất cho người bị ảnh hưởng, tăng cường tuyên truyền, vận động, đối thoại để tạo sự đồng thuận. Đối với các trường hợp đã áp dụng đầy đủ chính sách mà vẫn chưa bàn giao mặt bằng, cần xem xét biện pháp hỗ trợ thi công theo quy định pháp luật.
Theo đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông (đơn vị quản lý dự án), các gói thầu hiện đã được triển khai đồng loạt. Các hạng mục như cầu, cống, công trình thoát nước trên những đoạn đã bàn giao mặt bằng cơ bản hoàn thành.
Với việc bổ sung nguồn vốn kịp thời và sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường ven biển đang được đẩy nhanh để tháo gỡ những điểm nghẽn tồn đọng. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, địa phương và sự đồng thuận của người dân sẽ là yếu tố then chốt giúp hoàn thành dự án đúng tiến độ trong năm 2025.
Tuyến đường ven biển hoàn thiện không chỉ tạo cú hích phát triển hạ tầng giao thông mà còn mở ra cơ hội lớn cho phát triển kinh tế, du lịch, dịch vụ logistics, đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của toàn vùng ven biển Bắc Trung Bộ.
Xuân Lê
























